Thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế

Khi doanh nghiệp không có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế. Để có thể rút được tiền ký quỹ kinh doanh lữ hành tại ngân hàng, doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục chấm dứt kinh doanh lữ hành quốc tế.

Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế:

  1. Thông báo chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế;
  2. Bản gốc giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế;
  3. Báo cáo về các hợp đồng lữ hành đã ký kết với du khách hiện đang còn hiệu lực và phương án thực hiện trách nhiệm của đơn vị lữ hành với các hợp đồng lữ hành đang còn hiệu lực với du khách;
  4. Bản cam kết về việc đã hoàn thành các nghĩa vụ với khách du lịch;
  5. Các chứng từ chứng minh việc hoàn tất trách nhiệm với khách du lịch;

Quy trình thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế

Bước 1: Thông báo chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế

Theo quy định của Luật Du lịch và Nghị định số 180/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày doanh nghiệp có quyết định chấm dứt hoạt động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ cho Tổng cục Du lịch về việc chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế kèm theo giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đã được cấp và báo cáo về các hợp đồng lữ hành quốc tế đang còn hiệu lực, phương án thực hiện trách nhiệm đối với các hợp đồng lữ hành quốc tế còn hiệu lực và bản cam kết về việc đã hoàn thành các nghĩa vụ với khách du lịch, các chứng từ chứng minh việc hoàn tất trách nhiệm với khách du lịch;

Bước 2: Xử lý hồ sơ chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tại Tổng Cục Du lịch

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ do doanh nghiệp gửi đến Tổng cụ Du lịch ban hành quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đối với doanh nghiệp, gửi quyết định thu hồi giấy phép cho doanh nghiệp; cơ quan quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh; cơ quan nhà nước về du lịch, thuế, đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và công bố thông tin doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép trên trang mạng quản lý doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Tổng cụ Du lịch phải thông báo bằng văn bản để doanh nghiệp bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ. Sau khi nhận đủ hồ sơ bổ sung của doanh nghiệp sau 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bổ sung của doanh nghiệp Tổng cụ Du lịch ban hành quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đối với doanh nghiệp.

Bước 3: Rút tiền ký quỹ tại ngân hàng và trả giấy chứng nhận ký quỹ

Sau khi doanh nghiệp nhận được quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của Tổng cục Du lịch doanh nghiệp liên hệ với ngân hàng thực hiện ký quỹ để làm thủ tục rút tiền ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế.

Hồ sơ rút ký quỹ bao gồm:

  • Bản gốc Giấy chứng nhận ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế;
  • Bản gốc Quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của Tổng cục Du lịch.

Lưu ý sau khi chấm dứt kinh doanh lữ hành quốc tế.

Sau khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục kinh doanh lữ hành quốc tế không có giấy phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động kinh doanh lữ hành. Theo quy định tại điểm a, khoản 7, Điều 42 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo điểm a, khoản 7, Điều 42 “Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Hoạt động kinh doanh lữ hành sau khi đã thông báo tạm ngừng, chấm dứt hoặc bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền tước giấy phép, yêu cầu tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành;”

Ngoài ra, doanh nghiệp còn bị áp dụng hình thức phạt bổ xung là:“Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế từ 6 tháng đến 12 tháng”;

Hơn vậy, doanh nghiệp còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả:“Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm”

Đây là quy định ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh nếu không có giấy phép của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý để thực hiện.

Mọi thông tin, nhu cầu tư vấn pháp luật về hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế xin vui lòng liên hệ Công ty Luật Việt An để được hướng dẫn chi tiết và đảm bảo cao nhất quyền lợi cho doanh nghiệp.

CÔNG TY LUẬT - ĐẠI DIỆN SỞ HỮU TRÍ TUỆ Việt An

Luật sư: Đỗ Thị Thu Hà

Văn phòng tại Hà Nội

Mobile: 0979 05 77 68

Mobile: 0977 86 08 08

Email: info@luatvietan.vn

Yahoo Online

Yahoo Online

Hotline: 0933 11 33 66
Mr Dong

Văn phòng tại TP Hồ Chí Minh

Mobile: 0913 38 07 50

Mobile: 0975 58 79 58

Email: saigon@luatvietan.vn

Yahoo Online

Skype Online

Tin tức

Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế 2017

Một trong những thay đổi lớn của pháp luật du lịch đang được quan tâm nhất hiện nay là về kinh doanh dịch vụ lữ hành bởi sự thay đổi này dẫn đến...

Khai thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng vốn góp

Khi thực hiện chuyển nhượng vốn góp, bên chuyển nhượng phải thực hiện kê khai thuế đối với bên chuyển nhượng theo quy định tại khoản 4 điều 16, Thông...

Quy định về trẻ em đi máy bay một mình

Điều kiện đi máy bay (bao gồm cả nội địa và xuất cảnh) đối với trẻ em theo quy định của Bộ Giao thông vận tải: Theo quy định tại điều 6 Thông tư số...
Công ty tư vấn luật - Đại diện sở hữu trí tuệ Việt An
  • Văn phòng tại Tp Hồ Chí Minh:
  • Tầng 3, Toà nhà 66C Phó Đức Chính, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
  • Điện thoại : 028 22 133 233 - Fax : (028).3915.1758
  • Phone : 0913 38 07 50
  • Email : saigon@luatvietan.vn
  • Văn phòng tại Hà Nội:
  • Tầng 3, Tòa nhà Hoàng Ngân Plaza, số 125 Hoàng Ngân, Trung Hòa, Cầu Giấy
  • Điện thoại : (024) 66 64 06 06 - (024) 66 64 05 05
  • Phone : 0979 05 77 68
  • Email : info@luatvietan.vn