Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp được thành lập cùng hoặc khác tỉnh, thành với trụ sở chính của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà quy định về việc thông báo và sử dụng hóa đơn khác nhau.
Phát hành hóa đơn GTGT cho chi nhánh
Chi nhánh của doanh nghiệp cũng sẽ phải thực hiện phát hành hóa đơn trước khi sử dụng hóa đơn. Căn cứ theo Khoản 4 Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định như sau
“Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng khai thuế giá trị gia tăng riêng thì từng đơn vị trực thuộc, chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng tổ chức thực hiện khai thuế giá trị gia tăng cho đơn vị trực thuộc, chi nhánh thì đơn vị trực thuộc, chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn.”
Như vậy,
Nếu chi nhánh ở khác tỉnh, thành phố với trụ sở chính và tự kê khai thuế GTGT phải làm thông báo phát hành hóa đơn do chi nhánh sử dụng gửi cơ quan thuế tại địa phương nơi chi nhánh đặt trụ sở.
Chi nhánh không kê khai thuế GTGT mà do trụ sở chính kê khai, thì không phải làm thông báo phát hành hóa đơn do chi nhánh sử dụng.
Thông báo phát hành hóa đơn cho doanh nghiệp
Việc thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh sẽ được thực hiện tương tự như thông báo phát hành hóa đơn cho doanh nghiệp.
Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Chậm nhất hai ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn.
Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.
Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức kinh doanh thanh lý hợp đồng in khi đã lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn đối với hợp đồng đặt in hóa đơn không quy định thời hạn thanh lý hợp đồng (đối với hóa đơn đặt in) và không bị xử phạt.
Trường hợp tổ chức kinh doanh khi gửi thông báo phát hành từ lần thứ 2 trở đi, nếu không có sự thay đổi về nội dung và hình thức hóa đơn phát hành thì không cần phải gửi kèm hóa đơn mẫu.
Cách thức thực hiện đăng ký thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm có:
Quyết định của công ty về việc áp dụng hình thức hóa đơn điện tử
Thông báo phát hành hoá đơn theo Mẫu TB01/AC.
Chữ ký số để ký điện tử.
Bước 2: Tiến hành nộp nộp tờ khai TB01/AC qua mạng kèm phụ lục
Bước 3: Sau 02 ngày làm việc tra cứu kết quả nộp thông báo phát hành hóa đơn bằng cách: Truy cập vào Website tra cứu thông tin hóa đơn kiểm tra.
Nếu kết quả tra cứu đúng với thông báo đã phát hành thì có thể sử dụng được hóa đơn.
Nếu chưa có kết quả hoặc kết quả bị sai. Thì liên hệ cơ quan thuế để xử lý.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng thêm các dịch vụ của Đại lý thuế Việt An như thủ tục thông báo phát hành hóa đơn điện tử, kê khai thuế, đăng ký thuế, soạn thảo hợp đồng lao động và các dịch vụ liên qua đến BHXH xin vui lòng liên hệ với chúng tôi!