Dịch vụ thành lập công ty gói nâng cao của Luật Việt An
Việc thành lập công ty là bước quan trọng nhất định đánh dấu sự bắt đầu của hành trình kinh doanh mới. Tuy nhiên, sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục quan trọng để hoàn tất quá trình và bắt đầu hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp và hiệu quả. Sau đây, Luật Việt An sẽ cung cấp dịch vụ thành lập công ty gói nâng cao của Luật Việt An.
Dịch vụ thành lập công ty gói nâng cao được thực hiện sau khi hoàn thành gói dịch vụ thành lập công ty cơ bản của Luật Việt An, gồm các hạng mục như sau:
Hỗ trợ tư vấn giúp doanh nghiệp lựa chọn ngành nghề kinh doanh, loại hình doanh nghiệp, mức vốn điều lệ phù hợp với ngành nghề, tên công ty hợp lệ;
Nhận ủy quyền doanh nghiệp soạn thảo toàn bộ hồ sơ giấy tờ đăng ký doanh nghiệp theo quy định;
Đại diện doanh nghiệp trực tiếp nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh tại Sở kế hoạch và đầu tư;
Lưu ý: Đối với nhà đầu tư nước ngoài, dịch vụ trọn gói cơ bản còn bao gồm: Xin chấp thuận chủ trương đầu tư (nếu có); xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Dịch vụ thành lập công ty gói nâng cao của Luật Việt An sẽ tập trung vào các dịch vụ sau thành lập, bao gồm:
Mở tài khoản ngân hàng
Việc sử dụng tài khoản ngân hàng còn giúp doanh nghiệp thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc thực hiện giao dịch thanh toán với các đối tác kinh doanh (đặc biệt là các đối tác nước ngoài), thực hiện nghĩa vụ tài chính với cơ quan nhà nước và an toàn hơn trong việc lưu giữ tiền của doanh nghiệp.
Ngoài ra, trong một số trường hợp, yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính thông qua tài khoản ngân hàng. Ví dụ như: Tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động phải được doanh nghiệp trích nộp qua tài khoản của Cơ quan Bảo hiểm xã hội mở tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước, hay việc các khoản chi có giá trị trên 20 triệu đồng phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì mới được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Việc mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tiến hành. Hồ sơ chuẩn bị đăng ký mở tài khoản ngân hàng bao gồm:
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
Giấy tờ pháp lý của người đại diện pháp luật;
Con dấu doanh nghiệp (nếu có yêu cầu).
Khắc dấu công ty
Dấu pháp nhân là biểu tượng pháp lý của doanh nghiệp, cho thấy rằng các văn bản, hợp đồng và giao dịch được thực hiện bởi doanh nghiệp đó là chính thức và có giá trị pháp lý.
Việc có dấu pháp nhân trên các tài liệu và hợp đồng kinh doanh giúp tăng cường niềm tin và độ tin cậy của đối tác và khách hàng đối với doanh nghiệp. Họ cảm thấy an tâm hơn khi thực hiện giao dịch với một doanh nghiệp có dấu pháp nhân, vì điều này cho họ biết rằng doanh nghiệp đó đang hoạt động theo quy định và có trách nhiệm với các cam kết của mình.
Để khắc dấu pháp nhân, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và văn bản đề nghị khắc dấu pháp nhân. Sau đó, nộp hồ sơ và thanh toán chi phí tại các cơ sở được cấp phép khắc dấu pháp nhân. Sau khi hoàn thành thủ tục, doanh nghiệp sẽ nhận được dấu pháp nhân để sử dụng trong các giao dịch kinh doanh.
Lưu ý:
Trước đây, Luật Doanh nghiệp 2014 quy định, trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh. Hiện nay, Luật Doanh nghiệp năm 2020 đã bỏ quy định trên. Như vậy, doanh nghiệp sẽ không cần thực hiện thủ tục thông báo mẫu con dấu.
Đồng thời doanh nghiệp còn có quyền quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện và đơn vị khác của doanh nghiệp.
Mua chữ ký số điện tử
Chữ ký số là công cụ doanh nghiệp không thể tự thiết kế, tự tạo nên được mà phải mua từ các tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số được cấp phép.
Một số đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số tiêu biểu có thể kể đến như MISA eSign, Viettel, Newca, VNPT, FPT,….. Thông thường thời hạn của chữ ký số là 03 năm.
Đăng ký chữ ký số
Đăng ký chữ ký điện tử, đăng ký chữ ký số cần chuẩn bị hồ sơ như sau:
Bản sao có công chứng giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc Bản sao có công chứng giấy phép hoạt động;
Bản sao có công chứng Giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp;
Bản sao có công chứng chứng minh thư nhân dân của người đại diện pháp lý (hoặc hộ chiếu).
Chủ thể nộp thuế cử người đại diện theo pháp luật nột hồ sơ đăng ký chữ ký điện tử, đăng ký chữ ký số để đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng.
Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì thẩm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng cho tổ chức trong trường hợp tổ chức đáp ứng đủ các điều kiện quy định của pháp luật hiện hành.
Treo biển công ty
Theo quy định tại Điều 31 của Luật Doanh nghiệp 2020 hiện nay, một trong những yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp là việc gắn tên tại các địa điểm quan trọng như trụ sở chính, chi nhánh, và văn phòng đại diện. Trong đó, việc treo biển hiệu công ty với tên địa chỉ là một phần quan trọng trong việc thể hiện danh tính và vị thế của doanh nghiệp trong cộng đồng kinh doanh.
Việc vi phạm quy định về biển hiệu sẽ bị xử phạt theo mức độ và tính chất của hành vi sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 48 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP
Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Luật Việt An đại diện doanh nghiệp liên hệ công ty có chức năng thiết lập hóa đơn điện tử để khởi tạo hóa đơn điện tử với khoảng 300 số hóa đơn. Sau đó thông báo đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế.
Đăng ký kê khai thuế
Việc đăng ký khai thuế là nghĩa vụ pháp lý của doanh nghiệp, giúp đảm bảo việc khai báo và nộp thuế đầy đủ, đúng hạn theo quy định của pháp luật. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thể hiện sự minh bạch và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với hệ thống thuế.
Doanh nghiệp cần đăng ký khai thuế trong vòng 15 ngày kể từ ngày thành lập hoặc thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh. Hồ sơ đăng ký khai thuế cần bao gồm các giấy tờ liên quan đến thông tin doanh nghiệp và người đại diện pháp lý.
Nộp lệ phí môn bài
Doanh nghiệp mới thành lập sẽ được miễn nộp thuế môn bài năm thành lập đó (căn cứ theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP quy định về lệ phí môn bài), nhưng vẫn phải khai thuế trong năm đầu thành lập.
Trong năm tiếp theo, mức thu lệ phí môn bài thông thường với doanh nghiệp vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống là 2.000.000 (hai triệu) đồng/năm.
Đóng BHXH cho người lao động
Doanh nghiệp cần tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 03 tháng trở lên. Hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội cần bao gồm các giấy tờ liên quan đến thông tin doanh nghiệp và người lao động.
Để tham gia bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương. Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện. Sau khi hoàn thành thủ tục, doanh nghiệp cần thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến bảo hiểm xã hội và duy trì thông tin đúng đắn về người lao động.
Xin cấp giấy phép kinh doanh đối với các ngành nghề có điều kiện
Hiện nay có nhiều ngành nghề kinh doanh có điều kiện yêu cầu phải có giấy phép trước khi hoạt động. Vì vậy, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp cần tiến hành xin giấy phép con tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện có thể kể đến bao gồm:
Kinh doanh dịch vụ cầm đồ
Dịch vụ thuế, kế toán, hải quan
Kinh doanh dịch vụ bảo vệ
Chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng
Xăng dầu, khí, thuốc nổ
Xổ số, casino, karaoke
Rượu, thuốc lá
Bảo dưỡng, lắp ráp ô tô
Vận tải đường thủy, đường sắt, hàng không
Hoạt động cơ sở giáo dục
Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
Kinh doanh bất động sản,…
Dịch vụ báo cáo hoạt động đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài
Nhà đầu tư nước ngoài và các tổ chức kinh tế thực hiện dự án cần thực hiện quy định về báo cáo thực hiện dự án đầu tư tới cơ quan quản lý và cơ quan thống kê.
Chế độ báo cáo định kỳ diễn ra hàng quý, hàng năm. Bên cạnh báo cáo định kỳ, nhà đầu tư, tổ chức kinh tế có thể phải thực hiện báo cáo đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nội dung báo cáo không có sự thay đổi.
Rà soát kiểm tra chứng từ gốc và hồ sơ pháp lý hoạt động của doanh nghiệp;
Lập báo cáo thuế và kê khai thuế, nộp thuế cho doanh nghiệp;
Hoàn thiện hồ sơ, sổ sách kế toán, thuế cho doanh nghiệp;
Lập báo cáo tài chính cho công ty cuối năm;
Hỗ trợ, tư vấn kiểm toán báo cáo tài chính đối với doanh nghiệp buộc phải kiểm toán báo cáo tài chính;
Thay mặt doanh nghiệp làm việc trực tiếp với cơ quan thuế, giải trình hồ sơ kê khai thuế, quyết toán, thanh tra thuế,…
Lưu ý một số trường hợp sau khi thành lập công ty
Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
Sau khi doanh nghiệp được thành lập, có thể thành lập thêm các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
Trường hợp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.
Trường hợp thành lập địa điểm kinh doanh, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp thông báo địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Trường hợp thay đổi thông tin doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như tên, địa chỉ, vốn điều lệ, người đại diện,…
Lưu ý, một số trường hợp, doanh nghiệp chỉ phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi một trong những nội dung sau đây:
Ngành, nghề kinh doanh;
Cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần, trừ trường hợp đối với công ty niêm yết.
Tổ chức lại doanh nghiệp
Trong quá trình sản xuất kinh doanh, chủ sở hữu doanh nghiệp, chủ đầu tư có quyền mở rộng hoặc thu hẹp quy mô doanh nghiệp. Có 5 hình thức tổ chức lại doanh nghiệp là:
Chia, tách;
Hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp;
Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.
Tùy từng trường hợp tổ chức lại doanh nghiệp mà cần phải tiến hành thủ tục pháp lý tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở theo quy định pháp luật.
Trên đây là dịch vụ thành lập công ty gói nâng cao của Luật Việt An. Qúy khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ thành lập công ty, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất!