Thành lập công ty tại phường Phú Thọ, Hồ Chí Minh mới
Từ ngày 01/07/2025, sau khi sáp nhập và sắp xếp các đơn vị hành chính, Thành phố Hồ Chí Minh chính thức có 168 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 113 phường, 54 xã và 01 đặc khu. Trong đó, sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 11 và Phường 15 (Quận 11), một phần của Phường 8 (Quận 11) thành phường mới có tên gọi là phường Phú Thọ. Phường Phú Thọ mới có cơ hội và điều kiện thuận về vị trí địa lý, điều kiện kinh tế – xã hội để tiến hành hoạt động đầu tư kinh doanh. Việc thành lập công ty tại phường Phú Thọ, Hồ Chí Minh mới không chỉ giúp hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh mà còn mang lại nhiều lợi thế khi tiếp cận khách hàng, ký kết hợp đồng, mở rộng thị trường. Trong bài viết này, Luật Việt An sẽ phân tích chi tiết các bước, điều kiện và lưu ý pháp lý quan trọng khi mở công ty tại khu vực này.
Những lưu ý khi thành lập công ty tại phường Phú Thọ, Hồ Chí Minh mới
Điều kiện thành lập công ty
Theo Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn, để thành lập công ty, cần đáp ứng:
Chủ thể thành lập: tổ chức, cá nhân đều có quyền thành lập, góp vốn thành lập và quản lý doanh nghiệp, trừ trường hợp quy định tại khoản 1, 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020.
Ngành nghề kinh doanh: Có ngành nghề kinh doanh hợp pháp, không thuộc danh mục cấm.
Địa chỉ trụ sở công ty: phải rõ ràng, nằm trong khu vực phường Phú Thọ (không được đặt tại căn hộ chung cư chỉ dùng để ở).
Tên công ty: hợp lệ, không trùng hoặc gây nhầm lẫn với doanh nghiệp khác tại TP. Hồ Chí Minh, không vi phạm điều cấm khi đặt tên doanh nghiệp.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp: là cá nhân, từ đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không thuộc đối tượng bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật không nhất thiết phải là người góp vốn trong công ty.
Cập nhật thông tin về cơ quan đăng kí kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh
Việc sáp nhập Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch – Đầu tư cũng dẫn đến sự thay đổi tên gọi của cơ quan Phòng Đăng ký kinh doanh. Cụ thể, tại Thành phố Hồ Chí Minh, tên mới của cơ quan này là Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (địa chỉ: số 34 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1) có thẩm quyền cấp Giấy đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp có địa chỉ tại tỉnh, thành phố trong phạm vi quản lý, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền Ban quản lý khu công nghệ cao.
Cập nhật quy định mới về hồ sơ đăng ký thành lập công ty
Trước đây, hồ sơ đăng ký thành lập công ty được hướng dẫn tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP và biểu mẫu tại Phụ lục của Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT. Tuy nhiên, từ ngày 01/07/2025, sẽ áp dụng theo quy định mới tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP và biểu mẫu tại Phụ lục của Thông tư 68/2025/NĐ-CP. Theo đó, cần lưu ý:
Trường hợp đã kê khai số định danh cá nhân theo Điều 11 Nghị định 168/2025/NĐ-CP thì sẽ không phải nộp bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân như: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực… theo quy định cũ.
Biểu mẫu sử dụng trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sử dụng theo Thông tư 68/2025/TT-BTC, thay thế các biểu mẫu cũ tại Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT (và bản sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT).
Trong trường hợp có chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải kê khai, thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp trong hồ sơ đăng ký kinh doanh.
Thủ tục thành lập công ty tại phường Phú Thọ, Hồ Chí Minh mới
Bước 1: Chuẩn bị các điều kiện thành lập công ty
Công ty cần chuẩn bị các điều kiện về vốn, chủ thể, địa chỉ, tên gọi,… khi thành lập công ty. Ngoài ra, công ty phải lựa chọn một trong các loại hình doanh nghiệp như:
Công ty TNHH một thành viên (phù hợp với cá nhân sáng lập, kiểm soát hoàn toàn)
Công ty TNHH hai thành viên trở lên (phù hợp với nhóm đồng sáng lập)
Công ty cổ phần (phù hợp với startup có kế hoạch gọi vốn, niêm yết hoặc mở rộng quy mô)
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty
Bộ hồ sơ thành lập công ty tùy từng loại hình doanh nghiệp sẽ có yêu cầu khác nhau, nhưng về cơ bản bao gồm:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
Điều lệ công ty
Danh sách thành viên/cổ đông sáng lập
Bản sao hợp lệ giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD/hộ chiếu)
Giấy ủy quyền (nếu ủy quyền nộp hồ sơ)
Lưu ý về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
Có đầy đủ các giấy tờ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định như hồ sơ bằng bản giấy và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử;
Các thông tin đăng ký doanh nghiệp được kê khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp phải đầy đủ và chính xác theo các thông tin trong hồ sơ;
Có thông tin về số điện thoại, thư điện tử của người nộp hồ sơ được kê khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải được ký số hoặc ký xác thực bởi người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp hoặc người được người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.
Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
Việc nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Tài Chính TP.HCM có thể bằng trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, người nộp hồ sơ sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số hoặc ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả điện tử qua tài khoản của người nộp hồ sơ.
Bước 4: Phòng Đăng ký kinh doanh xử lý hồ sơ
Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp.
Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Người nộp hồ sơ đăng nhập vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để nhận thông tin phản hồi về kết quả xử lý hồ sơ.
Thời gian xử lý thường từ 3 – 5 ngày làm việc.
Bước 5: Tiến hành thủ tục sau thành lập công ty
Khắc dấu: Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty cần khắc con dấu pháp nhân và tự quản lý nội bộ doanh nghiệp.
Mở tài khoản ngân hàng: Công ty mới thành lập phải mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp và thông báo tài khoản cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử;
Kê khai thuế ban đầu; Đăng ký phương pháp tính thuế GTGT;
Mua chữ ký số;
Đăng ký lao động, bảo hiểm (nếu có);…
Trên đây là tư vấn về thành lập công ty tại phường Phú Thọ, Hồ Chí Minh mới. Quý khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu tư vấn sử dụng dịch vụ thành lập công ty, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất!
Tư vấn pháp lý trực tuyến
Để lại thông tin liên hệ của bạn. Luật Việt An sẽ liên hệ lại trong thời gian nhanh nhất!