Thành lập địa điểm kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh
Hồ Chí Minh là thành phố đi đầu về phát triển kinh tế. Vì thế, hoạt động kinh doanh cũng như việc thành lập các doanh nghiệp tại đây cũng diễn ra sôi nổi hơn. Vì nhu cầu sản xuất kinh doanh tăng, doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hoat động kinh doanh thì doanh nghiệp có thể lựa chọn thành lập một địa điểm kinh doanh khác thuận tiện hơn. Việc thành lập địa điểm kinh doanh mới phải thực hiện thông báo tới Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đàu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh. Trong bài viết này, Công ty luật Việt An xin tư vấn về trình tự thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh như sau:
Căn cứ pháp lý
Luật doanh nghiệp năm 2014;
Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký kinh doanh;
Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.
Quy trình thành lập địa điểm kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh
Bước 1: Tiếp nhận thông tin và soạn thảo hồ sơ
Quý doanh nghiệp có nhu cầu thành lập địa điểm kinh doanh cung cấp thông tin về địa điểm kinh doanh dự định thành lập theo phiếu yêu cầu thông tin của Công ty luật Việt An cung cấp.
Lưu ý: Chỉ những doanh nghiệp có trụ sở chính hoặc chi nhánh công ty tại thành phố Hồ Chí Minh mới được thành lập địa điểm kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc công ty hoặc trực thuộc chi nhánh công ty tại Hồ Chí Minh.
Sau khi tiếp nhận được thông tin từ phía doanh nghiệp, Công ty luật Việt An tiến hành soạn thảo hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh theo quy định của pháp luật. Hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh bao gồm các tài liệu sau:
Thông báo về việc lập địa điểm kinh doanh: Sử dụng mẫu tại Phụ lục II-11 Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT. Thông báo gồm các nội dung chính như sau:
Mã số doanh nghiệp;
Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở);
Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh;
Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh;
Họ, tên, nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu địa điểm kinh doanh;
Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc họ, tên, chữ ký của người đứng đầu chi nhánh đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.
Chứng minh thư hoặc hộ chiếu công chứng của người đứng đầu địa điểm kinh doanh;
Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu địa điểm kinh doanh nếu người đứng đầu địa điểm không đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc cổ đông, thành viên, chủ sở hữu công ty;
Bản sao công chứng Giấy CN ĐKKD/Giấy CN ĐKDN của công ty mẹ;
Giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ;
Chứng minh thư hoặc hộ chiếu công chứng của người nộp hồ sơ.
Lưu ý: Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu thì có thể yêu cầu Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy Chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi soạn thảo xong hồ sơ, Công ty luật Việt An chuyển hồ sơ cho doanh nghiệp ký đóng dấu và thay mặt doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hồ Chí Minh.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ;
Nơi tiếp nhận hồ sơ: Bộ phận một cửa Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hồ Chí Minh.
Lưu ý: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh. Nếu hết thời hạn 10 ngày mà doanh nghiệp không thực hiện thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.
Bước 3: Xử lý hồ sơ
Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số địa điểm kinh doanh.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.
Dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp và đầu tư tại Công ty Luật Việt An
Quý doanh nghiệp có nhu cầu có thể tham khảo một số dịch vụ pháp lý Công ty luật Việt An cung cấp sau:
Tư vấn các quy định pháp luật và thủ tục pháp lý liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp, đầu tư tại Việt Nam;
Tư vấn các quy định pháp luật và thủ tục thành lập công ty, xin cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép con…;
Tư vấn về các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện cụ thể đối với mỗi ngành nghề;
Soạn thảo và nộp hồ sơ, làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được khách hàng ủy quyền;
Tư vấn về các vấn đề sau thành lập như: hợp đồng, thuế, lao động Việt Nam, lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, sở hữu trí tuệ, nhượng quyền thương mại…
Quý doanh nghiệp có thắc mắc cần giải đáp xin vui lòng liên hệ đến Công ty luật Việt An qua email hoặc hotline để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.