Sau đợt sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, nhiều phường, xã trên địa bàn thủ đô đã được sắp xếp, sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Trong đó, phường Phú Diễn mới của quận Phú Diễn đã chính thức hình thành trên cơ sở sáp nhập các phường lân cận. Điều này đặt ra yêu cầu cho các tổ chức, cá nhân đang có kế hoạch thành lập doanh nghiệp tại phường Phú Diễn mới cần cập nhật thông tin để đảm bảo việc thành lập công ty đúng quy định pháp luật, tiết kiệm thời gian, chi phí. Bài viết dưới đây của Luật Việt An sẽ cung cấp thông tin mới nhất và hướng dẫn chi tiết cho quý khách hàng.
Cập nhập thông tin phường Phú Diễn mới
Ngày 29/4/2025, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 19/NQ-HĐND năm 2025 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thành lập 126 phường xã tại Hà Nội. Chiều 24-4, HĐND quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 21. Tại kỳ họp, HĐND quận đã thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, HĐND quận thông qua Nghị quyết về chủ trương thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Theo phương án được HĐND quận thông qua, quận Bắc Từ Liêm sẽ tiến hành sắp xếp lại các phường hiện có thành 5 đơn vị hành chính cấp cơ sở mới, gồm: Tây Tựu, Phú Diễn, Xuân Đỉnh, Đông Ngạc và Thượng Cát.
Phường Phú Diễn được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các phường Phú Diễn (thuộc quận Bắc Từ Liêm); phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của phường Phúc Diễn (thuộc quận Bắc Từ Liêm), phường Mai Dịch (thuộc quận Cầu Giấy); một phần diện tích tự nhiên và dân số của phường Cổ Nhuế 1 (thuộc quận Bắc Từ Liêm).
Với diện tích tự nhiên 7,28km2, dân số 43.346 người, Dự kiến sử dụng trụ sở Đảng ủy – UBND phường Phú Diễn hiện nay làm trụ sở của Đảng ủy, HĐND – UBND phường Phú Diễn mới. Sử dụng trung tâm Văn hóa Thể thao phường Phú Diễn hiện nay làm trụ sở của MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội phường Phú Diễn mới.
Ranh giới đơn vị hành chính:
Phía Đông tiếp giáp ĐVHC cơ sở Cầu Giấy, Nghĩa Đô (ranh giới đi theo đường Phạm Văn Đồng)
Phía Tây tiếp giáp ĐVHC cơ sở Tây Tựu (đi theo ranh giới phường hiện nay)
Phía Nam tiếp giáp ĐVHC cơ sở Từ Liêm, Xuân Phương (ranh giới đi theo đường Hồ Tùng Mậu, đường 32)
Phía Bắc tiếp giáp ĐVHC cơ sở Đông Ngạc (đi theo ranh giới phường hiện nay)
Tên cơ quan thay đổi đăng kí kinh doanh tại phường Phú Diễn mới
Theo Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ18 về định hướng tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và Công văn số 05/CV-BCĐTKNQ18 về việc bổ sung, hoàn thiện phương án sắp xếp bộ máy hành chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã được sáp nhập vào Sở Tài chính, thống nhất sử dụng tên gọi Sở Tài chính. Trước đây, Phòng Đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm xử lý các thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cấp và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hiện nay, cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Hà Nội là Phòng Đăng ký kinh doanh và Tài chính doanh nghiệp – Sở Tài chính Hà Nội. Phòng này có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn phường Phú Diễn (mới) và toàn thành phố Hà Nội.
Cập nhật thủ tục thuế và cơ quan quản lý thuế mới theo khu vực
Từ ngày 01/3/2025, cơ cấu tổ chức của cơ quan Thuế Việt Nam đã có những thay đổi quan trọng nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Cụ thể, theo Quyết định số 381/QĐ-BTC ngày 26/02/2025 của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế chính thức đổi tên thành Cục Thuế từ ngày 01/3/2025. Trước đây, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có một Cục Thuế riêng biệt, tổng cộng 63 Cục Thuế. Tuy nhiên, từ ngày 01/3/2025, 63 Cục Thuế này đã được sắp xếp lại thành 20 Chi cục Thuế khu vực và không quá 350 đội thuế cấp huyện, liên huyện. Theo đó, Hà Nội thuộc Chi cục thuế khu vực I với 25 đội thuế. Phường Phú Diễn sẽ trực thuộc quản lý của Đội thuế quận Bắc Từ Liêm.
Vốn điều lệ là tổng tài sản do các thành viên góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty.
Pháp luật không quy định mức vốn tối thiểu, trừ các ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định (ví dụ: bất động sản, bảo hiểm…).
Doanh nghiệp phải góp đủ vốn điều lệ trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu không góp đủ, phải đăng ký điều chỉnh vốn trong vòng 30 ngày sau đó.
Chủ thể thành lập doanh nghiệp
Cá nhân/tổ chức có quyền thành lập doanh nghiệp, trừ các đối tượng bị cấm, như:
Người chưa đủ 18 tuổi, mất năng lực hành vi dân sự.
Cán bộ, công chức, sĩ quan quân đội, công an đang tại ngũ.
Người đang chấp hành án tù, bị cấm kinh doanh.
Doanh nghiệp 100% vốn nhà nước (trừ người được ủy quyền góp vốn).
Ngành, nghề kinh doanh
Doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh những ngành nghề không bị cấm.
Nếu thuộc ngành nghề có điều kiện, phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.
Danh mục ngành nghề có điều kiện được liệt kê tại Phụ lục IV Luật Đầu tư 2020.
Tên doanh nghiệp
Gồm hai thành tố: Loại hình doanh nghiệp + Tên riêng.
Tên không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với doanh nghiệp khác đã đăng ký.
Không dùng tên cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, lực lượng vũ trang làm tên doanh nghiệp.
Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở và hiển thị trên giấy tờ giao dịch.
Trụ sở doanh nghiệp
Trụ sở phải đặt tại lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ cụ thể và rõ ràng.
Không được đặt tại căn hộ chung cư để ở hoặc nhà tập thể.
Phải có đầy đủ thông tin liên lạc (điện thoại, email… nếu có).
Người đại diện theo pháp luật
Phải là cá nhân từ đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
Không bắt buộc là người góp vốn.
Có thể là người Việt Nam hoặc nước ngoài, đảm nhận chức danh như Giám đốc, Chủ tịch công ty…
Có thể có một hoặc nhiều người đại diện (tùy điều lệ công ty).
Quy trình thành lập công ty tại phường Phú Diễn mới
Bước 1: Xác định mô hình doanh nghiệp
Khách hàng có thể lựa chọn các loại hình doanh nghiệp phổ biến như:
Công ty TNHH một thành viên (phù hợp với cá nhân sáng lập, kiểm soát hoàn toàn)
Công ty TNHH hai thành viên trở lên (phù hợp với nhóm đồng sáng lập)
Công ty cổ phần (phù hợp với khách hàng có kế hoạch gọi vốn, niêm yết hoặc mở rộng quy mô)
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty
Bộ hồ sơ cơ bản bao gồm:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
Điều lệ công ty
Danh sách thành viên/cổ đông sáng lập
Bản sao hợp lệ giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD/hộ chiếu)
Giấy ủy quyền (nếu ủy quyền nộp hồ sơ)
Với công ty có yếu tố nước ngoài, cần thêm hồ sơ chứng minh tư cách pháp lý của nhà đầu tư, hợp pháp hóa lãnh sự (nếu có), văn bản chấp thuận của cơ quan đăng ký đầu tư…
Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
Khách hàng có thể nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Tài Chính Hà Nội qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Thời gian xử lý thường từ 3 – 5 ngày làm việc.
Bước 4: Khắc dấu
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCNĐKDN), công ty cần khắc con dấu pháp nhân và tự quản lý con dấu nội bộ.
Bước 5: Mở tài khoản ngân hàng, thông báo với Sở Tài chính
Công ty mới thành lập phải mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp và thông báo tài khoản cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
Bước 6: Kê khai và nộp thuế ban đầu
Các nghĩa vụ thuế cần thực hiện sau khi thành lập bao gồm:
Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Đăng ký phương pháp tính thuế GTGT
Mua chữ ký số
Kê khai thuế ban đầu với Chi cục Thuế khu vực
Đăng ký lao động, bảo hiểm (nếu có)
Trên đây là phần tư vấn dịch vụ thành lập công ty tại phường Phú Diễn mới của Công ty luật Việt An, cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi. Mọi thắc mắc Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Công ty luật Việt An để được hỗ trợ nhanh nhất!