Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Chi nhánh được thành lập với mục đích mở rộng hoạt động kinh doanh và tận dụng cơ hội thị trường, đóng góp vào sự thành công của tổng công ty. Trong quá trình hoạt động, chi nhánh có thể bổ sung ngành nghề kinh doanh để mở rộng hoạt động kinh doanh, phát triển thị trường. Sau đây, Luật Việt An sẽ tư vấn co quý khách hàng tìm hiểu về thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty theo quy định pháp luật hiện nay.
Chi nhánh công ty là gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp
Khái quát về thủ tục thông báo thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh
Bổ sung ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty thì cần tiến hành thủ tục gì?
Theo quy định của Luật Doaanh nghiệp 2020, chi nhánh chỉ được phép kinh doanh đúng những ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải nằm trong phạm vi ngành nghề mà doanh nghiệp đã đăng ký, có thể là toàn bộ ngành nghề hoặc một số ngành nhất định.
Khi có thay đổi về ngành nghề, doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh (Phòng đăng ký kinh doanh) nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh
Căn cứ Điều 62 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng hoạt động chi nhánh liên quan đến trường hợp bổ sung ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty như sau:
Khách hàng chuẩn bị
Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân:
Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực;
Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
Luật Việt An chuẩn bị
Thông báo thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh theo Mẫu Phụ lục II-9 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT;
Giấy ủy quyền cho Luật Việt An thực hiện thủ tục.
Lưu ý khi bổ sung ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh
Cần lưu ý, khi muốn bổ sung những ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh mà không thuộc phạm vi ngành nghề của công ty thì doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục bổ sung ngành nghề trước, sau đó gửi thông báo bổ sung ngành nghề đối với chi nhánh.
Khi bổ sung một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì chi nhánh nhánh cần đáp ứng điều kiện luật định trước khi bắt đầu và trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Đặc biệt đối với một số ngành nghề có điều kiện về chứng chỉ hành nghề (dịch vụ thẩm định giá, kiểm toán, …) thì chi nhánh cần đáp ứng điều kiện về số lượng người yêu cầu có chứng chỉ hành nghề.
Một số câu hỏi liên quan
Khi muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty thì cần tiến hành thủ tục gì?
Khi muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty cần tiến hành thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh.
Điều kiện để doanh nghiệp có thể bổ sung ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh?
Doanh nghiệp đã đăng ký đầy đủ thông tin số điện thoại liên lạc;
Ngành nghề kinh doanh đã được đăng ký theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam;
Có đầy đủ thông tin về đăng ký doanh nghiệp và đăng ký thuế được cập nhật trên Hệ thống thông tin doanh nghiệp quốc gia;
Có hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ theo quy định của pháp luật;
Nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính khi thực hiện thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh chi nhánh;
Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải nằm trong Danh mục nghề nghiệp được phép đăng ký kinh doanh, đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì cần phải đáp ứng được các điều kiện đó;
Ngành nghề bổ sung của chi nhánh bắt buộc phải nằm trong Hệ thống ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ.
Doanh nghiệp được phép thành lập bao nhiêu chi nhánh?
Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, thành lập văn phòng đại diện ở trong nước hoặc tại nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một chi nhánh hoặc nhiều chi nhánh, một văn phòng đại diện hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính nhất định
Khi tiến hành thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh của chi nhánh, có cần tiến hành công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp không?
Khi tiến hành thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh của chi nhánh, không cần tiến hành công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp như đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Dịch vụ thành lập chi nhánh của Luật Việt An
Tư vấn hồ sơ, thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty;
Hỗ trợ tư vấn điều kiện, hồ sơ thành lập chi nhánh; thành lập công ty;
Đại diện cho khách hàng, tiến hành thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh công ty nhanh chóng và kịp thời;
Dịch vụ xin cấp Giấy phép con liên quan đến các lĩnh vực kinh doanh của công ty;
Dịch vụ thay đổi địa chỉ trụ sở của chi nhánh; đăng ký thuế cho chi nhánh;
Tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp và chi nhánh trong quá trình hoạt động;
Trên đây là tư vấn của Luật Việt An về thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty. Qúy khách hàng có thắc mắc liên quan, xin hãy liên hệ với Luật Việt An để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn. Xin chân thành cảm ơn Quý khách!