Trong trường hợp những quyết định, hành vi hành chính của cơ quan có thẩm quyền đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, công dân có quyền khiếu nại đối với những quyết định, hành vi hành chính cơ quan đó. Sau đây Luật Việt An sẽ cung cấp mẫu đơn khiếu nại và những lưu ý viết đơn khiếu nại đúng quy định pháp luật.
Khái quát chung về đơn khiếu nại
Đơn khiếu nại là gì?
Đơn khiếu nại là loại đơn do công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức lập nhằm đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại
Căn cứ mục 1 chương 3 Luật Khiếu nại 2011, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại gồm:
Mẫu đơn khiếu nại
Căn cứ Mẫu số 01 Danh mục ban hành kèm theo Nghị định số 124/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại của Chính phủ ban hành mẫu khiếu nại cụ thể như sau:
Nội dung chính của đơn khiếu nại
Căn cứ khoản 2 Điều 8 Luật Khiếu nại 2011, đơn khiếu nại phải có các nội dung chính sau đây:
Ngày, tháng, năm khiếu nại;
Tên, địa chỉ của người khiếu nại;
Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại;
Yêu cầu giải quyết của người khiếu nại;
Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
Một số lưu ý khi viết đơn khiếu nại
Xác định đúng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với vụ việc của mình; tránh trường hợp gửi đơn đến rất nhiều cơ quan không có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
Trình bày cụ thể vấn đề khiếu nại: Khiếu nại lần đầu (hoặc lần hai) đối với quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của cơ quan, cá nhân nào? Đối với trường hợp khiếu nại quyết định hành chính, cần ghi rõ tên cơ quan ban hành quyết định hành chính, tên quyết định hành chính, số hiệu, ngày tháng năm ban hành quyết định, người ký quyết định.
Ghi nội dung khiếu nại một cách ngắn gọn, đủ tình tiết, tránh trình bày lan man, dài dòng; ghi rõ căn cứ pháp lý của việc khiếu nại; sau đó trình bày rõ yêu cầu của mình.
Khi nộp đơn khiếu nại phải kèm theo tài liệu, chứng cứ liên quan chứng minh cho việc khiếu nại là có cơ sở.
Sử dụng ngôn từ lịch sự, không sử dụng ngôn từ nhằm mục đích bôi nhọ cá nhân, tổ chức; tránh tẩy xóa, sửa chữa trong đơn khiếu nại.
Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại
Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu
Bước 1: Người khiếu nại gửi đơn khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, người có thẩm quyền thụ lý giải quyết khiếu nại và gửi thông báo về việc thụ lý giải quyết cho người khiếu nại.
Trường hợp không thụ lý giải quyết khiếu nại phải nêu rõ lý do từ chối.
Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại
Trong thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có trách nhiệm kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp, nếu khiếu nại đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay; Trường hợp chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại.
Nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau, đại diện cơ quan giải quyết khiếu nại trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Bước 4: Ban hành, gửi, công khai quyết định giải quyết khiếu nại
Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc phải gửi quyết định khiếu nại cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan quản lý cấp trên.
Lưu ý: Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.
Bước 1: Tổ chức, cá nhân gửi đơn khiếu nại và các tài liệu liên quan (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Bước 2: Thụ lý giải quyết đơn khiếu nại
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại người có thẩm quyền thụ lý để giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu biết.
Trường hợp không thụ lý để giải quyết thì thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại và nêu rõ lý do.
Bước 3: Xác minh vụ việc khiếu nại:
Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người có thẩm quyền căn cứ vào nội dung, tính chất của việc khiếu nại tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại.
Trước khi ra quyết định giải quyết khiếu nại phải tiến hành đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Bước 5: Ban hành, gửi, công khai quyết định giải quyết khiếu nại
Cơ quan có thẩm quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản.
Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần hai phải gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến.
Cơ quan có thẩm quyền công khai quyết định giải quyết khiếu nại theo một trong các hình thức sau đây: Công bố tại cuộc họp cơ quan, tổ chức nơi người bị khiếu nại công tác; Niêm yết tại trụ sở cơ quan; Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.
Các câu hỏi thường gặp
Thời hạn giải quyết đơn khiếu nại là bao lâu?
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Một đơn khiếu nại do nhiều người cùng khiếu nại có được không?
Theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật khiếu nại 2011, nhiều người có thể cùng khiếu nại về một nội dung ghi trong một đơn khiếu nại. Trong đơn phải ghi rõ nội dung chính của đơn khiếu nại, có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.
Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn soạn thảo đơn khiếu nại xin vui lòng liên hệ Công ty luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất!