Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Cùng với văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì chi nhánh là đơn vị không thể thiếu trong hoạt động doanh nghiệp. Khi thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh, cần phải tiến hành thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật. Sau đây, Luật Việt An sẽ tư vấn về Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh.
Khi nào phải tiến hành thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh?
Căn cứ Điều 62 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, các trường hợp phải tiến hành đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh bao gồm:
Thay đổi nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh như: thay đổi địa chỉ, ngành, nghề kinh doanh, nội dung hoạt động, người đứng đầu chi nhánh,…
Sau khi công ty trách nhiệm hữu hạn được chuyển đổi thành công ty cổ phần và ngược lại, doanh nghiệp tư nhân được chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh thì các chi nhánh của những doanh nghiệp nêu trên thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động.
Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh bao gồm những gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện bao gồm:
Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh quy định tại Phụ lục II-9 ban hành kèm Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT:
Trường hợp thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện, kèm theo thông báo phải có bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.
Lưu ý điền thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh:
Điền đầy đủ thông tin về doanh nghiệp bao gồm: tên; mã số doanh nghiệp/mã số thuế; số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;…
Điền đầy đủ thông tin về chi nhánh bao gồm: tên chi nhánh; mã số chi nhánh; số Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh;…
Điền đầy đủ thông tin về nội dung đăng ký thay đổi;
Chữ ký của người đại diện thao pháp luật của doanh nghiệp/ người đứng đầu chi nhánh: Trường hợp thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh trực thuộc doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký trực tiếp. Trường hợp Tòa án hoặc Trọng tài chỉ định người thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì người được chỉ định ký trực tiếp.
Thủ tục tiến hành thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh
Bước 1: Nộp hồ sơ
Khi thay đổi các nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp gửi Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
Hình thức nộp hồ sơ: trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến qua mạng điện tử.
Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh xử lý hồ sơ
Khi nhận được Thông báo của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh xử lý hồ sơ như sau:
Trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, thay đổi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh.
Thủ tục trong một số trường hợp đặc biệt
Trước khi đăng ký thay đổi địa chỉ đặt chi nhánh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục về thuế với cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm theo quy định của pháp luật về thuế.
Trường hợp chuyển địa chỉ nơi đặt chi nhánh sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác nơi chi nhánh đã đăng ký, doanh nghiệp gửi Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh chuyển đến.
Không tiến hành thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh đúng thời hạn bị xử phạt như thế nào?
Theo Điều 44 Nghị định 122/2021/NĐ-CP, nếu quá thời hạn đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh mà không tiến hành thủ tục đăng ký thay đổi, có thể bị phạt như sau:
Quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày: phạt cảnh cáo
Quá thời hạn quy định từ 11 ngày đến 30 ngày: phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng
Quá thời hạn quy định từ 31 ngày đến 90 ngày: phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng
Quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên: phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Hành vi không đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện: phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
Ngoài ra, còn phải chịu biện pháp khắc phục hậu quả là buộc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
Một số lưu ý
Mức phí, lệ phí khi tiến hành thủ tục
Theo Thông tư số 47/2019/TT-BTC, lệ phí thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh là 50.000 đồng/lần. Ngoài ra các đối tượng được miễn lệ phí như sau:
Bổ sung, thay đổi thông tin do thay đổi địa giới hành chính được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp và phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.
Doanh nghiệp thực hiện thủ tục qua qua mạng điện tử được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
Tên gọi mới của cơ quan tiến hành thủ tục
Trước đây Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính. Tuy nhiên, theo quy định mới về sáp nhập, nhiều Sở Tài chính đã được sáp nhập vào Sở, ngành khác và tên gọi Phòng Đăng ký kinh doanh cũng có thay đổi, tùy từng địa phương.
Ví dụ:
Hà Nội: Phòng Đăng ký Kinh doanh và Tài chính Doanh nghiệp – Sở Tài chính Thành phố Hà Nội;
Hồ Chí Minh: Phòng Đăng ký Kinh doanh – Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Phòng Đăng ký Kinh doanh – Sở Tài chính Thành phố Đà Nẵng
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh mới.
Lưu ý thủ tục thay đổi chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam
Trường hợp chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam thay đổi nội dung hoạt động, cần tiến hành thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập chi nhánh theo Nghị định 07/2016/NĐ-CP, cụ thể:
Trường hợp phải tiến hành thủ tục: Các trường hợp điều chỉnh Giấy phép thành lập chi nhánh theo Điều 15 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.
Thời hạn tiến hành: Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh.
Thành phần hồ sơ: Theo Điều 16 Nghị định 07/2016/NĐ-CP
Cơ quan tiếp nhận: Bộ Công Thương.
Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Công thương kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Công thương điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh.
Quý khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp, văn phòng đại diện hoặc chi nhánh, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất!