Mã ngành đăng ký kinh doanh tư vấn giám sát xây dựng

Trong bối cảnh cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, sự gia tăng số lượng các công ty xây dựng ngày càng nhiều. Điều này kéo theo sự xuất hiện của các công ty tư vấn giám sát xây dựng gần đây. Vậy làm thế nào để thành lập một công ty tư vấn giám sát xây dựng một cách phù hợp với quy định pháp lý và theo đúng quy trình? Trong bài viết này, Luật Việt An sẽ trình bày rõ hơn về vấn đề này.

Đăng ký kinh doanh tư vấn giám sát xây dựng

Căn cứ pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Luật Xây dựng 2014, sửa đổi bổ sung năm 2020;
  • Luật Đầu tư 2020;
  • Nghị định 15/2021/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 35/2023/NĐ-CP;
  • Quyết định 27/2018/QĐ-TTg về ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

Công ty tư vấn giám sát công trình là gì?

Công ty tư vấn giám sát xây dựng là doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ giám sát trong quá trình thi công các công trình xây dựng, dựa trên hợp đồng với chủ đầu tư. Công việc bao gồm giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị, đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn xây dựng, tiến độ và an toàn lao động.

Mã ngành đăng ký kinh doanh tư vấn giám sát xây dựng

Sau đây là một số mã ngành đăng ký kinh doanh tư vấn giám sát xây dựng Quý khách hàng có thể tham khảo. Tuy nhiên, khi đăng ký kinh doanh, Quý khách hàng cũng cần lưu ý, tuỳ thuộc vào các lĩnh vực công ty hoạt động mà Quý khách hàng có thể lựa chọn mã số ngành nghề phù hợp để tối ưu hoá với hoạt động kinh doanh của công ty. Hoặc quý khách hàng có thể liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất.

Mã ngành Ngành
7110 Hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan.

Cụ thể: Hoạt động kiến trúc, hoạt động đo đạc và bản đồ, Hoạt động tư vấn kỹ thuật có liên quan khác

7120 Kiểm tra và phân tích kỹ thuật
7410 Hoạt động thiết kế chuyên dụng
4101 Xây dựng nhà để ở
4102 Xây dựng nhà không để ở
4210 Xây dựng công trình đường sắt và đường bộ
4290 Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác
4311 Phá dỡ
4312 Chuẩn bị mặt bằng
4330 Hoàn thiện công trình xây dựng

Điều kiện đăng ký kinh doanh tư vấn giám sát xây dựng

Ngoài việc tuân thủ các yêu cầu cơ bản về thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, ngành nghề tư vấn giám sát thi công công trình xây dựng, được liệt kê trong Phụ lục IV của Luật Đầu tư 2020 (STT 107), là một lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Điều này đồng nghĩa với việc cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu nhất định để có thể tham gia vào hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

Do đó, để thành lập một Công ty tư vấn giám sát xây dựng, cần phải thực hiện và đáp ứng một loạt các điều kiện cụ thể và bắt buộc sau:

Điều kiện chung

Theo quy định tại Điều 155, Luật Xây dựng 2014, để đăng ký kinh doanh tư vấn giám sát xây dựng cần đáp ứng các yêu cầu chung như sau:

  • Có đủ điều kiện năng lực phù hợp với công việc giám sát thi công xây dựng công trình, kiểm định xây dựng.
  • Cá nhân tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình, kiểm định xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp với công việc thực hiện.

Điều kiện năng lực của tổ chức tư vấn giám sát thi công xây dựng

Tổ chức tham gia hoạt động tư vấn giám sát thi công xây dựng phải đáp ứng các điều kiện tương ứng với các hạng năng lực như sau:

Hạng Điều kiện cần đáp ứng
I Cá nhân giám sát trưởng có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng I, giám sát viên có chứng chỉ phù hợp với loại công trình

Đã giám sát công tác xây dựng ít nhất 01 công trình cấp I trở lên hoặc 02 công trình cấp II trở lên

Đã giám sát lắp đặt thiết bị cho ít nhất 01 công trình cấp I trở lên hoặc 02 công trình cấp II trở lên

II Đã giám sát lắp đặt thiết bị cho ít nhất 01 công trình cấp I trở lên hoặc 02 công trình cấp II trở lên

Đã sát lắp đặt thiết bị cho ít nhất 01 công trình cấp I trở lên hoặc 02 công trình cấp II trở lên

Đã giám sát lắp đặt thiết bị cho ít nhất 01 công trình cấp II trở lên hoặc 02 công trình cấp III trở lên

III Cá nhân giám sát trưởng có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng từ hạng III trở lên, giám sát viên có chứng chỉ phù hợp với loại công trình

Hồ sơ và thủ tục thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng

Do công ty tư vấn giám sát xây dựng là loại hình công ty kinh doanh nghành nghề có điều kiện, do vậy việc đăng ký cũng phức tạp hơn và phải đáp ứng các điều điều kiện của pháp luật. Thủ tục đăng ký thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng đối với nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài đã có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngành nghề tương ứng gồm 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Thủ tục đăng ký thành lập Công ty tư vấn giám sát xây dựng

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, quy trình đăng ký thành lập Công ty tư vấn giám sát xây dựng gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông sáng lập.
  • Bản sao chứng thực cá nhân của thành viên hoặc cổ đông sáng lập.
  • Giấy ủy quyền cho Luật Việt An nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ của công ty
  • Căn cước công dân của Người đại diện pháp luật và người ủy quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ.

Bước 2: Công bố thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận. Nội dung công bố bao gồm:

  • Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Danh sách cổ đông sáng lập.
  • Ngành nghề kinh doanh của công ty.

Bước 3: Đăng ký khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế, bao gồm:

  • Nộp tờ khai lệ phí môn bài và tiền lệ phí.
  • Đăng ký tài khoản ngân hàng và thông báo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan thuế.
  • Soạn hồ sơ khai thuế ban đầu, bao gồm các quyết định bổ nhiệm, bản photo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký khấu hao TSCĐ, phương pháp kế toán, và đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Giai đoạn 2: Đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, quý khách hàng cần tiếp tục làm thủ tục đề nghị cấp chứ chỉ năng lực hoạt động trừ các trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 83 Nghị định 15/2021/NĐ-CP

Bước 1: Làm hồ sơ cấp chứng chỉ năng lực gồm:

  • Đơn đề nghị cấp chứng chỉ năng lực theo mẫu quy định.
  • Quyết định thành lập tổ chức, nếu có.
  • Quyết định công nhận phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng hoặc hợp đồng liên kết với phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, đối với tổ chức yêu cầu chứng chỉ năng lực trong lĩnh vực khảo sát địa chất công trình.
  • Chứng chỉ hành nghề của các chức danh yêu cầu chứng chỉ hành nghề, kèm theo bản kê khai và tự xác định hạng chứng chỉ theo mẫu quy định hoặc mã số chứng chỉ hành nghề.
  • Hợp đồng và Biên bản nghiệm thu công việc đã thực hiện, áp dụng cho tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực như khảo sát xây dựng, thiết kế, tư vấn quản lý dự án, giám sát thi công xây dựng hạng I và II.
  • Hợp đồng và Biên bản nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng, áp dụng cho tổ chức thi công xây dựng hạng I và II.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại một trong các cơ quan sau:

  • Cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ năng lực hạng I;
  • Sở Xây dựng, tổ chức xã hội – nghề nghiệp được công nhận cấp chứng chỉ năng lực hạng II, hạng III

Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực đầy đủ và hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện việc cấp chứng chỉ trong khoảng thời gian nhất định. Đối với trường hợp cấp chứng chỉ năng lực lần đầu, điều chỉnh hạng, hoặc bổ sung chứng chỉ, thời hạn cấp là 20 ngày làm việc. Trong trường hợp cấp lại chứng chỉ năng lực, thời hạn được rút ngắn xuống còn 10 ngày làm việc.

Bước 3: Đăng tải thông tin về năng lực của tổ chức tham gia hoạt động xây dựng

  • Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ có trách nhiệm đăng tải thông tin về năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân lên trang thông tin điện tử do mình quản lý, đồng thời gửi thông tin đến cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng để tích hợp trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.
  • Thời gian thực hiện đăng tải thông tin năng lực hoạt động xây dựng không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp chứng chỉ. Thời gian thực hiện tích hợp thông tin trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng không quá 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông tin cửa cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ

Dịch vụ thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng của Luật Việt An

  • Tư vấn các điều kiện và hồ sơ cần chuẩn bị để thành lập công ty;
  • Tư vấn khách hàng lựa chọn loại hình doanh nghiệp khi thành lập công ty;
  • Tư vấn cách đặt tên công ty, kê khai trụ sở công ty;
  • Đại diện khách hàng tiến hành thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp;
  • Tư vấn các vấn đề liên quan đến thuế, kế toán, pháp luật lao động, hợp đồng, sở hữu trí tuệ cũng như thủ tục cấp các loại giấy phép con của doanh nghiệp, các vấn đề pháp lý khác liên quan đến hoạt động của công ty

Quý khách hàng có nhu cầu liên quan đến pháp luật doanh nghiệp, kinh doanh thương mại, xin vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Thủ tục hành chính liên quan đến thành lập doanh nghiệp

    Thủ tục hành chính liên quan đến thành lập doanh nghiệp

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber)
    hcm@vietanlaw.vn
    Skype IconSkype Chat

    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO