Thành lập doanh nghiệp tại phường Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Sau đợt sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh, nhiều phường trên địa bàn thành phố đã được sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Trong đó, phường Tân Bình mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất từ các phường lân cận, trở thành một đơn vị hành chính quan trọng của thành phố. Sự thay đổi này đặt ra yêu cầu cho các tổ chức, cá nhân có kế hoạch đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ phường Tân Bình cần cập nhật thông tin hành chính mới để đảm bảo thủ tục thành lập công ty được thực hiện đúng quy định pháp luật, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Trong bài viết dưới đây, Luật Việt An sẽ cung cấp thông tin cập nhật và hướng dẫn chi tiết thủ tục thành lập doanh nghiệp tại phường Tân Bình, Hồ Chí Minh mới cho quý khách hàng, nhà đầu tư.

Cập nhật thông tin phường Tân Bình, Hồ Chí Minh mới

Ngày 16/6/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 1685/NQ-UBTVQH15 sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP. Hồ Chí Minh năm 2025. Sau khi sắp xếp, TP. Hồ Chí Minh có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 01 đặc khu, chính thức hoạt động từ 01/7/2025. Theo đó tại khoản 1 Điều 30 Nghị quyết, Phường Tân Bình hình thành trên cơ sở sáp nhập phường 13, phường 14 và một phần phường 15 quận Tân Bình cũ.

Thông tin phường Tân Bình

Diện tích tự nhiên: 2,12 km2, đây là phường nhỏ nhất TP.HCM sau sáp nhập

Quy mô dân số: 89.373 người.

Ranh giới đơn vị hành chính:

  • Phía bắc giáp với Sân bay Tân Sơn Nhất
  • Phía đông giáp với phường Bảy Hiền
  • Phía nam giáp với phường Bảy Hiền
  • Phía tây giáp với đường Âu Cơ

Các trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới

  • Đảng ủy – Hội đồng nhân dân – Ủy ban nhân dân – Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở 387A đường Trường Chinh – Trung tâm hành chính quận Tân Bình cũ.

Tên cơ quan đăng kí kinh doanh tại phường Tân Bình, Hồ Chí Minh mới

Theo Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ18 về định hướng tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và Công văn số 05/CV-BCĐTKNQ18 về việc bổ sung, hoàn thiện phương án sắp xếp bộ máy hành chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã được sáp nhập vào Sở Tài chính, thống nhất sử dụng tên gọi Sở Tài chính. Trước đây, Phòng Đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm xử lý các thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cấp và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hiện nay, cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh là Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh. Phòng này có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn phường Tân Bình và toàn TP. Hồ Chí Minh.

Điều kiện để thành lập doanh nghiệp tại phường Tân Bình, Hồ Chí Minh

Điều kiện để thành lập công ty 2025

Vốn điều lệ và vốn pháp định

  • Vốn điều lệ là tổng tài sản do các thành viên góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty.
  • Pháp luật không quy định mức vốn tối thiểu, trừ các ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định (ví dụ: bất động sản, bảo hiểm…).
  • Doanh nghiệp phải góp đủ vốn điều lệ trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu không góp đủ, phải đăng ký điều chỉnh vốn trong vòng 30 ngày sau đó.

Chủ thể thành lập doanh nghiệp

Cá nhân/tổ chức có quyền thành lập doanh nghiệp, trừ các đối tượng bị cấm, như:

  • Người chưa đủ 18 tuổi, mất năng lực hành vi dân sự.
  • Cán bộ, công chức, sĩ quan quân đội, công an đang tại ngũ.
  • Người đang chấp hành án tù, bị cấm kinh doanh.
  • Doanh nghiệp 100% vốn nhà nước (trừ người được ủy quyền góp vốn).

Ngành, nghề kinh doanh

  • Doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh những ngành nghề không bị cấm.
  • Nếu thuộc ngành nghề có điều kiện, phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.
  • Danh mục ngành nghề có điều kiện được liệt kê tại Phụ lục IV Luật Đầu tư 2020.

Tên doanh nghiệp

  • Gồm hai thành tố: Loại hình doanh nghiệp + Tên riêng.
  • Tên không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với doanh nghiệp khác đã đăng ký.
  • Không dùng tên cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, lực lượng vũ trang làm tên doanh nghiệp.
  • Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở và hiển thị trên giấy tờ giao dịch.

Trụ sở doanh nghiệp

  • Trụ sở phải đặt tại lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ cụ thể và rõ ràng.
  • Không được đặt tại căn hộ chung cư để ở hoặc nhà tập thể.
  • Phải có đầy đủ thông tin liên lạc (điện thoại, email… nếu có).

Người đại diện theo pháp luật

  • Phải là cá nhân từ đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Không bắt buộc là người góp vốn.
  • Có thể là người Việt Nam hoặc nước ngoài, đảm nhận chức danh như Giám đốc, Chủ tịch công ty…
  • Có thể có một hoặc nhiều người đại diện (tùy điều lệ công ty).

Quy trình thành lập doanh nghiệp tại phường Tân Bình, Hồ Chí Minh mới

Bước 1: Xác định mô hình doanh nghiệp

Khách hàng có thể lựa chọn các loại hình doanh nghiệp phổ biến như:

  • Công ty TNHH một thành viên (phù hợp với cá nhân sáng lập, kiểm soát hoàn toàn)
  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên (phù hợp với nhóm đồng sáng lập)
  • Công ty cổ phần (phù hợp với khách hàng có kế hoạch gọi vốn, niêm yết hoặc mở rộng quy mô)

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty

Bộ hồ sơ cơ bản bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (tùy loại hình xem mẫu tại phụ lục I Thông tư 68/2025/TT-BTC)
  • Điều lệ công ty (trừ doanh nghiệp tư nhân)
  • Danh sách thành viên/cổ đông sáng lập/chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có)
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân, của thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật (chỉ trong trường hợp không có mã định danh),
  • Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức (chỉ trong trường hợp không có mã định danh)
  • Giấy ủy quyền (nếu ủy quyền nộp hồ sơ)

Với công ty có yếu tố nước ngoài, cần thêm hồ sơ chứng minh tư cách pháp lý của nhà đầu tư, hợp pháp hóa lãnh sự (nếu có), văn bản chấp thuận của cơ quan đăng ký đầu tư…

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

Khách hàng có thể nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Tài Chính TP. Hồ Chí Minh qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp với lệ phí quy định tại Thông tư số 47/2019/TT-BTC. Thời gian xử lý thường từ 3 – 5 ngày làm việc. Sau thời gian đó, cơ quan đăng kí sẽ yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc cấp giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp.

Lưu ý: Hiện nay ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp được trả 100% online.

Bước 4: Khắc dấu và công bố mẫu dấu

  • Thực hiện khắc con dấu tròn pháp nhân cho doanh nghiệp theo quy định hiện hành.
  • Treo biển hiệu công ty tại địa chỉ trụ sở chính đã đăng ký để đảm bảo tính hợp pháp khi cơ quan chức năng kiểm tra.
  • Đăng ký mua chữ ký số và thực hiện kê khai thuế điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
  • Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp.
  • Tiến hành mua và đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, bao gồm việc thông báo phát hành hóa đơn với cơ quan thuế.
  • Lựa chọn chế độ kế toán và thiết lập phương thức kê khai thuế định kỳ theo tháng, quý hoặc năm, phù hợp với quy mô và loại hình doanh nghiệp.
  • Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp cần xin cấp Giấy phép đủ điều kiện hoạt động trước khi đi vào triển khai chính thức.

Lưu ý về thuế và hóa đơn với kinh doanh bán lẻ từ 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, các doanh nghiệp mới thành lập trong lĩnh vực bán lẻ, ăn uống, khách sạn, vận tải hành khách và dịch vụ giải trí sẽ bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối trực tiếp với cơ quan thuế (theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP). Quy định này áp dụng với:

  • Doanh nghiệp có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên, trừ lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản;
  • Doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp kê khai, không phân biệt doanh thu.

Hóa đơn điện tử mới phải ghi số định danh cá nhân của người đại diện theo pháp luật thay cho mã số thuế và đảm bảo đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ, cơ quan thuế quản lý.

Trên đây là phần tư vấn dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại phường Tân Bình, Hồ Chí Minh mới của Công ty luật Việt An, cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi. Mọi thắc mắc Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Công ty luật Việt An để được hỗ trợ nhanh nhất!

Tư vấn pháp lý trực tuyến

Để lại thông tin liên hệ của bạn. Luật Việt An sẽ liên hệ lại trong thời gian nhanh nhất!

    Mục lục

    Bài viết liên quan

    Mục lục
    Ẩn

      Thành lập công ty

      Thành lập công ty

      Văn bản pháp luật

      Văn bản pháp luật

      Tư vấn pháp luật

      Tư vấn luật

      LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

      Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
      Tư vấn doanh nghiệp
      Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
      Tư vấn sở hữu trí tuệ
      Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
      Tư vấn đầu tư
      TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC
      Hotline: 09 61 37 18 18

      (Whatsapp, Zalo, Viber)
      hanoi@vietanlaw.vn

      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ Zalo 0961371818
      Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
      Dịch vụ kế toán thuế
      Tư vấn giấy phép: 09 79 05 77 68
      Tư vấn giấy phép
      Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
      Tư vấn hợp đồng
      TỔNG ĐÀI PHÍA NAM
      Hotline: 09 61 57 18 18

      (Whatsapp, Zalo, Viber)
      hcm@vietanlaw.vn

      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ Zalo 0961571818
      Liên hệ tư vấn
      Cảnh báo lừa đảo
      CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO
      Zalo
      Zalo - Luật Việt An
      Facebook - Luật Việt An