Thành lập công ty tại phường Chợ Lớn Tp. Hồ Chí Minh
Phường Chợ Lớn của TP.HCM sau sáp nhập là bước chuyển mình quan trọng của khu vực vốn đã nổi tiếng với cộng đồng người Hoa và không gian văn hóa đặc sắc. Việc hợp nhất các phường cũ giúp Chợ Lớn mở rộng tiềm năng phát triển đô thị, đồng thời gìn giữ các giá trị di sản truyền thống trong bối cảnh hiện đại hóa nhanh chóng. Với vị trí chiến lược, hạ tầng hoàn chỉnh và lượng khách hàng đông đảo, Chợ Lớn là điểm đến lý tưởng để thành lập và phát triển doanh nghiệp. Vậy khi thành lập công ty tại phường Chợ Lớn mới, cần lưu ý gì về thủ tục pháp lý? Sau đây, Luật Việt An sẽ tư vấn và hỗ trợ chi tiết về thành lập công ty tại phường Chợ Lớn mới.
Thông tin về phường Chợ Lớn mới sau sáp nhập
Từ 01/07/2025, Thành phố Hồ Chí Minh có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 01 đặc khu. Trong đó, sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 11, Phường 12, Phường 13 và Phường 14 (Quận 5) thành phường mới có tên gọi là phường Chợ Lớn.
Như vậy, phường Chợ Lớn mới gồm 04 Phường 11, 12, 13, 14 của Quận 5 TP. HCM cũ.
Theo Công văn 2896/BNV-CQĐP năm 2025 cung cấp thông tin danh mục dự kiến đơn vị hành chính cấp xã mới do Bộ Nội vụ ban hành, thì diện tích và dân số phường Chợ Lớn, Thành phố Hồ Chí Minh như sau:
Diện tích: 1,67 km2
Dân số: 85.066 người
Mật độ dân số: 50.938 người/km2
Trụ sở: Trụ sở UBND phường Chợ Lớn đặt tại số 131 Triệu Quang Phục, địa điểm trước đây là trụ sở Trung tâm Văn hóa quận 5. Trung tâm hành chính công phường Chợ Lớn đặt tại số 527 Hồng Bàng (trụ sở UBND phường 14 cũ).
Lợi ích khi thành lập công ty tại Chợ Lớn mới
“Chợ Lớn” trước kia là khu chợ nổi tiếng, và giờ đây vừa trở lại bản đồ TP.HCM, là phường có diện tích và dân số lớn nhất trong 3 phường mới được chia tách từ Q.5 cũ, cùng với phường An Đông và phường Chợ Quán. Chợ Lớn là nơi lưu giữ đậm nét văn hóa người Hoa giữa lòng đô thị hiện đại, một cộng đồng đã gắn bó với vùng đất này suốt mấy trăm năm, từ đời sống cho đến văn hóa, tín ngưỡng.
Việc thành lập công ty tại Chợ Lớn mới có những lợi thế như:
Trung tâm thương mại sầm uất: Dễ dàng tiếp cận nguồn khách hàng lớn, đặc biệt trong lĩnh vực buôn bán và dịch vụ.
Hạ tầng giao thông thuận lợi: Liền kề các tuyến đường huyết mạch của TP.HCM.
Mạng lưới doanh nghiệp rộng: Tận dụng cơ hội hợp tác, kết nối kinh doanh trong cộng đồng doanh nhân.
Nguồn nhân lực phong phú: Dễ dàng tuyển dụng lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Các ngành, nghề kinh doanh đặc trưng tại khu vực Chợ Lớn
Khi mở công ty tại Chợ Lớn, doanh nghiệp có nhiều lợi thế nếu lựa chọn những ngành nghề truyền thống và đang phát triển mạnh tại đây, bao gồm:
Thương mại – buôn bán sỉ và lẻ: Chợ Lớn từ lâu nổi tiếng là trung tâm bán sỉ lớn nhất TP.HCM, đặc biệt với các mặt hàng: vải vóc, quần áo, giày dép, đồ gia dụng, thực phẩm khô, dược liệu…
Sản xuất – chế biến: Nhiều cơ sở sản xuất nhỏ và vừa trong các lĩnh vực như may mặc, in ấn, chế biến thực phẩm, đồ nhựa, kim khí điện máy.
Ngành dịch vụ – logistics: Hoạt động vận tải, kho bãi, giao nhận hàng hóa phát triển để phục vụ nhu cầu buôn bán sầm uất.
Tài chính – tín dụng – vàng bạc đá quý: Chợ Lớn tập trung nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc, ngoại tệ, và dịch vụ tín dụng tư nhân.
Ẩm thực – nhà hàng – khách sạn: Nổi bật với các nhà hàng, quán ăn đặc sản người Hoa, quán trà, tiệm bánh lâu đời, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Du lịch – văn hóa: Khai thác các tour tham quan phố người Hoa, chùa chiền, hội quán, kết hợp thương mại và dịch vụ lưu trú.
Lưu ý khi thành lập công ty tại phường Chợ Lớn mới
Thành phần hồ sơ
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tùy từng loại hình doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần được quy định tại Điều 19, Điều 20, Điều 21, Điều 22 Luật Doanh nghiệp năm 2020, được sửa đổi bổ sung năm 2025, trong đó chủ yếu bao gồm:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
Điều lệ công ty.
Danh sách thành viên/ Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; danh sách chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có).
Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân/ giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên.
Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức. Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
Lưu ý:
Mẫu Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư 68/2025/TT-BTC;
Doanh nghiệp phải kê khai, thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh TP Hồ Chí Minh thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có) trong hồ sơ đăng ký kinh doanh;
Trường hợp đã kê khai số định danh cá nhân theo Điều 11 Nghị định 168/2025/NĐ-CP thì sẽ không phải nộp bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân như: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực… theo quy định cũ.
Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Điều 20 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định mới về Phòng Đăng ký kinh doanh TP Hồ Chí Minh . Theo đó, Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh cấp Giấy đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp có địa chỉ tại tỉnh, thành phố trong phạm vi quản lý.
Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
Nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh TP Hồ Chí Minh qua mạng điện tử. Theo đó, phải “sử dụng tài khoản định danh điện tử” để thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp
Theo quy định tại Thông tư 47/2019/TT-BTC, phí, doanh nghiệp cần nộp phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 100.000 đồng khi thực hiện nộp hồ sơ online.
Hoàn tất các thủ tục pháp lý khác
Khắc con dấu;
Mở tài khoản vốn đầu tư và tiến hành góp vốn;
Góp vốn đầy đủ, đúng hạn;
Đăng ký chữ ký số, phát hành hóa đơn điện tử, kê khai nộp thuế,…
Xin giấy phép con đối với các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện;…
Căn cứ Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 198/2025/QH15 quy định về việc hỗ trợ thuế, phí, lệ phí. Theo đó, những ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp như:
Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 04 năm tiếp theo đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, công ty quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp, quyền góp vốn, quyền mua cổ phần, quyền mua phần vốn góp vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.
Chấm dứt việc thu, nộp lệ phí môn bài từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
Chi phí đào tạo và đào tạo lại nhân lực của doanh nghiệp lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp;…
Trên đây là tư vấn về thành lập công ty tại phường Chợ Lớn mới.Quý khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu tư vấn sử dụng dịch vụ thành lập công ty, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất!