Thành lập công ty / doanh nghiệp tại phường Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
Thành lập công ty/doanh nghiệp luôn là bước đi đầu tiên đầy thử thách trên hành trình khởi nghiệp và việc lựa chọn địa điểm phù hợp có ý nghĩa quyết định đến sự thành công. Công cuộc sáp nhập vừa qua gần đây đã tạo ra một diện mạo hành chính mới, mở ra những cơ hội phát triển đồng bộ và hiệu quả hơn tại khu vực sôi động như phường Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, quy trình pháp lý phức tạp có thể gây ra nhiều khó khăn cho những nhà đầu tư khi quyết định thành lập doanh nghiệp. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý doanh nghiệp, chúng tôi hiểu rõ những thách thức mà bạn đang đối mặt. Bài viết này, Luật Việt An sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan và toàn diện về các bước cần thiết để thành lập công ty/doanh nghiệp tại phường Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh giúp bạn khởi đầu suôn sẻ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Từ 01/07/2025, phường Thủ Đức mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của phường Bình Thọ, phường Linh Chiểu, phường Trường Thọ, một phần phường Linh Đông và một phần phường Linh Tây thuộc TP Thủ Đức cũ. Vị trí trung tâm chiến lược giúp phường Thủ Đức trở thành một trong những đầu mối kinh tế quan trọng của TP. Hồ Chí Minh. Nơi đây sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối thuận lợi với các khu vực khác thông qua các tuyến đường huyết mạch, tạo điều kiện lý tưởng cho hoạt động sản xuất kinh doanh và thương mại.
Với lợi thế về vị trí địa lý, mật độ dân cư đông đúc và các khu vực đô thị hiện đại, phường Thủ Đức mang đến một môi trường kinh doanh đầy tiềm năng. Việc sáp nhập cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường hành chính tinh gọn, thuận tiện hơn cho các doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục pháp lý, bao gồm các thủ tục về thành lập doanh nghiệp. Những lý do này đã khiến phường Thủ Đức trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư và khởi nghiệp.
Hồ sơ thành lập công ty/doanh nghiệp tại phường Thủ Đức, Hồ Chí Minh mới
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp sẽ tuỳ thuộc vào quyết định của nhà đầu tư trong việc lựa chọn một trong 5 loại hình doanh nghiệp được pháp luật công nhận. Cụ thể: Doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần.
Tại Điều 20 Luật Doanh nghiệp 2020 (được sửa đổi, bổ sung năm 2025) đã liệt kê thành phần hồ sơ thành lập Công ty hợp danh như sau:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
Điều lệ công ty.
Danh sách thành viên; danh sách chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có).
Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên.
Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
Hồ sơ thành lập Công ty TNHH
Theo Điều 21 Luật Doanh nghiệp 2020 (được sửa đổi, bổ sung năm 2025) thì hồ sơ thành lập công ty TNHH bao gồm các tài liệu như sau:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
Điều lệ công ty.
Danh sách thành viên; danh sách chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có), đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên.
Bản sao các giấy tờ sau đây:
Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;
Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức. Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
Hồ sơ thành lập Công ty cổ phần
Theo Điều 22 Luật Doanh nghiệp 2020, hồ sơ thành lập Công ty cổ phần bao gồm các tài liệu như sau:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
Điều lệ công ty.
Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; danh sách chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có)
Bản sao các giấy tờ sau đây:
Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;
Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
Một số lưu ý đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Theo hướng dẫn tại Điều 24 Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có thể lược bỏ một số giấy tờ như sau trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp:
Lược bỏ bản sao giấy tờ pháp lý của các chủ thể sau nếu họ đã kê khai số định danh cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 168/2025/NĐ-CP:
Chủ doanh nghiệp tư nhân;
Thành viên công ty hợp danh là cá nhân, người đại diện theo ủy quyền của thành viên công ty hợp danh là tổ chức;
Chủ sở hữu, thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu, thành viên là tổ chức đối với công ty TNHH;
Cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức đối với công ty cổ phần.
Lược bỏ bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, nếu đáp ứng 02 điều kiện sau:
Nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư trước khi đăng ký đầu tư để thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt theo quy định của pháp luật về đầu tư;
Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của việc kê khai thông tin thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt.
Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, số điện thoại; số fax, thư điện tử (nếu có);
Ngành, nghề kinh doanh;
Vốn điều lệ; vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân;
Các loại cổ phần, mệnh giá mỗi loại cổ phần và tổng số cổ phần được quyền chào bán của từng loại cổ phần đối với công ty cổ phần;
Thông tin đăng ký thuế;
Số lượng lao động dự kiến;
Họ, tên, chữ ký, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, thông tin giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân và thành viên hợp danh của công ty hợp danh;
Họ, tên, chữ ký, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, thông tin giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần.
Thủ tục thành lập công ty tại phường Thủ Đức, Hồ Chí Minh mới
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp theo loại hình doanh nghiệp mong muốn (như nêu trên) và tiến hành nộp hồ sơ như sau:
Nơi tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.
Hình thức nộp hồ sơ: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ theo một trong những hình thức như sau:
Nộp trực tiếp;
Nộp thông qua dịch vụ bưu chính.
Bước 2: Thanh toán lệ phí
Người nộp hồ sơ nộp lệ phí đăng ký doanh nghiệp và lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
Do thực hiện online 100%, doanh nghiệp chỉ cần nộp lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp: Cùng theo Thông tư số 47/2019/TT-BTC, mức lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp là: 100.000 đồng/lần (Lệ phí này được hoàn trả nếu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không được chấp thuận).
Bước 3: Cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Cơ quan đăng ký kinh doanh và nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
Có đủ giấy tờ theo quy định;
Tên doanh nghiệp đã được điền vào giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
Có số điện thoại của người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp;
Đã nộp đủ phí, lệ phí theo quy định.
Cơ quan đăng ký kinh doanh trao giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
Bước 4: Cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo kết quả
Trường hợp 1: Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh Tp. Hồ Chí Minh ra thông báo bằng văn bản bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nếu thuộc một trong những trường hợp sau:
Hồ sơ chưa hợp lệ;
Tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định;
Thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không thống nhất.
Nội dung sửa đổi, bổ sung: Phòng đăng ký kinh doanh Tp. Hồ Chí Minh sẽ ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ sung tại văn bản thông báo. Do đó, doanh nghiệp có thể căn cứ vào thông báo này để sửa đổi, bổ sung hồ sơ cho phù hợp với quy định.
Thời hạn sửa đổi, bổ sung: 60 ngày kể từ ngày Phòng đăng ký kinh doanh Tp. Hồ Chí Minh ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Nếu quá hạn mà doanh nghiệp không nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung thì hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không còn giá trị. Phòng đăng ký kinh doanh Tp. Hồ Chí Minh sẽ hủy hồ sơ đăng ký theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trường hợp 2: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ khi có đủ các điều kiện như sau:
Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh và tuân theo mã VSIC mới được ban hành theo Quyết định 36/2025/QĐ-TTg;
Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định tại các điều 37, 38, 39 và 41 của Luật Doanh nghiệp 2020;
Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ;
Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
Bước 5: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Cơ quan đăng ký kinh doanh công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Theo quy định tại Điều 32 Luật Doanh nghiệp, nội dung công bố bao gồm:
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
Ngành, nghề kinh doanh;
Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).
Thời hạn thông báo công khai thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày kể từ ngày được công khai.
Bước 6: Các thủ tục doanh nghiệp thực hiện sau khi thành lập
Khắc con dấu: Hiện nay, việc quản lý, sử dụng con dấu sẽ do doanh nghiệp tự quyết định. Vì vậy, doanh nghiệp được quyền quyết định mẫu con dấu và khắc tại cơ sở khắc dấu.
Treo bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở công ty.
Đăng ký chữ ký số (theo yêu cầu của doanh nghiệp).
Đăng ký tài khoản ngân hàng.
Đăng ký kê khai thuế: Doanh nghiệp tiến hành đăng nhập hệ thống thuế điện tử với tài khoản do Cơ quan thuế cấp để tiến hành đăng ký các tờ khai cần thiết.
Đăng ký và thông báo sử dụng hoá đơn điện tử.
Thành lập doanh nghiệp là một hành trình dài và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt pháp lý. Hy vọng rằng những thông tin chúng tôi cung cấp đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về các bước cần thực hiện tại phường Thủ Đức. Luật Việt An luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng Quý khách hàng để quá trình này diễn ra suôn sẻ, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.
Tư vấn pháp lý trực tuyến
Để lại thông tin liên hệ của bạn. Luật Việt An sẽ liên hệ lại trong thời gian nhanh nhất!