Trong bối cảnh cải cách hành chính và quy hoạch đô thị, từ ngày 01/7/2025, Phường Nghĩa Đô chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính tại Thành phố Hà Nội. Sự thay đổi này không chỉ mang ý nghĩa về mặt quản lý hành chính mà còn mở ra nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh mới cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Việc thành lập công ty tại Phường Nghĩa Đô vì thế trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều nhà đầu tư nhằm nhanh chóng nắm bắt tiềm năng phát triển trong khu vực. Tuy nhiên, để quá trình đăng ký doanh nghiệp diễn ra thuận lợi, nhà đầu tư cần nắm rõ các quy định pháp luật hiện hành về thành lập công ty, điều kiện kinh doanh, cũng như thủ tục hành chính có liên quan. Qua bài viết dưới đây, Luật Việt An sẽ cung cấp những thông tin tổng quan và hướng dẫn chi tiết về thủ tục thành lập công ty tại Phường Nghĩa Đô, Thành phố Hà Nội.
Vài nét về phường Nghĩa Đô, Thành phố Hà Nội
Phường Nghĩa Đô chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/07/2025, trong bối cảnh cả nước thực hiện đề án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính ở cấp xã, phường.
Phường Nghĩa Đô được hình thành trên cơ sở sáp nhập toàn bộ một số đơn vị và một phần diện tích, dân số của nhiều phường lân cận (Cụ thể là các phường: Nghĩa Tân, một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường Cổ Nhuế 1, Mai Dịch, Nghĩa Đô, Xuân La, Xuân Tảo và phần còn lại của các phường Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu, Quan Hoa), nên phạm vi địa giới mới khá rộng và có tính liên kết vùng. Việc sắp xếp là một phần của chuyển đổi mô hình quản lý hành chính sang cơ chế hai cấp (tỉnh/thành và xã/phường) nhằm tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả quản lý đô thị.
Về mặt không gian đô thị, Nghĩa Đô sở hữu vị trí kết nối thuận lợi với nhiều trục giao thông chính (Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Văn Huyên, Tô Hiệu…), đồng thời nằm gần các cơ sở giáo dục và nghiên cứu lớn – điều này tạo lợi thế rõ rệt về tiếp cận nguồn nhân lực, khách hàng và dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc thành lập công ty tại Nghĩa Đô có thể đem lại lợi thế thương mại và phát triển dài hạn, đặc biệt cho những ngành nghề phụ thuộc vào nhân lực chất lượng, dịch vụ chuyên môn và kết nối.
Các loại hình doanh nghiệp theo quy định
Các loại hình doanh nghiệp theo quy định pháp luật
Theo quy định của 2020, nhà đầu tư được lựa chọn thành lập một trong những loại hình doanh nghiệp như sau:
Doanh nghiệp tư nhân;
Công ty hợp danh;
Công ty TNHH một thành viên;
Công ty TNHH hai thành viên trở lên;
Công ty cổ phần.
Đối với mỗi loại hình doanh nghiệp, pháp luật có quy định riêng về thành phần hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
Theo quy định tại Điều 19 Luật Doanh nghiệp 2020, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tư nhân bao gồm các tài liệu sau:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.
Hồ sơ thành lập Công ty hợp danh
Tại Điều 20 Luật Doanh nghiệp 2020 (được sửa đổi, bổ sung năm 2025) đã liệt kê thành phần hồ sơ thành lập Công ty hợp danh như sau:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
Điều lệ công ty.
Danh sách thành viên; danh sách chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có).
Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên.
Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
Hồ sơ thành lập Công ty TNHH
Theo Điều 21 Luật Doanh nghiệp 2020 (được sửa đổi, bổ sung năm 2025) thì hồ sơ thành lập công ty TNHH bao gồm các tài liệu như sau:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
Điều lệ công ty.
Danh sách thành viên; danh sách chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có), đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên.
Bản sao các giấy tờ sau đây:
Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;
Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức. Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
Hồ sơ thành lập Công ty cổ phần
Theo Điều 22 Luật Doanh nghiệp 2020, hồ sơ thành lập Công ty cổ phần bao gồm các tài liệu như sau:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
Điều lệ công ty.
Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; danh sách chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có)
Bản sao các giấy tờ sau đây:
Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;
Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
Một số lưu ý đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Theo hướng dẫn tại Điều 24 Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có thể lược bỏ một số giấy tờ như sau trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp:
Lược bỏ bản sao giấy tờ pháp lý của các chủ thể sau nếu họ đã kê khai số định danh cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 168/2025/NĐ-CP:
Chủ doanh nghiệp tư nhân;
Thành viên công ty hợp danh là cá nhân, người đại diện theo ủy quyền của thành viên công ty hợp danh là tổ chức;
hủ sở hữu, thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu, thành viên là tổ chức đối với công ty TNHH;
Cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức đối với công ty cổ phần.
Lược bỏ bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, nếu đáp ứng 02 điều kiện sau:
Nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư trước khi đăng ký đầu tư để thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt theo quy định của pháp luật về đầu tư;
Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của việc kê khai thông tin thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt.
Thủ tục thành lập công ty tại Phường Nghĩa Đô
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp theo loại hình doanh nghiệp mong muốn (như nêu trên) và tiến hành nộp hồ sơ như sau:
Nơi tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở tài chính Thành phố Hà Nội.
Hình thức nộp hồ sơ: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ theo một trong những hình thức như sau:
Nộp trực tiếp;
Nộp thông qua dịch vụ bưu chính.
Bước 2: Thanh toán lệ phí
Người nộp hồ sơ nộp lệ phí đăng ký doanh nghiệp và lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
Mức lệ phí đăng ký doanh nghiêp: Theo quy định tại Thông tư số 47/2019/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp thì mức lệ phí đăng ký doanh nghiệp là: 50.000 đồng/lần (Lệ phí không được hoàn trả).
Mức lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp: Cùng theo Thông tư số 47/2019/TT-BTC, mức lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp là: 100.000 đồng/lần (Lệ phí này được hoàn trả nếu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không được chấp thuận).
Bước 3: Cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Cơ quan đăng ký kinh doanh và nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
Có đủ giấy tờ theo quy định;
Tên doanh nghiệp đã được điền vào giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
Có số điện thoại của người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp;
Đã nộp đủ phí, lệ phí theo quy định.
Cơ quan đăng ký kinh doanh trao giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
Bước 4: Cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo kết quả
Trường hợp 1: Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh ra thông báo bằng văn bản bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nếu thuộc một trong những trường hợp sau:
Hồ sơ chưa hợp lệ;
Tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định;
Thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không thống nhất.
Nội dung sửa đổi, bổ sung: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh sẽ ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ sung tại văn bản thông báo. Do đó, doanh nghiệp có thể căn cứ vào thông báo này để sửa đổi, bổ sung hồ sơ cho phù hợp với quy định.
Thời hạn sửa đổi, bổ sung: 60 ngày kể từ ngày Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Nếu quá hạn mà doanh nghiệp không nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung thì hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không còn giá trị. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh sẽ hủy hồ sơ đăng ký theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trường hợp 2: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ khi có đủ các điều kiện như sau:
Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;
Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định tại các điều 37, 38, 39 và 41 của Luật Doanh nghiệp 2020;
Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ;
Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
Bước 5: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Cơ quan đăng ký kinh doanh công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Theo quy định tại Điều 32 Luật Doanh nghiệp, nội dung công bố bao gồm:
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
Ngành, nghề kinh doanh;
Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).
Thời hạn thông báo công khai thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày kể từ ngày được công khai.
Bước 6: Các thủ tục doanh nghiệp thực hiện sau khi thành lập
Khắc con dấu: Hiện nay, việc quản lý, sử dụng con dấu sẽ do doanh nghiệp tự quyết định. Vì vậy, doanh nghiệp được quyền quyết định mẫu con dấu và khắc tại cơ sở khắc dấu.
Treo bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở công ty.
Đăng ký chữ ký số (theo yêu cầu của doanh nghiệp).
Đăng ký tài khoản ngân hàng.
Đăng ký kê khai thuế: Doanh nghiệp tiến hành đăng nhập hệ thống thuế điện tử với tài khoản do Cơ quan thuế cấp để tiến hành đăng ký các tờ khai cần thiết.
Đăng ký và thông báo sử dụng hoá đơn điện tử.
Với những thay đổi về địa giới hành chính và tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội, việc thành lập công ty tại Phường Nghĩa Đô mang lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư. Luật Việt An tôi sẵn sàng đồng hành, tư vấn và hỗ trợ Quý khách hàng trong suốt quá trình thực hiện thủ tục pháp lý, đảm bảo đúng quy định và thuận lợi nhất.