Cấp lại giấy chứng nhận hộ kinh doanh bị rách, mất
Ngày càng có nhiều cá nhân có nhu cầu thành lập hộ kinh doanh, bởi việc vận hành hộ kinh doanh khá đơn giản và không có nhiều yêu cầu về thuế, ngành nghề kinh doanh như công ty. Cũng giống như thành lập doanh nghiệp, khi cá nhân thành lập hộ kinh doanh thành công sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Tuy nhiên trong quá trình lưu giữ giấy tờ, có đôi lúc không tránh khỏi được các sự cố dẫn tới việc giấy chứng nhận hộ kinh doanh bị rách, mất. Trong bài viết dưới đây, Luật Việt An xin gửi tới Quý khách hàng các quy định của pháp luật nước ta về việc cấp lại giấy chứng nhận hộ kinh doanh bị rách, mất.
Quy định về việc cấp lại giấy chứng nhận hộ kinh doanh bị rách, mất
Theo quy định tại khoản 1 Điều 94 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, chủ hộ kinh doanh có thể xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp bị mất, cháy, rách hoặc bị tiêu hủy dưới hình thức khác.
Cơ quan có thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh sẽ là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện tại nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở, đó là Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện.
Kể từ ngày hộ kinh doanh được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh mới thì giấy chứng nhận của các lần trước đó sẽ không còn hiệu lực.
Thủ tục, trình tự xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh
Bước 1: Hộ kinh doanh chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh
Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh gồm các tài liệu sau:
Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (theo theo mẫu Phụ lục III-6 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT;
Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là chủ hộ kinh doanh;
Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục.
Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận
Sau khi hoàn tất hồ sơ, chủ hộ kinh doanh hoặc người được ủy quyền đem hồ sơ tới cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện để nộp hồ sơ.
Hồ sơ có thể được nộp theo các cách thức sau:
Nộp trực tiếp tại trụ sở Phòng Tài chính – Kế hoạch Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở;
Nộp qua trang dịch vụ công của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
Nộp thông qua trang web: https://hokinhdoanh.dkkd.gov.vn/. Lưu ý, hiện nay website này đang thí điểm đối với các tỉnh, thành phố sau: Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Khánh Hòa, Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vĩnh Long, Kiên Giang, Cà Mau.
Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Phòng Tài chính – Kế hoạch sẽ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Trong trường hợp cần sửa đổi, bổ sung hồ sơ, Phòng Tài chính – Kế hoạch sẽ thông báo những nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người nộp hồ sơ bằng văn bản.
Lệ phí đề nghị cấp lại giấy chứng nhận hộ kinh doanh
Theo quy định tại Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí và quy định tại điểm g khoản 2 Điều 5 Thông tư số 85/2019/TT-BTC ngày 29/11/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí, lệ phí đăng ký, xin cấp lại giấy chứng nhận hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Do đó, lệ phí xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là khác nhau. Mức phí phổ biến nhất hiện nay là 30.000 đồng và 50.000 đồng.
Cấp lại giấy chứng nhận hộ kinh doanh không đúng quy định
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 94 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, việc xử lý trường hợp cấp lại giấy chứng nhận hộ kinh doanh không đúng theo quy định của pháp luật được quy định cụ thể như sau:
Trường hợp không đúng trình tự, thủ tục theo quy định
Trong trường hợp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới được cấp không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo tới hộ kinh doanh để thông báo. Đồng thời, cơ quan đăng ký kinh doanh cũng thực hiện cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo đúng trình tự, thủ tục.
Trường hợp không đúng hồ sơ quy định
Trong trường hợp này, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo về việc giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh không có hiệu lực do việc cấp lại giấy chứng nhận không đúng hồ sơ theo quy định.
Ngoài ra, cơ quan đăng ký kinh doanh cũng sẽ yêu cầu hộ kinh doanh cần tiến hành hoàn chỉnh và nộp hồ sơ hợp lệ theo quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo để được xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Như vậy, việc bổ sung hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật là có thời hạn, vậy nên chủ hộ kinh doanh cần chú ý mốc thời gian để tránh quá hạn, ảnh hưởng tới việc xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh của mình.
Xử phạt trong trường hợp hộ kinh doanh không xin cấp lại giấy chứng nhận
Hiện nay, trường hợp hộ kinh doanh bị mất giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nhưng không xin cấp lại giấy chứng nhận mà vẫn tiếp tục kinh doanh khá phổ biến. Lý do là bởi các chủ hộ kinh doanh chưa hiểu hết được các quy định pháp luật, và nghĩ rằng việc xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là không cần thiết.
Trên thực tế, pháp luật nước ta chưa có quy định xử phạt chủ hộ kinh doanh trong trường hợp này. Tuy nhiên, việc không xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi bị rách, mất có thể khiến cho chủ hộ kinh doanh gặp rắc rối khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Việt An về vấn đề cấp lại giấy chứng nhận hộ kinh doanh bị rách, mất. Quý khách hàng có nhu cầu được tư vấn chi tiết hơn, vui lòng liên hệ chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng nhất!