Giám đốc của doanh nghiệp là người điều hành hoạt động kinh doanh hằng ngày của công ty, chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Trong công ty, giám đốc có thể là người được bổ nhiệm hoặc được thuê. Thông thường, khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, giám đốc cũng đồng thời là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Với vị trí, vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp nên khi thay đổi giám đốc công ty cần thực hiện thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty:
Trong trường hợp này, khi thay đổi giám đốc, ngoài thủ tục nội bộ, miễn nhiệm giám đốc cũ và bổ nhiệm giám đốc mới theo các biên bản, quyết định nội bộ của doanh nghiệp thì doanh nghiệp còn phải thực hiện các thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và công bố thông tin doanh nghiệp sau khi thay đổi.
Hồ sơ thay đổi giám đốc công ty đồng thời là người đại diện theo pháp luật
Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật (thay đổi giám đốc công ty);
Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người bổ sung, thay thế làm đại diện theo pháp luật của công ty;
Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;
Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty;
Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty theo quy định pháp luật.
Khi nhận Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Lưu ý về Điều kiện làm giám đốc mới (đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty)
Từ đủ 18 tuổi trở lên;
Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
Không bị treo mã số thuế trên dữ liệu quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp;
Người đại diện không nhất thiết phải là người góp vốn tại Công ty.
Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.
Người đang quản lý doanh nghiệp hiện đang bị treo mã số thuế thì sẽ không thể đăng ký làm người đại diện theo pháp luật mới của doanh nghiệp.
Ngoài ra, pháp luật cũng hạn chế quản lý trong trường hợp người đại diện theo pháp luật mới đã từng là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản trong thời hạn từ một đến ba năm, kể từ ngày doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản.
Sau khi thay đổi Giám đốc – người đại diện theo pháp luật, công ty cần thực hiện các thủ tục sau:
Khi thay đổi người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp cần lưu ý việc đăng ký thay đổi thông tin chủ tài khoản tại ngân hàng;
Trường hợp đại diện pháp luật cũ là trưởng chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh nếu có nhu cầu thay đổi thì công ty cần làm thủ tục thay đổi;
Thông báo với bạn hàng, đối tác, cơ quan bảo hiểm, các cơ quan liên quan khác về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;
Đối với công ty có giấy phép kinh doanh như giấy phép kinh doanh lữ hành, giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đại diện trên các giấy phép này;
Trường hợp thay đổi giám đốc không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty:
Nếu Giám đốc công ty không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty và không đăng ký trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp tại cơ quan nhà nước quản lý đăng ký doanh nghiệp. Công ty chỉ cần làm thủ tục nội bộ, miễn nhiệm giám đốc cũ và bổ nhiệm giám đốc mới theo các biên bản, quyết định nội bộ của doanh nghiệp.
Trong trường hợp này công ty không cần thực hiện thủ tục thay đổi giám đốc tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp.
Một số câu hỏi liên quan đến hồ sơ thay đổi giám đốc công ty
Giám đốc công ty phải chịu trách nhiệm như thế nào?
Giám đốc có quyền và nghĩa vụ sau đây:
Quyết định các vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh hằng ngày của công ty mà không thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị;
Tổ chức thực hiện các nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị;
Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của công ty;
Kiến nghị phương án cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ của công ty;
Bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh quản lý trongcông ty, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị;
Quyết định tiền lương và lợi ích khác đối với người lao động trong công ty, kể cả người quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc;
Tuyển dụng lao động;
Kiến nghị phương án trả cổ tức hoặc xử lý lỗ trongkinh doanh;
Quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật, Điều lệ công ty và nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị.
Khi thay đổi giám đốc công ty thì giám đốc mới có phải chịu những vi phạm của giám đốc cũ hay không?
Giám đốc mới sẽ là người kế tiếp tục các quyền và nghĩa vụ của Giám đốc. Những vi phạm của Giám đốc cũ sẽ được công ty và Giám đốc cũ giải quyết. Trường hợp giám đốc mới là người đại diện theo pháp luật của công ty thì Giám đốc mới sẽ đại diện cho công ty giải quyết các vi phạm với giám đốc cũ.
Như vậy, Giám đốc mới không phải chịu những vi phạm của Giám đốc cũ.
Mọi vướng mắc trong quá trình thay đổi giám đốc công ty Quý khách hàng vui lòng liên hệ Công ty Luật Việt An để được tư vấn chi tiết.