Thay đổi Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài là loại giấy tờ pháp lý quan trọng nhằm xác nhận sự tồn tại và hoạt động hợp pháp của văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thể thay đổi, điều chỉnh thông tin trên giấy phép thành lập. Vậy thủ tục thay đổi Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây Luật Việt An sẽ cung cấp các thông tin cần thiết về vấn đề này theo quy định pháp luật.

Quy định điều chỉnh

Quy định về Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam hiện hành được điều chỉnh bởi Luật Thương mại 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành cập nhật dưới đây:

  • Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
  • Thông tư 143/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Trường hợp cần thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

Trường hợp cần thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục thay đổi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong các trường hợp sau:

  • Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.
  • Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện.
  • Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện.
  • Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện.
  • Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý.

Khi nào được thay đổi giấy phép văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài?

Căn cứ quy định Điều 18 Luật Thương mại 2005, Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài được phép thực hiện thủ tục điều chỉnh, thay đổi thông tin giấy phép khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Đã hoàn thành thủ tục kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân cho trưởng Văn phòng đại diện.
  • Chấp hành đúng quy định về thông báo hoạt động Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài và nghĩa vụ báo cáo hoạt động Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài theo định kỳ.
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thay đổi giấy phép VPDD theo nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định cho từng nội dung thay đổi cụ thể.

Hồ sơ thay đổi Giấy phép hoạt động Văn phòng đại diên thương nhân nước ngoài

Căn cứ khoản 1 Điều 16 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về hồ sơ thay đổi Giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện bao gồm các giấy tờ sau:

Hồ sơ thay đổi Giấy phép hoạt động Văn phòng đại diên thương nhân nước ngoài

  • Bản chính Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký theo mẫu tải dưới đây:
  • Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cũ (01 Bản chính, sẽ được thay thế bằng bản điều chỉnh cấp mới)
  • Trường hợp thay đổi tên/ địa chỉ trụ sở: Bản sao tài liệu pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh sự thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài (01 Bản sao)
  • Trường hợp thay đổi người đại diện: Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi (01Bản sao)
  • Trường hợp thay đổi trú sở: Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện; bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 28 Nghị định 07/2016/NĐ-CP và quy định pháp luật có liên quan (01 Bản sao)

Lưu ý đốiv ưới tài liệu bằng tiếng nước ngoài

  • Tài liệu cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch công chứng ra tiếng Việt theo quy định pháp luật.
  • Tài liệu không do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp hoặc tài liệu từ trang thông tin điện tử thì chỉ cần dịch ra tiếng Việt bởi tổ chức dịch thuật hoạt động hợp pháp tại Việt Nam và không phải hợp pháp hóa lãnh sự.

Thẩm quyền thay đổi Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện nước ngoài

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định thẩm quyền thay đổi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, như sau:

  • Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
  • Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý) : trường hợp trụ sở Văn phòng đại diện đặt trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.

Thủ tục Thay đổi Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị thay đổi giấy phép hoạt động văn phòng đại diện

Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.

Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

Bước 3: Lấy ý kiến Bộ quản lý chuyên ngành (nếu có)

Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ đối với việc điều chỉnh nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện dẫn đến Văn phòng đại diện thuộc các trường hợp dưới đây:

  • Trường hợp chưa có cam kết về quyền thành lập / nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện dự kiến thành lập
  • Trường hợp việc điều chỉnh nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành

Bước 4: Trả kết quả

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ hoặc nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành,

  • Trường hợp điều chỉnh, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
  • Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.

Lệ phí Thay đổi Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 4 Thông tư 143/2016/TT-BTC quy định về mức thu lệ phí đối với trường hợp sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài là 1.500.000 đồng/giấy phép.

Một số câu hỏi liên quan

Thương nhân nước ngoài không tiến hành thủ tục điều chỉnh giấy phép văn phòng đại diện khi có sự thay đổi thuộc các trường hợp của pháp luật thì có bị xử phạt?

Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 67 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định hành vi không làm thủ tục điều chỉnh hoặc cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện trong các trường hợp pháp luật quy định thì phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000.

Thời gian nộp hồ sơ thay đổi giấy phép văn phòng đại diện là bao lâu?

Theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 07/2016/NĐ-CP nêu rõ, thương nhân nước ngoài phải nộp hồ sơ điều chỉnh trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi.

Thời hạn giấy phép hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là bao lâu?

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định, Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.

Dịch vụ thay đổi Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam của Luật Việt An

  • Tư vấn quy định liên quan đến điều kiện, thủ tục, hồ sơ thay đổi giấy phép văn phòng đại diện;
  • Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ thay đổi giấy phép văn phòng đại diện tại cơ quan có thẩm quyền;
  • Hỗ trợ tư vấn các quy định liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, văn phòng đại diện;
  • Dịch vụ pháp lý khác theo yêu cầu của khách hàng.

Trên đây là toàn bộ thông tin quy định về Thay đổi Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Quý khách hàng có thắc mắc liên quan hoặc có nhu cầu hỗ trợ pháp lý về văn phòng đại diện vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất!

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Pháp luật đầu tư

    Pháp luật đầu tư

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO
    The TitleThe Title