Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp các công ty có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập tại Việt Nam (Công ty FDI) là pháp nhân Việt Nam. Bởi vậy, thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài được áp dụng như công ty vốn Việt Nam. Văn phòng đại diện của công ty có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập tại Việt Nam (Công ty FDI) là đơn vị phụ thuộc của công ty, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích chung của công ty và bảo vệ các lợi ích đó. Với tính chất đó của văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài không được tiến hành các hoạt động kinh doanh, chỉ được thực hiện chức năng giao dịch và xúc tiến thương mại cho công ty mẹ. Theo đó, hồ sơ và thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện như sau:

Hồ sơ và hướng dẫn ký hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài

STT Tên tài liệu Số lượng Ghi chú
1 Giấy giới thiệu 3 Người đại diện ký, đóng dấu phần ghi tên
2 HĐ ủy quyền 3 Người đại diện ký, đóng dấu phần ghi tên,  giáp lai
3 Biên bản về việc thành lập văn phòng đại diện (Đối với công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên) 3 Chủ tọa, thư ký ký

Đóng dấu chỗ chủ tọa, giáp lai

4 Quyết định thành lập văn phòng đại diện 3 Chủ tịch ký, đóng dấu, giáp lai
5 Thông báo thành lập văn phòng đại diện 3 Đại diện ký, đóng dấu, giáp lai
6 Hợp đồng tư vấn 2 Đại diện ký, đóng dấu, giáp lai
7 Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện 3 TGĐ ký, đóng dấu, giáp lai
8 Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty mẹ 01 bản công chứng
9 CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người đứng đầu văn phòng đại diện 01 bản công chứng

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Thời gian hoàn thành thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài từ 04-6 ngày bao gồm cả thủ tục khắc con dấu.

Thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt văn phòng đại diện

Các lưu ý về thủ tục chung sau khi thành lập văn phòng đại diện

Các thủ tục thuế của văn phòng đại diện

Thuế môn bài

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

  • Từ ngày 1/1/2017, Văn phòng đại diện phải đóng thuế môn bài. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày có Giấy chứng nhận hoạt động của văn phòng đại diện phải kê khai và nộp thuế môn bài.
  • Ngày 24/01/2017, Bộ Tài chính ban hành công văn 1200/BTC-TCT, hướng dẫn về chính sách thuế của văn phòng đại diện như sau: “Tại khoản 6 Điều 2 Nghị định số 139/2016/NĐ-CPngày 04/10/2016 của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài quy định:

“Người nộp lệ phí môn bài là tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điều 3 Nghị định này, bao gồm: ……

  1. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của các tổ chức quy định tại các khoản 1, 2, 34 và 5 Điều này (nếu có).”

Căn  cứ vào quy định trên, văn phòng đại diện thực hiện các hoạt động như đại diện, tiếp thị, tìm hiểu thị trường  không có hoạt động sản xuất, kinh doanh hoàng hòa dịch vụ thì không phải đóng thuế môn bài.

Thuế thu nhập cá nhân

Văn phòng đại diện có trách nhiệm khấu trừ, kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập từ tiền công, tiền lương của nhân viên Văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 24, Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP; thủ tục, hồ sơ kê khaỉ, nộp thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 16 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP.

Về việc sử dụng và phát hành hóa đơn

  • Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, không có thu nhập từ bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, nên không phải phát hành và sử dụng hóa đơn;
  • Văn phòng đại diện phải nộp hồ sơ khai thuế hàng tháng (Quý) đối với những quy định thuế văn phòng đại diện phát sinh phải nộp hoặc phải nộp thay;
  • Văn phòng đại diện không phải nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, báo cáo tài chính.

    Treo biển tại trụ sở văn phòng đại diện

Thực hiện treo biển hiệu tại văn phòng đại diện. Biển hiệu có các thông tin: Tên văn phòng đại diện, địa chỉ trụ sở, số điện thoại, cơ quan chủ quản.

Thay đổi văn phòng đại diện

Nếu có bất cứ thay đổi nào có liên quan đến nội dung hoạt động và nội dung thể hiện trên Giấy chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện phải làm thủ tục thay đổi theo quy định của pháp luật và nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp không tránh khỏi những băn khoăn và các vấn đề phát sinh liên quan đến thủ tục pháp lý. Quý khách hàng vui lòng liên hệ công ty luật Việt An để được tư vấn và cung cấp dịch vụ liên quan!

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Tin tức doanh nghiệp

    Tin tức doanh nghiệp

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber)
    hcm@vietanlaw.vn
    Skype IconSkype Chat

    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO