Dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp trọn gói

Dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp trọn gói là một trong nhiều dịch vụ bảo hiểm mà người sử dụng lao động quan tâm bởi việc doanh nghiệp tự kê khai, quản lý bảo hiểm xã hội thường gặp khó khăn do hiểu biết pháp luật chưa toàn diện, Khi sử dụng dịch vụ kê khai này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.

Kê khai bảo hiểm xã hội là gì?

  • Kê khai bảo hiểm xã hội là việc mà người lao động và người sử dụng phải thực hiện để được tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
  • Việc kê khai bảo hiểm xã hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cụ thể như sau:
  • Đối với doanh nghiệp: doanh nghiệp có thể theo dõi, kiểm soát được quá trình tham gia Bảo hiểm xã hội của người lao động và vấn đề có thể xảy ra để giải quyết kịp thời, đúng luật.
  • Đối với người lao động: đảm bảo cho người lao động nhận được quyền lợi khi bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất…

Các trường hợp phải tiến hành kê khai bảo hiểm xã hội

Dưới đây là một số trường hợp mà người sử dụng lao động cần phải kê khai bảo hiểm xã hội:

Các trường hợp phải tiến hành kê khai bảo hiểm xã hội

  • Đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu;
  • Đăng ký, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế;
  • Báo giảm bảo hiểm xã hội;
  • Báo tăng bảo hiểm xã hội;
  • Đăng ký, điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
  • Khai báo các trường hợp người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội như thai sản, ốm đau, hưu trí, tử tuất;…
  • Kê khai hồ sơ giải quyết các chế độ;
  • Truy thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp vi phạm quy định của pháp luật;
  • Truy thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp điều chỉnh tăng tiền lương…

Thủ tục kê khai bảo hiểm xã hội

Hiện tại doanh nghiệp có hai cách kê khai bảo hiểm xã hội là kê khai trực tiếp hoặc kê khai trực tuyến qua mạng, cụ thể như sau:

Kê khai trực tiếp

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ gồm các tờ khai và các giấy tờ liên quan.

Bước 2: Doanh nghiệp nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý của công ty.

Ưu điểm của kê khai trực tiếp là không cần có sự tham gia của bên thứ ba, giúp bảo mật được thông tin. Tuy nhiên, nhược điểm là khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian để tổng hợp, xử lý giấy tờ, quản lý hồ sơ và gây tốn kém chi phí đi lại.

Kê khai trực tuyến qua mạng

Kê khai trực tuyến qua mạng

Bước 1: Doanh nghiệp truy cập vào website dịch vụ công bảo hiểm xã hội

https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/

Sau đó doanh nghiệp tiến hành đăng ký thông tin, đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho công ty.

Bước 2: Tải phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội về máy tính.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội do tổng cục bảo hiểm xã hội phát hành miễn phí. Người kê khai cần chuẩn bị chữ ký sổ để ký và nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 3: Tùy từng trường hợp mà doanh nghiệp tiến hành kê khai theo hướng dẫn.

Doanh nghiệp tiến hành khai báo hồ sơ bảo hiểm xã hội, quy trình các bước được tích hợp sẵn trên hệ thống, sau khi hoàn tất, người khai báo gửi hồ sơ tới cơ quan bảo hiểm xã hội chuyên trách.

Ưu điểm của việc kê khai trực tuyến là có thể thực hiện ngay tại văn phòng, tiết kiệm được nhân sự đi lại và thời gian làm việc; kê khai hồ sơ thuận tiện, đơn giản theo mẫu; quản lý hồ sơ, lưu trữ, tra cứu dữ liệu dễ dàng. Tuy nhiên, việc kê khai trực tuyến sẽ khiến doanh nghiệp mất một khoản chi phí sử dụng phần mềm dịch vụ.

Hồ sơ cần có để đăng ký dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội

Để đăng ký dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp cần cung cấp các thông tin sau:

Hồ sơ cần có để đăng ký dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hộiKê khai trực tuyến qua mạng

  • Tờ khai của cá nhân người lao động;
  • Danh sách số lượng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc do người sử dụng lao động lập;
  • Bản sao quyết định thành lập doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động kinh doanh đối với người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu.

Một số câu hỏi liên quan

Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp là bao nhiêu?

Theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội, mức đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp 21.5% trên tổng quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Theo đó, người sử dụng lao động đóng 14% vào quỹ hữu trí – tử tuất; 3% quỹ ốm đau – thai sản; 0.5% quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 1% quỹ bảo hiểm thất nghiệp; 3% quỹ bảo hiểm y tế.

Loại bảo hiểm mà doanh nghiệp phải đóng là gì?

Doanh nghiệp phải tham gia 03 loại bảo hiểm cho người lao động là bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Những chuẩn bị trước khi khai bảo hiểm xã hội qua mạng?

  • Chữ ký số;
  • Phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử;
  • Hệ thống máy tính có kết nối internet.

Không kê khai bảo hiểm xã hội có bị phạt không?

Tùy thuộc vào nội dung không kê khai mà doanh nghiệp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể bị xử lý hình sự theo quy định của Nghị định 12/2022/NĐ-CP hoặc Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp trọn gói của Luật Việt An

Bảo hiểm xã hội là chính sách an sinh xã hội mang lại nhiều lợi ích cho người lao động, việc kê khai bảo hiểm xã hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Hiểu rõ được tầm quan trọng của vấn đề này, Luật Việt An cung cấp các dịch vụ sau để hỗ trợ doanh nghiệp:

  • Tư vấn xây dựng hồ sơ thủ tục ban đầu;
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ, tài liệu liên quan để thực hiện thủ tục kê khai;
  • Hỗ trợ lập bảng đăng ký bảo hiểm xã hội;
  • Khai báo về tình trạng ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất;
  • Nộp các bản kê khai bảo hiểm xã hội;
  • Quản lý bảo hiểm xã hội hàng tháng như lập báo cáo lao động tăng giảm trong tháng, đối chiếu, thông báo số tiền người lao động phải nộp hàng tháng…
  • Đảm bảo cho người lao động được nhận các quyền lợi khi đủ điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội;
  • Đối chiếu bảo hiểm xã hội với cơ quan bảo hiểm xã hội hàng tháng.
  • Tính toán quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý khác mà doanh nghiệp quan tâm…

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Việt An về kê khai bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp. Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp trọn gói vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ kịp thời.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Dịch vụ kế toán thuế

    Dịch vụ kế toán thuế

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber)
    hcm@vietanlaw.vn
    Skype IconSkype Chat

    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO