Thành lập công ty mới tại phường Tân Hòa, Tp. Hồ Chí Minh

Việc thành lập công ty mới tại phường Tân Hòa, TP. Hồ Chí Minh đang trở thành nhu cầu phổ biến của nhiều cá nhân và doanh nghiệp nhờ lợi thế về vị trí, hạ tầng và môi trường kinh doanh ngày càng hoàn thiện. Tuy nhiên, để doanh nghiệp có thể hoạt động hợp pháp và ổn định ngay từ đầu, chủ thể thành lập cần nắm rõ các quy định pháp luật về thành lập công ty. Bài viết dưới đây Luật Việt An sẽ hướng dẫn chi tiết về thành lập công ty mới tại phường Tân Hòa, Hồ Chí Minh, giúp quá trình đăng ký kinh doanh tại phường Tân Hòa diễn ra nhanh chóng, đúng quy định.

Phường Tân Hòa, Hồ Chí Minh được sắp xếp như thế nào?

Theo Nghị quyết 1685/NQ-UBTVQH15 về sáp nhập phường TP.HCM năm 2025, phường Tân Hòa được thành lập trên cơ sở hợp nhất toàn bộ phường 6 và phường 13 của quận Tân Bình trước đây.

Phường Tân Hòa, Tp. Hồ Chí Minh

Địa chỉ trụ sở: Trụ sở hành chính phường Tân Hòa được đặt tại số 356A Bắc Hải, phường Tân Hòa, TP.HCM.

Diện tích & dân số phường Tân Hòa: Phường Tân Hòa sau sáp nhập có diện tích tự nhiên khoảng 1,47 km². Dân số phường Tân Hòa đạt hơn 93.400 người, nằm trong nhóm những phường đông dân của Quận Tân Bình.

Lợi thế khi thành lập công ty mới tại phường Tân Hòa, Hồ Chí Minh

Vị trí địa lý thuận lợi

  • Phường Tân Hòa nằm ở phía nam của Tân Bình, đóng vai trò kết nối giữa khu vực trung tâm và các trục hướng về phía Tây TP HCM. Nhờ tiếp giáp với các tuyến đường huyết mạch như Cộng Hòa, Trường Chinh và Âu Cơ, cư dân có thể di chuyển thuận lợi đến nhiều khu vực lân cận. Vị trí này không chỉ hỗ trợ giao thông hiệu quả mà còn mở ra nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và thương mại.
  • Một trong những ưu thế lớn của phường Tân Hòa là khoảng cách gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất – nơi giao thương sầm uất của TP HCM. Nhờ lợi thế này, khu vực thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực logistics, bất động sản và thương mại dịch vụ.

Hạ tầng hiện đại và hệ thống tiện ích

  • Mạng lưới giáo dục phát triển: Sau khi hợp nhất, phường Tân Hòa kế thừa hệ thống trường học từ các phường cũ. Nổi bật có Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và Trường THCS Nguyễn Gia Thiều – những cơ sở giáo dục uy tín với chất lượng giảng dạy được đánh giá cao.
  • Hệ thống thương mại sôi động: Khu vực này nổi bật với các chợ truyền thống như chợ Tân Bình cùng hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Các nhà hàng, quán cà phê và điểm mua sắm hiện đại đáp ứng đầy đủ nhu cầu hàng ngày và tạo nên không khí sống sôi động cho cư dân.
  • Thị trường bất động sản giàu tiềm năng: Thị trường nhà ở và mặt bằng kinh doanh tại phường Tân Hòa đang tăng trưởng ổn định. Với giá trị gia tăng nhờ vào cơ sở hạ tầng cải thiện, khu vực này được đánh giá là nơi phù hợp cho các nhà đầu tư cá nhân lẫn doanh nghiệp. Các dự án căn hộ tầm trung, nhà phố thương mại và chung cư cao tầng ngày càng xuất hiện nhiều hơn, phản ánh nhu cầu thật từ thị trường và kỳ vọng sinh lời lâu dài.

Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp

Nhà nước đang khuyến khích phát triển doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt nhiều chính sách ưu đãi gần đây tại Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 198/2025/QH15.

Lưu ý thủ tục thành lập công ty mới tại phường Tân Hòa, Hồ Chí Minh

Hiện nay, có các cách thức đăng ký doanh nghiệp như: trực tiếp, dịch vụ bưu chính, qua mạng điện tử. Tuy nhiên, tại Hồ Chí Minh, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải được nộp qua trực tuyến mạng thông tin điện tử.

Theo hướng dẫn tại Điều 39 Nghị định 168/2025/NĐ-CP, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử như sau:

Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tùy từng loại doanh nghiệp sẽ bao gồm những giấy tờ khác nhau theo Điều 19, Điều 20, Điều 21, Điều 22 Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều 24 Nghị định 168/2025/NĐ-CP, trong đó chủ yếu bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (Công ty cổ phần).
  • Danh sách thành viên (Công ty TNHH, công ty hợp danh)
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

Lưu ý:

  • Cần hoàn thiện hồ sơ theo mẫu hồ sơ được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 68/2025/TT-BTC.
  • Mã ngành nghề kinh doanh cần điền theo mã ngành nghề cấp 4 theo Hệ thống ngành kinh tế được quy định tại Quyết định số 36/2025/QĐ-TTg.
  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử phải được ký số hoặc ký xác thực bởi người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp hoặc người được người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Nộp hồ sơ thành lập công ty

  • Người nộp hồ sơ đăng nhập Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số hoặc ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả điện tử qua tài khoản của người nộp hồ sơ.

Lưu ý:

  • Người nộp hồ sơ phải sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập và nộp hồ sơ qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
  • Cần lưu ý ghi đúng tên gọi cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Hồ Chí Minh hiện nay là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh.

Xử lý và giải quyết hồ sơ

  • Các thông tin đăng ký doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp được truyền sang Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế để phối hợp, trao đổi thông tin giữa Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh và Cơ quan thuế.
  • Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp.
  • Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Người nộp hồ sơ đăng nhập vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để nhận thông tin phản hồi về kết quả xử lý hồ sơ.

Một số lưu ý khi thành lập công ty mới tại phường Tân Hòa, Hồ Chí Minh

Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản bằng bản giấy hoặc bản điện tử ghi lại những thông tin về đăng ký doanh nghiệp mà Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật Doanh nghiệp năm 2020:

Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;
  • Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định tại các điều 37, 38, 39 và 41 Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ;
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp

Theo quy định tại Thông tư 47/2019/TT-BTC, phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp như sau:

  • Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 100.000 đồng.

Các thủ tục pháp lý sau khi thành lập công ty

  • Khắc con dấu;
  • Mở tài khoản vốn đầu tư và tiến hành góp vốn;
  • Góp vốn đầy đủ, đúng hạn;
  • Đăng ký chữ ký số, phát hành hóa đơn điện tử, kê khai nộp thuế,…
  • Xin giấy phép con đối với các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện;…

Một số lưu ý về về thuế, hóa đơn khi thành lập công ty mới

Nhiều chính sách ưu đãi thuế cho công ty mới thành lập

Căn cứ Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 198/2025/QH15 quy định về việc hỗ trợ thuế, phí, lệ phí. Theo đó, những ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp như:

  • Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 04 năm tiếp theo đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, công ty quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
  • Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp, quyền góp vốn, quyền mua cổ phần, quyền mua phần vốn góp vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
  • Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.
  • Chấm dứt việc thu, nộp lệ phí môn bài từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
  • Chi phí đào tạo và đào tạo lại nhân lực của doanh nghiệp lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp;…

Từ 01/6/2025, phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Căn cứ khoản 1 Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định từ 01/6/2025, 05 trường hợp bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cụ thể như sau:

  • Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 01 tỷ đồng trở lên (theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Luật Quản lý thuế 2019, khoản 2 Điều 90 Luật Quản lý thuế 2019, khoản 3 Điều 91 Luật Quản lý thuế 2019).
  • Doanh nghiệp có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, bao gồm các trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ (trừ ô tô, mô tô, xe máy, xe có động cơ khác).
  • Nhà hàng, ăn uống, khách sạn.
  • Dịch vụ vận tải hành khách và các dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ.
  • Dịch vụ nghệ thuật, vui chơi, giải trí, hoạt động chiếu phim và các dịch vụ phục vụ cá nhân khác.

Từ 01/07/2025, doanh nghiệp chỉ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào khi thanh toán chuyển khoản

  • Căn cứ tại khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, theo đó một trong các điều kiện là “Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào”.
  • Như vậy, nếu như Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 cho phép khấu trừ thuế với giao dịch dưới 20 triệu đồng dù thanh toán bằng tiền mặt thì quy định mới từ 1/7/2025 theo Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 là phải có “chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt” nếu muốn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
  • Theo quy định tại Nghị định 181/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế Giá trị gia tăng 2024, quy định này áp dụng với các khoản thanh toán từ 5 triệu VND trở lên.

Trên đây là tư vấn thành lập công ty mới tại phường Tân Hòa, Hồ Chí Minh. Quý khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu tư vấn sử dụng dịch vụ thành lập công ty, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất!

Tư vấn pháp lý trực tuyến

Để lại thông tin liên hệ của bạn. Luật Việt An sẽ liên hệ lại trong thời gian nhanh nhất!

    Mục lục

    Bài viết liên quan

    Mục lục
    Ẩn

      Thành lập công ty

      Thành lập công ty

      Văn bản pháp luật

      Văn bản pháp luật

      Tư vấn pháp luật

      Tư vấn luật

      LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

      Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
      Tư vấn doanh nghiệp
      Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
      Tư vấn sở hữu trí tuệ
      Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
      Tư vấn đầu tư
      TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC
      Hotline: 09 61 37 18 18

      (Whatsapp, Zalo, Viber)
      hanoi@vietanlaw.vn

      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ Zalo 0961371818
      Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
      Dịch vụ kế toán thuế
      Tư vấn giấy phép: 09 79 05 77 68
      Tư vấn giấy phép
      Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
      Tư vấn hợp đồng
      TỔNG ĐÀI PHÍA NAM
      Hotline: 09 61 57 18 18

      (Whatsapp, Zalo, Viber)
      hcm@vietanlaw.vn

      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ Zalo 0961571818
      Liên hệ tư vấn
      Cảnh báo lừa đảo
      CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO
      Zalo
      Zalo - Luật Việt An
      Facebook - Luật Việt An