09 33 11 33 66
info@luatvietan.vn
Email: info@luatvietan.vn

Thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội

Với vị trí đặc biệt của mình Hà Nội luôn được đánh giá là cái nôi của hoạt động khởi nghiệp. Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cộng dồn 10 tháng năm 2023, Hà Nội có 26,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 261 nghìn tỷ đồng, tăng 6% về số doanh nghiệp được thành lập mới. Hi vọng năm 2024 cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội tiếp tục đón nhận tăng trưởng về số doanh nghiệp được thành lập mới và gia nhập lại thị trường. Nhằm đáp ứng nhu cầu thành lập công ty của người dân ngày càng nhiều, công ty luật Việt An cung cấp dịch vụ thành lập công ty tại Hà Nội. Các năm gần đây, thủ tục thành lập công ty tại Hà Nội hiện rất nhanh chóng và thuận lợi, toàn bộ thủ tục thành lập công ty được thực hiện thông qua mạng điện tử đã giúp cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội hợp tác, phát triển, tiếp cận thủ tục thông qua công nghệ thông tin, hạn chế tối đa việc đi lại cũng như chi phí khi thành lập công ty tại Hà Nội. Tuy nhiên, để nắm được các quy định pháp lý, kế toán, thuế và giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thành lập, mới đi vào hoạt động, doanh nghiệp nên nhờ đến dịch vụ luật sư khi thành lập công ty để có sự hoạt động bền vững, an toàn và yên tâm về pháp lý, kế toán, thuế làm động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Thành lập công ty tại Hà Nội

Cơ sở pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
  • Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành.
  • Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT sửa đổi Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 01/07/2023.

Đơn vị hành chính các quận, huyện tại Thành phố Hà Nội:

Hiện nay Công ty Luật Việt An đã tự hào cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp cho hàng nghìn doanh nghiệp trên toàn quốc nói chung và trên thành phố Hà Nội nói riêng. Dưới đây là những địa phương mà Công ty Luật Việt An đã đang và đã tiến hành các dịch vụ thành lập công ty trên các địa bàn sau tại Hà Nội.

Dịch vụ thành lập công ty được tiến hành tại 30 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 12 quận, 1 thị xã và 17 huyện:

  • 12 Quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông.
  • 1 Thị xã: Sơn Tây
  • 17 Huyện: Ba Vì, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Thanh Trì.

Một số điểm đặc biệt cần lưu ý khi thành lập công ty tại Hà Nội năm 2024

  • Thành lập công ty năm 2024 tại Hà Nội 100% hồ sơ thành lập công ty phải nộp qua mạng điện tử và kết quả thành lập công ty (Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) được trả lại cho khách hàng bằng đường bưu chính;
  • Từ năm 2024 Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là bản giấy thường, khổ A4 (không còn cấp phôi bản mẫu giấy vàng như trước đây);
  • Thành lập công ty năm 2024 công ty được miễn thuế môn bài cho năm đầu thành lập, tức năm 2024 doanh nghiệp được miễn thuế môn bài;
  • Đối với hộ cá thể chuyển đổi thành công ty được miễn thuế môn bài 03 năm từ năm thành lập, tức năm 2024 chuyển đổi thì được miễn thuế môn bài năm 2024, 2025, 2026;
  • Các doanh nghiệp thành lập 06 tháng đầu năm 2024 kinh doanh các mặt hàng có thuế suất 10% trong diện được ưu đãi giảm thuế 2% sẽ được áp dụng thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) là 8% từ ngày 01/01/2024 đến ngày 30/06/2024;
  • Năm 2024, các doanh nghiệp thành lập mới bắt buộc phải sử dụng và phát hành hóa đơn điện tử;
  • Năm 2024, công ty muốn thành lập bằng địa chỉ văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ tại Hà Nội cần cân nhắc vì hiện nay các cơ quan thuế quản lý rất chặt việc sử dụng văn phòng ảo để kê khai làm địa chỉ văn phòng, đặc biệt đối với doanh nghiệp có phát sinh nhiều hoạt động mua bán, thương mại, sản xuất cần có kho xưởng. Do đó, công ty cần cân nhắc sử dụng văn phòng ảo để làm địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Một số tư vấn khi thành lập công ty tại Hà Nội

Tên công ty

  • Tên doanh nghiệp theo quy định bao gồm 2 bộ phận: loại hình doanh nghiệp và tên riêng của doanh nghiệp.
  • Có 05 loại hình doanh nghiệp bao gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; Công ty cổ phần; Công ty hợp danh; Doanh nghiệp tư nhân.
  • Về tên riêng là tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.
  • Ngoài ra, tên doanh nghiệp có thể bao gồm ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Tên doanh nghiệp không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký trên phạm vi toàn quốc. Chủ thể kinh doanh không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang, các tổ chức xã hội; sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa để cấu thành tên doanh nghiệp. Đồng thời doanh nghiệp không được đăng ký tên nhãn hiêu nổi tiếng, nhãn hiệu đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam để làm tên riêng donah nghiệp mình.
  • Quý khách hàng cung cấp tên dự định đặt cho Luật Việt An, công ty sẽ tiến hành tra cứu tên và tư vấn sửa đổi, bổ sung tên cho quý khách. Việc tra cứu tên sẽ tăng khả năng đăng ký thành công tuy nhiên không đảm bảo 100% chủ thể sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Trong các loại hình doanh nghiệp, Việt An khuyên Quý khách hàng nên lựa chọn đăng ký thành lập theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần. Công ty trách nhiệm hữu hạn có thể được thành lập khi chỉ có 1 thành viên góp vồn trong khi công ty cổ phần yêu cầu tối thiểu 3 cổ đông sáng lập. Tuy nhiên, cả hai loại hình công ty này đều có chế độ trách nhiệm hữu hạn, thành viên/cổ đông chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp. Ngoài ra, cơ cấu tổ chức của các mô hình này khá chặt chẽ, hoàn chỉnh nhằm hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Địa chỉ trụ sở chính công ty

  • Doanh nghiệp cung cấp địa chỉ trụ sở chính mà doanh nghiệp dự định đặt doanh nghiệp. Doanh nghiệp ghi rõ số nhà, ngõ ngách, đường phố, phường, xã, quận huyện, thành phố.
  • Trụ sở không được phép là nhà tập thể, nhà chung cư. Nếu là nhà riêng mà có số phòng thì yêu cầu cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp đi thuê, mượn văn phòng thì cần có giấy tờ chứng mình quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.

Vốn điều lệ công ty

  • Phụ thuộc vào khả năng tài chính và mức vốn huy động ban đầu, Quý khách hàng cung cấp cho Luật Việt An mức vốn điều lệ dự kiến góp.
  • Đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện về vốn pháp định, Quý khách hàng lưu ý đáp ứng được mức vốn tối thiểu khi tiến hành đăng ký (Ví dụ: ngành kinh doanh dịch vụ lữ hành, dịch vụ việc làm, xuất khẩu lao động, dịch vụ bảo vệ…).

Ngoài ra, công ty cần cân nhắc về số vốn điều lệ bởi nó ảnh hưởng đến mức thuế môn bài công ty phải nộp. Mức thuế môn bài áp dụng tương ứng với mức vốn điều lệ doanh nghiệp như sau:

  • Trên 10 tỷ đồng vốn điều lệ: 3.000.000 đồng/năm;
  • Từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm.

Thành viên/cổ đông công ty

Doanh nghiệp cung cấp đầy đủ thông tin các thành viên góp vốn/cổ đông sáng lập của công ty (cung cấp bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân đã được công chứng/chứng thực của thành viên/cổ đông/người đại diện theo pháp luật). Đồng thời doanh nghiệp cần nêu rõ tỷ lệ góp vốn góp của mỗi người trong vốn điều lệ.

Người đại diện theo pháp luật

  • Doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin chứng thực cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệpvà nêu rõ chức danh.
  • Không lựa chọn người đang bị treo mã số thuế tại các công ty đã thành lập trước đây (dù thành lập ở bất kỳ tỉnh nào trong cả nước).

Phát hành hóa đơn điện tử

  • Hóa đơn điện tử được hiểu là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định tại Nghị định này bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế
  • Năm 2024, các công ty mới thành lập bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử.

Thành lập công ty

Các bước thành lập công ty tại Hà Nội

6 bước quan trọng trong việc chuẩn bị hồ sơ, chuẩn bị thông tin để tiến hành thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội. Bạn có thể tiến hành các trình tự thủ tục dưới đây và cũng có thể uỷ quyền cho công ty luật Việt An để thực hiện đăng ký thành lập công ty.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty 

Ngay sau khi luật sư tiếp nhận đủ thông tin và tư vấn các vấn đề liên quan đến tên công ty, trụ sở công ty, ngành nghề kinh doanh dự kiến của công ty, thông tin về thành viên, cổ đông sáng lập của công ty, vốn điều lệ công ty, thông tin người đại diện theo pháp luật của công ty. Trên cơ sở các thông tin Quý khách hàng cung cấp, Công ty Luật Việt An tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan, soạn thảo hồ sơ thành lập công ty để chuyển Quý khách hàng trong thời gian tối đa 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thông tin của khách hàng.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập công ty và nộp lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp

  • Công ty Luật Việt An tiến hành nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Thời gian hoàn thành: 03 ngày làm việc.

Bước 3: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Sau 03 ngày làm việc Quý khách hàng sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, do Giấy chứng nhận hiện nay 100% được trả theo đường bưu điện nên thường khách hàng sẽ được nhận chậm hơn chút do quá trình chuyển phát.

Bước 4: Thực hiện khắc con dấu (mộc tròn) công ty

  • Ngay khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế công ty, Luật Việt An sẽ tiến hành khắc dấu cho doanh nghiệp.
  • Thời gian thực hiện: Ngay trong ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 thì doanh nghiệp tự khắc con dấu, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng con dấu pháp nhân của công ty. Do dó, công ty không phải đăng bố cáo thông báo mẫu dấu như trước đây. Đây cũng là một điểm rất mới của Luật Doanh nghiệp 2020 nhưng cũng là điểm lo ngại của nhiều doanh nghiệp trong vấn đề tự quản lý và sử dụng dấu của doanh nghiệp không có sự giám sát từ phía cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến con dấu.

Bước 5: Hoàn thiện chuyển kết quả cho khách hàng và hướng dẫn khách hàng thủ tục thực hiện sau thành lập công ty

Sau khi đã thực hiện các thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, công ty Luật Việt An chuyển các kết quả dịch vụ cho khách hàng như Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, con dấu, hồ sơ lưu. Đồng thời, tư vấn các thủ tục và những lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp.

Bước 6: Hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động công ty và kê khai thuế theo yêu cầu của khách hàng

  • Kết quả dịch vụ thành lập công ty được chuyển tới khách khách hàng, luật sư, chuyên gia tư vấn thuế của Công ty luật Việt An có những lưu ý với Quý khách hàng về thuế (kê khai thuế), những lưu ý liên quan đến công việc cần thực hiện sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Luật Việt An sẽ cung cấp dịch vụ liên quan đến dịch vụ kế toán thuế, kê khai thuế, tư vấn các vấn đề liên quan đến tư vấn tài chính, thương hiệu, soạn thảo hợp đồng và tranh chấp công ty.
  • Đối với các ngành nghề có yêu cầu điều kiện sau thành lập công ty và giấy phép con như: vận tải, du lịch, nhà hàng, cho thuê lao động, giáo dục, y tế, xây dựng, chuyển phát nhanh, bưu chính,…: Xin các giấy phép đủ điều kiện hoạt động theo quy định pháp luật chuyên ngành.

Kết quả dịch vụ thành lập công ty tại Hà Nội khi sử dụng dịch vụ của Luật Việt An

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • 01 con dấu pháp nhân của công ty;
  • Hồ sơ nội bộ doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty;
  • Tư vấn các thủ tục pháp lý sau thành lập công ty cho doanh nghiệp miễn phí.

Các dịch vụ sau thành lập công ty của Luật Việt An

  • Mở tài khoàn ngân hàng;
  • Đăng ký chữ ký số điện tử;
  • Phát hành hóa đơn điện tử;
  • Kê khai và nộp thuế môn bài;
  • Tư vấn thuế, dịch vụ kế toán trọn gói với chi phí hợp lý cho các doanh nghiệp.
  • Tư vấn pháp lý đầu tư, thuế, sở hữu trí tuệ, …cho doanh nghiệp.

Một số câu hỏi khi thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội

Thành lập công ty tại Hà Nội có cần hộ khẩu hay đăng ký tạm trú không?

Không, khi thành lập công ty tại Hà Nội quý khách hàng không cần có hộ khẩu tại Hà Nội vẫn có quyền thành lập công ty và cũng không cần cung cấp giấy tờ kê khai tạm trú tại Hà Nội.

Tại Hà Nội có thể đăng ký nhà chung cư làm trụ sở công ty không?

Cũng như các tỉnh thành khác trong cả nước tại Hà Nội nhà chung cư, nhà tập thể không được dùng để đăng ký khi thành lập công ty.

Thủ tục thành lập công ty tại Hà Nội có khác các tỉnh khác hay không?

Thủ tục thành lập công ty tại Hà Nội được thực hiện theo đúng các quy định tại Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn liên quan nên hoàn toàn thống nhất như thủ tục tại các tỉnh thành trong cả nước. Có điều Hà Nội là một trong các tỉnh thành áp dụng thành công thí điểm nộp hồ sơ điện tử, do đó 100% hồ sơ thành lập công ty tại Hà Nội sẽ áp dụng nộp hồ sơ điện tử.

Các loại thuế phải thực hiện nghĩa vụ sau khi thành lập công ty tại Hà Nội?

Sau khi thành lập công ty bạn cần phải thực hiện các loại thuế sau đây: Phải thực hiện đăng ký thuế, nộp thuế môn bài (Thuế môn bài là 2.000.000 đồng cho công ty có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng, 3.000.000 đồng cho công ty có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng, 1.000.000 đồng lệ phí môn bài cho chi nhánh, cho địa điểm kinh doanh. Ngoài ra bạn phải thực hiện các nghĩa vụ thuế khác như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Quý khách hàng có nhu cầu thành lập công ty/ doanh nghiệp tại Hà Nội hoặc có bất kỳ thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ trực tiếp với Công ty luật Việt An để được hồ trợ tốt nhất.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Tin tức doanh nghiệp

    Tin tức doanh nghiệp

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 33 11 33 66
    (Zalo, Viber, Whatsapp) hanoi@vietanlaw.vnSkype IconSkype Chat
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 67 55 66
    (Zalo, Viber, Whatsapp) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO