Trình tự giải quyết đơn khiếu nại được quy định như thế nào?

Đơn khiếu nại là văn bản hành chính được lập để gửi cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nhằm trình bày những nội dung kiến nghị, khiếu nại về các sự việc không đúng quy định của pháp luật.Việc giải quyết đơn khiếu nại là một quá trình quan trọng để đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong các tổ chức và cơ quan. Bên cạnh đó quy trình này cũng đòi hỏi sự linh hoạt và tính toàn diện để đảm bảo rằng đơn khiếu nại được giải quyết một cách hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, Luật Việt An sẽ trình bày những vấn đề pháp lý liên quan đến trình tự giải quyết đơn khiếu nại theo quy đinh pháp luật khiếu nại hiện hành.

Điều kiện giải quyết đơn khiếu nại được thực hiện như thế nào?

Điều kiện giải quyết đơn khiếu nại lần đầu

Căn cứ theo Điều 7 Luật khiếu nại 2011, được sửa đổi bổ sung năm 2013, điều kiện khiếu nại lần đầu như sau:

  • Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến: Người đã ra quyết định hành chính, cơ quan có người có hành vi hành chính, khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của pháp luật.
  • Không thuộc 1 trong các trường hợp không thụ lý giải quyết khiếu nại được quy định tại Điều 11, Luật Khiếu nại. Có thể kể đến 1 số trường hợp như sau:

Quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại;

  • Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp;
  • Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại;
  • Đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại;

Điều kiện giải quyết đơn khiếu nại lần hai

  • Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật Khiếu nại 2011 mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.
  • Không thuộc 1 trong các trường hợp không thụ lý giải quyết khiếu nại được quy định tại Điều 11, Luật Khiếu nại. Một số trường hợp như sau:
  • Thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng;
  • Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai;
  • Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại;
  • Việc khiếu nại đã được Tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của Toà án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.

Trình tự giải quyết đơn khiếu nại lần đầu

Hồ sơ khiếu nại lần đầu

Căn cứ theo Điều 34, Luật Khiếu nại 2011, hồ sơ khiếu nại bao gồm 01 bộ hồ sơ, gồm:

  • Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;
  • Các tài liệu khác có liên quan.

Trình tự giải quyết khiếu nại lần đầu

Căn cứ theo Điều 27 đến Điều 31, Luật Khiếu nại 2011 quy định về trình tự thủ tục khiếu nại lần đầu như sau:

trình tự thủ tục khiếu nại lần đầu

Bước 1: Nộp đơn khiếu nại lần đầu

Cá nhân, tổ chức khiếu nại nộp 01 bộ hồ sơ như Luật Việt An đề cập ở trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại (được quy định tại Mục 1, Luật Khiếu nại 2011, thẩm quyền giải quyết khiếu nại)

Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại 2011, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết;

Thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết, trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.

Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại

Cơ quan, cá nhân có thẩm quyền kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp, nếu khiếu nại đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay

Tiến hành xác minh nội dung khiếu nại

  • Làm việc trực tiếp với người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại
  • Làm việc trực tiếp với người có quyền, lợi ích liên quan
  • Yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng
  • Tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng
  • Xác minh thực tế
  • Trưng cầu giám định
  • Làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại
  • Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại

Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại bằng văn bản với người giải quyết khiếu nại.

Bước 4: Tổ chức đối thoại

Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại; việc đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ.

Bước 5: Ra quyết định và gửi quyết định giải quyết khiếu nại

Người giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại. Và sau 03 ngày làm việc phải có trách nhiệm gửi quyết định cho người khiếu nại và những người có thẩm quyền liên quan.

Trình tự giải quyết đơn khiếu nại lần hai

Hồ sơ khiếu nại lần hai

Căn cứ theo Điều 43 Luật Khiếu nại 2011, hồ sơ giải quyết khiếu nại lần hai bao gồm 01 bộ hồ sơ, gồm:

  • Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại
  • Tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại
  • Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có);
  • Biên bản tổ chức đối thoại lần 1 (nếu có);
  • Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu;
  • Các tài liệu khác có liên quan.

Trình tự giải quyết khiếu nại lần hai

Căn cứ theo Điều 27 đến Điều 32 Luật Khiếu nại 2011 quy định về trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai như sau:

trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai

Bước 1: Nộp hồ sơ khiếu nại lần hai

Tổ chức, cá nhân khiếu nại gửi đơn và các tài liệu liên quan (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Bước 2: Thụ lý đơn:

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, người có thẩm quyền thụ lý để giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu biết; trường hợp không thụ lý để giải quyết thì thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại và nêu rõ lý do.

Bước 3: Xác minh vụ việc khiếu nại:

Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người có thẩm quyền căn cứ vào nội dung, tính chất của việc khiếu nại tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại.

Bước 4: Tổ chức đối thoại

Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại tiến hành đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại, hướng giải quyết khiếu nại.

Bước 5: Ra quyết định và gửi quyết định giải quyết khiếu nại

Người giải quyết khiếu nại lần hai phải ra quyết định giải quyết khiếu nại. Và sau 03 ngày làm việc phải gửi quyết định đến cho người khiếu nại, người bị khiếu nại và những người có thẩm quyền liên quan.

Một số câu hỏi liên quan

Thời hiệu khiếu nại là bao lâu?

Theo Khoản 1 Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định về thời hiệu khiếu nại nêu rõ: “Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính”. Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Thế nào là quyết định hành chính mà công dân, cơ quan, tổ chức có quyền khiếu nại?

Theo quy định tại Khoản 8, Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 thì Quyết định hành chính là văn bản của cơ quan hành chính nhà nước hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước, được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

Có thể ủy quyền cho người khác thực hiện việc khiếu nại được không?

Có. Căn cứ theo Điều 5, Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định về đại diện thực hiện việc khiếu nại, nêu rõ: “Người khiếu nại có thể tự mình khiếu nại hoặc ủy quyền cho luật sư, trợ giúp viên pháp lý hoặc ủy quyền cho người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thực hiện việc khiếu nại”. Như vậy, có thể ủy quyền cho người khác thay bản thân thực hiện việc khiếu nại. Ngoài ra văn bản cử người đại diện còn được quy định tại điều 7, Nghị định 124/2020/NĐ-CP

Dịch vụ tư vấn trình tự giải quyết đơn khiếu nại của Luật Việt An

  • Tư vấn trình tự thủ tục khiếu nại lần đầu;
  • Tư vấn những điều kiện trình tự khiếu nại lần hai;
  • Hỗ trợ khách hàng soạn thảo đơn khiếu nại lần đầu, lần hai và những giấy tờ khác có liên quan;
  • Hỗ trợ khách hàng làm việc với cơ quan có thẩm quyền về việc giải quyết đơn khiếu nại;
  • Gói tư vấn thường xuyên cho các thủ tục hành chính khác.

Quý khách có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến trình tự, thủ tục khiếu nại, giải quyết khiếu nại hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn khác, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được tư vấn hiệu quả, nhanh chóng và chi tiết nhất.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Dịch vụ Tư vấn pháp luật

    Dịch vụ Tư vấn pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber)
    hcm@vietanlaw.vn
    Skype IconSkype Chat

    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO