Brunei Darussalam, với nền kinh tế ổn định và môi trường kinh doanh thuận lợi, ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế. Việc thành lập công ty tại đây không quá phức tạp nếu nắm vững quy trình và thủ tục. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng thủ tục thành lập công ty tại Brunei. Đây sẽ là bước khởi đầu hữu ích cho hành trình đầu tư của bạn.
Thủ tục đăng ký giữ tên khi thành lập công ty tại Brunei
Việc đăng ký giữ tên công ty (hay còn gọi là đăng ký trước tên công ty, đặt chỗ tên công ty) là một bước quan trọng trong quá trình thành lập công ty tại Brunei. Mục đích của việc này là để đảm bảo rằng tên công ty bạn muốn sử dụng chưa bị người khác đăng ký và bạn có quyền ưu tiên sử dụng tên đó khi hoàn tất thủ tục thành lập.
Tại sao cần đăng ký giữ tên công ty?
Đảm bảo tính duy nhất: Tránh việc trùng lặp tên công ty với các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó, gây nhầm lẫn và tranh chấp pháp lý.
Đảm bảo quyền ưu tiên: Giữ tên công ty cho đến khi bạn hoàn tất các thủ tục thành lập, ngăn người khác đăng ký tên đó trong thời gian này.
Xây dựng thương hiệu: Tên công ty là một phần quan trọng của thương hiệu, việc đăng ký giữ tên giúp bạn bắt đầu xây dựng thương hiệu ngay từ đầu.
Quy trình đăng ký giữ tên công ty tại Brunei
Lựa chọn tên công ty: Chọn một vài tên công ty dự kiến. Nên có ít nhất 2-3 lựa chọn để dự phòng trường hợp tên công ty được ưu tiên đã bị đăng ký.
Kiểm tra tính khả dụng của tên: Bạn tiến hành kiểm tra tên qua hệ thống của Cơ quan Đăng ký Doanh nghiệp.
Nộp đơn đăng ký giữ tên: Tiến hành nộp đơn đăng ký giữ tên lên Cơ quan Đăng ký Doanh nghiệp. Đơn đăng ký thường bao gồm thông tin về tên công ty, loại hình công ty dự kiến, và thông tin của người đăng ký.
Phê duyệt và cấp giấy chứng nhận giữ tên: Nếu tên công ty được chấp nhận, Cơ quan Đăng ký Doanh nghiệp sẽ cấp giấy chứng nhận giữ tên. Giấy chứng nhận này thường có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định (ví dụ: 30 ngày, 60 ngày), trong thời gian này bạn cần hoàn tất các thủ tục thành lập công ty.
Các yêu cầu về tên công ty tại Brunei
Tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của các công ty đã đăng ký.
Tên công ty không được vi phạm thuần phong mỹ tục hoặc pháp luật.
Tên công ty thường phải kết thúc bằng từ “Sendirian Berhad” (Sdn Bhd) đối với công ty trách nhiệm hữu hạn tư nhân hoặc “Berhad” (Bhd) đối với công ty đại chúng.
Thủ tục thành lập công ty tại Brunei
Giấy tờ KYC
Đây là các giấy tờ dùng để xác minh danh tính của các cá nhân liên quan đến công ty, nhằm tuân thủ các quy định về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.
Đối với Giám đốc và Cổ đông là cá nhân cần cung cấp các giấy tờ sau đây:
Hộ chiếu: Bản sao công chứng còn hiệu lực.
Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước (nếu có): Bản sao công chứng.
Bằng chứng về địa chỉ cư trú: Hóa đơn điện nước, hóa đơn ngân hàng, hoặc giấy tờ tương đương có ghi địa chỉ cư trú hiện tại (thường không quá 3 tháng).
Sơ yếu lý lịch: Mô tả tóm tắt về quá trình học tập và làm việc.
Đối với Cổ đông (pháp nhân – công ty):
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy phép thành lập: Bản sao công chứng.
Điều lệ công ty: Bản sao công chứng.
Danh sách thành viên/cổ đông: Cập nhật mới nhất.
Báo cáo tài chính: Để chứng minh năng lực tài chính.
Hồ sơ thành lập công ty tại Brunei
Giấy xác nhận việc đặt trước tên công ty
Giấy tờ chứng minh địa chỉ trụ sở chính
Bản ghi nhớ và Điều lệ công ty:
Bản ghi nhớ: Xác định mục tiêu, phạm vi hoạt động, vốn điều lệ và trách nhiệm của các thành viên.
Điều lệ công ty: Quy định về cơ cấu tổ chức, quản lý, quyền và nghĩa vụ của các thành viên, quy trình họp hành và các vấn đề nội bộ khác.
Kế hoạch kinh doanh: Mô tả chi tiết về hoạt động kinh doanh, chiến lược, phân tích thị trường, kế hoạch tài chính, v.v. Thường được yêu cầu khi xin giấy phép kinh doanh đặc biệt.
Các giấy phép kinh doanh khác: Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh, có thể cần xin thêm giấy phép từ các cơ quan chuyên ngành (ví dụ: giấy phép hoạt động ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, v.v.).