Thành lập công ty tại Indonesia

Indonesia, một quốc gia với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và nền văn hóa đa dạng, hiện đang là một “mảnh đất vàng” đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp toàn cầu. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng và thị trường nội địa khổng lồ và tiềm năng phát triển vượt bậc, Indonesia đang vươn mình trở thành một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Thị trường nội địa với hơn 270 triệu dân là một lực lượng tiêu dùng khổng lồ, đặc biệt là tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng thị phần. Vị trí chiến lược của Indonesia, nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, cũng là cửa ngõ quan trọng để tiếp cận thị trường ASEAN rộng lớn với hơn 600 triệu dân. Sự trỗi dậy của nền kinh tế số, với sự phát triển mạnh mẽ của các công ty khởi nghiệp công nghệ và các nền tảng thương mại điện tử, cũng mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho các nhà đầu tư. Việc thành lập công ty tại Indonesia không chỉ là một quyết định kinh doanh thông minh, mà còn là một bước đi chiến lược để tận dụng tối đa những cơ hội phát triển vượt bậc mà quốc gia này mang lại. Để giúp nhà đầu tư trong quá trình thành lập công ty tại Indonesia, Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng một số trình tự qua bài viết dưới đây.

Trình tự thành lập công ty tại Indonesia

Lựa chọn và đăng ký tên công ty tại Indonesia

Kiểm tra tính khả dụng của tên công ty

  • Trước khi nộp đơn đăng ký, bạn cần kiểm tra tên công ty bạn muốn đăng ký chưa được sử dụng bởi bất kỳ doanh nghiệp nào khác.
  • Bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra tên công ty trực tuyến hoặc liên hệ trực tiếp với Bộ Luật và Nhân quyền (MOLHR) qua thông tin ở website như sau:

https://www.ministryoflawandhumanrights.org/

Lưu ý khi lựa chọn tên công ty

  • Tránh lựa chọn những tên công ty quá tương đồng hoặc gây nhầm lẫn với các công ty đã đăng ký trước đó.
  • Không sử dụng tên của các cơ quan nhà nước, chính phủ hoặc tổ chức quốc tế nếu không có sự chấp thuận chính thức.
  • Đảm bảo rằng tên công ty phản ánh đúng mục đích, mục tiêu và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Tránh sử dụng các tên công ty chỉ bao gồm các con số, chữ cái hoặc ký tự không tạo thành từ ngữ có nghĩa.

Nộp đơn xin cấp Giấy chứng nhận thành lập tại Indonesia

Danh mục tài liệu cần chuẩn bị

  • Điều lệ công ty: Sau khi đã chọn được tên công ty, bước tiếp theo là xây dựng điều lệ công ty. Văn bản này cần được lập với sự chứng kiến của công chứng viên. Điều lệ công ty cần bao gồm các thông tin sau:
    • Vốn điều lệ được ủy quyền, vốn đã phát hành và vốn đã góp.
    • Tên và địa chỉ trụ sở chính của công ty.
    • Mục tiêu và lĩnh vực hoạt động kinh doanh.
    • Chi tiết về số vốn.
    • Chức danh, số lượng thành viên, quy trình bổ nhiệm và miễn nhiệm của Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.
    • Phương thức và địa điểm tổ chức các cuộc họp cổ đông.
    • Quy trình phân chia lợi nhuận và cổ tức.
    • Thời hạn hoạt động của công ty.
    • Số lượng cổ phần, phân loại cổ phần (nếu có), số lượng cổ phần cho từng loại, quyền lợi gắn liền với mỗi cổ phần và mệnh giá của từng cổ phần.
  • Giấy chứng nhận tài khoản ngân hàng: Bạn cần cung cấp giấy chứng nhận tài khoản ngân hàng của công ty, xác nhận số vốn điều lệ đã được nộp.
  • Bản sao chính thức của giấy báo chuyển tiền ngân hàng: Giấy tờ xác minh số vốn điều lệ đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của công ty.
  • Tất cả các tài liệu đều phải được công chứng: Trước khi nộp, tất cả các tài liệu liên quan phải được công chứng.

Nếu hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận thành lập được phê duyệt, MOLHR sẽ cấp giấy chứng nhận hợp pháp hóa việc thành lập công ty. Sau khi nhận được giấy chứng nhận hợp pháp hóa, bạn có 14 ngày để công bố việc thành lập công ty trên Công báo của Cộng hòa Indonesia.

Thủ tục nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh của công ty tại Indonesia

Quy trình nộp đơn

Việc nộp đơn xin Giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh được thực hiện tại văn phòng cấp quận/huyện nơi công ty đặt trụ sở. Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Bản sao Giấy chứng nhận thành lập công ty.
  • Bản sao chứng minh nhân dân/hộ chiếu của người đại diện pháp luật.
  • Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng địa điểm (ví dụ: hợp đồng thuê nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).
  • Đơn xin cấp Giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh.

Quy trình và yêu cầu có thể thay đổi tùy theo quy định của từng địa phương.

Xin cấp mã số đăng ký thuế của công ty tại Indonesia

Để có thể xin các giấy phép khác, thực hiện nghĩa vụ thuế và mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp tại Indonesia, bạn cần đăng ký Mã số Định danh Người nộp thuế (NPWP). Bạn có thể đăng ký NPWP trực tuyến hoặc trực tiếp tại cơ quan thuế địa phương.

Đăng ký trực tuyến

Truy cập trang web của Tổng cục Thuế qua đường dẫn sau https://www.pajak.go.id/ để đăng ký. Các bước thực hiện như sau:

  • Tạo tài khoản bằng địa chỉ email. Bạn sẽ nhận được email xác minh trong hộp thư đến.
  • Điền đầy đủ thông tin hồ sơ và làm theo hướng dẫn để kích hoạt tài khoản.
  • Sau khi kích hoạt, điền vào mẫu đăng ký trực tuyến.
  • Tải các tài liệu cần thiết lên ứng dụng đăng ký điện tử hoặc gửi qua đường bưu điện đến cơ quan thuế địa phương. Nếu gửi qua đường bưu điện, tài liệu phải được nhận trong vòng 14 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký trực tuyến.
  • Cơ quan thuế sẽ gửi biên lai điện tử và cấp Thẻ Định danh Người nộp thuế cùng Giấy chứng nhận đăng ký thuế qua đường bưu điện trong vòng một ngày làm việc sau khi cấp biên lai.

Đăng ký trực tiếp: Đến cơ quan thuế địa phương để đăng ký NPWP.

Danh mục tài liệu cần chuẩn bị

  • Giấy chứng nhận thành lập công ty.
  • Chứng minh nhân dân/hộ chiếu của giám đốc.
  • Giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh hoặc các giấy tờ chứng minh địa điểm hoạt động.
  • Ngoài ra, có thể cần thêm các giấy tờ khác tùy theo yêu cầu của cơ quan thuế địa phương.

Xin cấp mã số nhận dạng doanh nghiệp

NIB được cấp thông qua hệ thống OSS, một nền tảng trực tuyến giúp đơn giản hóa và tích hợp các thủ tục cấp phép kinh doanh tại Indonesia. Hệ thống OSS giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu các thủ tục hành chính phức tạp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

NIB là gì?

  • NIB là một mã số duy nhất được cấp cho mỗi doanh nghiệp, tương tự như chứng minh nhân dân, giúp xác định danh tính và thông tin của doanh nghiệp.
  • Mã số này được sử dụng trong các giao dịch kinh doanh, thủ tục hành chính và các hoạt động liên quan đến doanh nghiệp.
  • Khi nhận NIB, doanh nghiệp cũng đồng thời được đăng ký vào Badan Penyelenggara Jaminan Sosial (BPJS) Ketenagakerjaan (Cơ quan Quản lý An sinh Xã hội Lao động) và BPJS Kesehatan (Cơ quan Quản lý An sinh Xã hội Y tế).
Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Pháp luật đầu tư

    Pháp luật đầu tư

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO