Thành lập công ty tại phường Tân Định, TP Hồ Chí Minh
Phường Tân Định được xem là một trong những khu vực sầm uất với vị trí trung tâm, hạ tầng phát triển và môi trường kinh doanh năng động. Đây là địa điểm lý tưởng để các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp và mở rộng hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, để thành lập công ty tại phường Tân Định đòi hỏi phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thực hiện thủ tục một cách chính xác. Để giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh rủi ro pháp lý trong quá trình thành lập công ty tại phường Tân Định, sau đây, Luật Việt An xin cung cấp đến quý khách hàng các thông tin liên quan.
Địa giới hành chính của phường Tân Định, TP Hồ Chí Minh mới sau khi sáp nhập
Theo Nghị quyết 1685/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025, phường Tân Định mới được thành lập dựa trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Tân Định và một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Đa Kao (thuộc Quận 1). Sau khi sáp nhập, phường Tân Định có diện tích tự nhiên là 1,23 km², với quy mô dân số là 48.524 người. Đây là khu vực có mật độ dân số cao, thị trường tiêu thụ, sức mua lớn, thúc đẩy phát triển thương mại, bất động sản và văn phòng cho thuê.
Phường Tân Định mới có vị trí địa lý đắc địa, là trung tâm kết nối giữa các phường, xã của Quận 1 cũ với các khu vực nội thành lân cận, là cửa ngõ ở phía Bắc của thành phố Hồ Chí Minh, tạo điều kiện trong quá trình giao thương, giao lưu kinh tế.
Điều kiện thành lập công ty tại phường Tân Định, TP Hồ Chí Minh mới
Căn cứ Luật Doanh nghiệp 2020, để thành lập công ty cần đáp ứng các điều kiện sau:
Cá nhân, tổ chức thành lập công ty không thuộc trường hợp bị cấm thành lập công ty; Người đại diện theo pháp luật phải là cá nhân đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và cư trú hợp pháp tại Việt Nam;
Địa chỉ trụ sở công ty phải đáp ứng các điều kiện sau:
Thể hiện chi tiết các thông tin về: Số nhà/phòng, ngách/hẻm, ngõ/kiệt, đường/phố/đại lộ, tổ/xóm/ấp/thôn; Xã/Phường/Đặc khu; Tỉnh/Thành phố trực thuộc trung ương)
Đúng mục đích sử dụng không được đặt trụ sở ở nhà chung cư, tập thể với mục đích để ở; Có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng hợp pháp;
Nên chọn tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp để thuận tiện khi đăng ký và làm việc với cơ quan nhà nước.
Đăng ký các ngành nghề mà pháp luật không cấm, đối với một số ngành, nghề có điều kiện doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện mới được hoạt động, kinh doanh;
Tên doanh nghiệp đăng ký phù hợp với quy định pháp luật, không được đặt tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp khác đã đăng ký;
Đối với một số ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện về vốn pháp định (Ví dụ: Công ty kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải đăng ký mức vốn điều lệ tối thiểu là 5 tỷ đồng; Công ty kinh doanh dịch vụ cho thuê lại lao động phải có mức vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng…);
Hồ sơ thành lập công ty hợp lệ.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ mới
Hiện nay, khi đăng ký thành lập công ty tại phường Tân Định, doanh nghiệp nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.
Hồ sơ thành lập công ty
Tùy thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp thì thành phần hồ sơ thành lập công ty sẽ khác nhau. Căn cứ Luật Doanh nghiệp 2020 được sửa đổi, bổ sung năm 2025, Nghị định 168/2025/NĐ-CP, Thông tư 68/2025/TT-BTC, thành phần chủ yếu của hồ sơ thành lập công ty bao gồm:
Danh sách cổ đông sáng lập, danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài của công ty cổ phần theo mẫu;
Danh sách chủ sở hữu hưởng lợi theo mẫu (Nếu có);
Bản sao căn cước/căn cước công dân/hộ chiếu của chủ doanh nghiệp tư nhân, người đại diện theo pháp luật, thành viên, chủ sở hữu, cổ đông công ty, người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông, chủ sở hữu là tổ chức. Trường hợp trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp kê khai số định danh cá nhân của các cá nhân này thì không cần phải đính kèm bản sao giấy tờ pháp lý của các cá nhân trên;
Bản sao giấy chứng nhận thành lập của tổ chức đối với thành viên, cổ đông, chủ sở hữu là tổ chức;
Văn bản cử người đại diện theo ủy quyền phần vốn góp của tổ chức;
Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
Văn bản ủy quyền cho Luật Việt An (trường hợp ủy quyền cho Luật Việt An nộp hồ sơ.
Hình thức nộp hồ sơ
Từ năm 2018 đến nay, Phòng Đăng ký kinh doanh Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký thành lập công ty bằng hình thức trực tuyến. Vì vậy, khi có nhu cầu thành lập công ty, tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến ở Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại website https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/ .
Trình tự, thủ tục thành lập công ty
Bước 1: Truy cập website https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/ và đăng nhập tài khoản đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ online (trường hợp chưa có tài khoản thì phải đăng ký tài khoản);
Bước 2: Kê khai các thông tin theo hồ sơ bản giấy và đính kèm hồ sơ bản điện tử (bản pdf. được scan từ bản giấy);
Bước 3: Thanh toán lệ phí thành lập công ty và nộp hồ sơ;
Bước 4: Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hồ Chí Minh gửi thông báo tiếp nhận hồ sơ qua email của người nộp hồ sơ;
Bước 5: Phòng Đăng ký kinh doanh xử lý hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ qua email của người nộp hồ sơ.
Thời hạn giải quyết hồ sơ là bao lâu?
Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, không bị Phòng Đăng ký kinh doanh yêu cầu sửa đổi hồ sơ thì thời gian giải quyết hồ sơ chỉ 03 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp hồ sơ bị cơ quan đăng ký kinh doanh ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thời gian giải quyết hồ sơ sẽ lâu hơn.
Chi phí thành lập công ty tại phường Tân Định là bao nhiêu?
Khi thành lập công ty sẽ phải mất các loại chi phí sau:
Lệ phí nhà nước: 100.000 đồng/hồ sơ;
Trường hợp bạn sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp của các đơn vị tư vấn, công ty luật sẽ phải mất thêm chi phí sử dụng dịch vụ theo mức biểu phí của từng đơn vị.
Lưu ý về các thủ tục khác sau khi thành lập công ty
Sau khi được hồ sơ thành lập công ty tại phường Tân Định được chấp thuận và được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần phải thực hiện các thủ tục sau:
Khắc dấu công ty bao gồm dấu tròn của công ty và dấu chức danh của người đại diện theo pháp luật (nếu cần);
Mua chữ ký số (USB token) để kê khai và nộp thuế online, đăng ký hóa đơn điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử;
Mở tài khoản ngân hàng;
Treo biển công ty tại trụ sở chính công ty ngay sau khi được cấp giấy phép;
Doanh nghiệp phải kê khai thông tin thuế ban đầu với cơ quan quản lý thuế cơ sở trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
Xin các loại giấy phép con nếu công ty kinh doanh ngành nghề có yêu cầu giấy phép.
Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn chi tiết về thành lập công ty tại phường Tân Định mới xin vui lòng liên hệ Công ty luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất!