Dịch vụ thành lập công ty đại lý thuế

Thuế là một lĩnh vực luôn nhận được sự quan tâm từ các tổ chức, cá nhân trong xã hội; các quy định của pháp luật trong lĩnh vực thuế cũng ngày càng chặt chẽ, phát triển để phù hợp hơn với tình hình kinh tế – xã hội của nước ta. Nhận thấy nhu cầu thành lập công ty trong lĩnh vực thuế của khách hàng ngày càng tăng, Đại lý thuế Việt An xin giới thiệu về các quy định của pháp luật liên quan tới điều kiện, thủ tục, hồ sơ thành lập công ty đại lý thuế.

Đại lý thuế là gì?

Đại lý thuế là doanh nghiệp kinh doanh cung cấp dịch vụ liên quan đến thuế. Đại lý thuế đăng ký kinh doanh và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp, thực hiện các thủ tục về thuế theo thỏa thuận với người nộp thuế.

Các dịch vụ mà đại lý thuế được phép cung cấp cho người nộp thuế gồm có:

Các dịch vụ mà đại lý thuế được phép cung cấp cho người nộp thuế

Điều kiện mở đại lý thuế

Kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo quy định tại Điều 22 Thông tư 10/2021/TT-BTC, cá nhân, tổ chức muốn hoạt động thì đại lý thuế phải có giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (gọi tắt là giấy phép đại lý thuế).

Điều kiện để được cấp giấy phép đại lý thuế được quy định như sau:

  • Đối tượng xin cấp giấy phép phải là doanh nghiệp được thành lập hợp pháp và có đăng ký mã ngành nghề đại lý thuế
  • Có tối thiểu 2 người có chứng chỉ hành nghề đại lý thuế (hay còn gọi là chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế) làm việc toàn thời gian theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp
  • Có tối thiểu 1 nhân viên có chứng chỉ kế toán viên (hay còn gọi là chứng chỉ hành nghề kế toán – viết tắt trong tiếng Anh là CPA) làm việc toàn thời gian theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp đối với trường hợp đại lý thuế đăng ký cung cấp dịch vụ kế toán cho các công ty, doanh nghiệp siêu nhỏ.

Quy trình – thủ tục mở đại lý thuế

Căn cứ theo điều kiện trên, thủ tục thành lập đại lý thuế gồm 2 bước sau:

  • Bước 1: Thành lập doanh nghiệp và đăng ký mã ngành nghề đại lý thuế.
  • Bước 2: Thực hiện thủ tục xin giấy phép đại lý thuế.

Thủ tục, hồ sơ thành lập đại lý thuế (xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh)

Thành phần hồ sơ thành lập công ty cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm có:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế
  • Điều lệ công ty (đại lý thuế)
  • Danh sách thành viên/ cổ đông góp vốn thành lập đại lý thuế
  • Bản sao chứng thực CCCD/ hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật và các thành viên/ cổ đông là cá nhân
  • Bản sao chứng thực quyết định thành lập/ giấy phép đăng ký kinh doanh của thành viên/ cổ động là tổ chức
  • Văn bản cử người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp tại đại lý thuế của thành viên/ cổ đông tổ chức kèm theo bản sao chứng thực CCCD/ hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền.

Nộp hồ sơ thành lập đại lý thuế

Đơn vị có thể nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp đại lý thuế theo 2 hình thức sau:

  • Một là, nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại Bộ phân Một cửa – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/ thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, tại một số tỉnh/ thành, Sở Kế hoạch và Đầu tư không nhận hồ sơ giấy mà chỉ tiếp nhận hồ sơ nộp online, nên cần kiểm tra trước khi thực hiện
  • Hai là, thực hiện đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ online trên trang Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.

Sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp kê, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký donah nghiệp cho đại lý thuế. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi hoặc bổ sung thông tin và nộp lại.

Thủ tục, hồ sơ xin giấy phép đại lý thuế

Như đã chia sẻ, doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực cung cấp dịch vụ về thuế thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cho nên, sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bạn phải tiến hành thủ tục xin giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Hồ sơ xin cấp giấy phép đại lý thuế cho doanh nghiệp gồm có:

  • Mẫu 2.6 – Đơn xin cấp giấy phép đại lý thuế
  • Bản scan chứng chỉ hành nghề đại lý thuế của nhân viên công ty
  • Bản scan chứng chỉ kế toán viên của nhân viên công ty (nếu công ty đăng ký làm dịch vụ kế toán cho các công ty, doanh nghiệp siêu nhỏ)
  • Bản scan hợp đồng lao động giữa các nhân viên có chứng chỉ đại lý thuế, chứng chỉ kế toán viên và công ty.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp nộp cho Cục Thuế bằng hình thức online qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Thuế cấp giấy phép đại lý thuế cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp, Cục Thuế sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Một số lưu ý khi thành lập công ty cung cấp dịch vụ về đại lý thuế

Đối với nhân viên đại lý thuế

Cá nhân thuộc các trường hợp dưới đây không được làm nhân viên của đại lý thuế:

  • Cán bộ, công nhân viên chức nhà nước, người đang giữ chức vụ trong lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân.
  • Người đang trong thời gian bị cấm hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, kế toán, kiểm toán.
  • Người đang bị truy cứu trách nhiệm hành sự hoặc đang chấp hành hình phạt từ.
  • Người đã bị kết án về tội liên quan đến kế toán, thuế, tài chính mà chưa được xóa án tích.
  • Người bị xử phạt hành chính về thuế, về kế toán, kiểm toán.

Trách nhiệm của đại lý thuế

Trong quá trình hoạt động, đại lý thuế cần lưu ý một số điều sau:

  • Chỉ được kinh doanh các dịch vụ được ghi trong giấy phép do Cục Thuế cấp.
  • Phải đảm bảo duy trì các điều kiện để được cấp giấy phép đại lý thuế trong suốt quá trình hoạt động.
  • Chấp hành quy định về tuyển dụng và quản lý nhân viên đại lý thuế.
  • Chấp hành quy định pháp luật về thuế, kế toán doanh nghiệp và các quy định liên quan khác.
  • Phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho người nộp thuế khi để xảy ra sai sót hoặc gây thiệt hại theo hợp đồng đã ký kết với người nộp thuế.
  • Gửi thông báo đến Cục Thuế khi có sự thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế.
  • Gửi báo cáo đến Cục Thuế về tình hình hoạt động đại lý thuế chậm nhất là ngày 15/01 hàng năm.

Một số câu hỏi thường gặp

Điều kiện thành lập đại lý thuế là gì?

Điều kiện để được cấp giấy phép đại lý thuế như sau:

Điều kiện để được cấp giấy phép đại lý thuế

Mã ngành nghề đại lý thuế là gì?

Mã ngành đại lý thuế là 6920 – Hoạt động liên quan đến kế toán, kiểm toán và tư vấn về thuế

Chi tiết: Kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Xin giấy phép đại lý thuế ở đâu?

Doanh nghiệp nộp hồ sơ tới Cục Thuế tỉnh/ thành phố nơi đại lý thuế đặt trụ sở, bằng hình thức online qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để xin cấp giấy phép đại lý thuế (hay còn gọi là giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế).

Thành lập công ty đại lý thuế có cần bằng cấp, chứng chỉ hành nghề không?

Sở Kế hoạch và Đầu tư không yêu cầu cung cấp bằng cấp, chứng chỉ khi làm thủ tục thành lập công ty cung cấp dịch vụ về thuế (giai đoạn xin giấy phép đăng ký kinh doanh).

Tuy nhiên, khi làm thủ tục xin giấy phép hành nghề đại lý thuế (giai đoạn xin giấy phép con) tại Cục Thuế, doanh nghiệp phải nộp kèm ban sao chứng chỉ đại lý thuế, chứng chỉ kế toán viên của cá nhân hành nghề làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.

Quý khách hàng có bất kỳ khó khăn hoặc câu hỏi liên quan đến dịch vụ thành lập công ty đại lý thuế, vui lòng liên hệ Đại lý thuế Việt An để được luật sư tư vấn cụ thể nhất.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Thành lập công ty

    Thành lập công ty

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO