Doanh nghiệp đang tạm ngừng hoạt động có được xuất hóa đơn không?
Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh có thể bị gián đoạn do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc tạm ngừng hoạt động là một quyết định không hiếm gặp đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, một vấn đề pháp lý thường được đặt ra là: Doanh nghiệp đang tạm ngừng hoạt động có được quyền xuất hóa đơn không? Bài viết dưới đây Luật Việt An sẽ làm rõ cho quý khách về vấn đề này.
Doanh nghiệp đang tạm ngừng hoạt động có được xuất hóa đơn không?
Căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP nếu doanh nghiệp đang tạm ngừng kinh doanh thì không được phép thực hiện bất cứ giao dịch nào liên quan đến mua hàng hóa, dịch vụ và không được lập, xuất hóa đơn điện tử.
Trong trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh cần có hóa đơn điện tử giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày tạm ngừng kinh doanh thì công ty sử dụng hóa đơn điện tử cấp theo từng lần phát sinh theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP).
Trường hợp tạm ngừng kinh doanh nhưng vẫn được xuất hóa đơn
Căn cứ Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP các trường hợp vẫn được sử dụng hóa đơn khi ngừng kinh doanh gồm:
Cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh là hóa đơn bán hàng trong Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp thuộc trường hợp tạm ngừng hoạt động kinh doanh cần có hóa đơn giao hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký kết trước ngày cơ quan thuế thông báo tạm ngừng kinh doanh.
Cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh là hóa đơn giá trị gia tăng trong trường hợp Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc diện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuộc trường hợp tạm ngừng hoạt động kinh doanh cần có hóa đoen giao cho khách hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký kết trước ngày cơ quan thuế thông báo tạm ngừng kinh doanh.
Trong thời gian doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh thì phải thanh toán đủ những khoản nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020 về tạm ngừng, đình chỉ hoạt động và chấm dứt kinh doanh của doanh nghiệp thì trong thời gian doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, BHXH, BHYT, BHTN còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.
Quy trình, thủ tục tạm ngừng kinh doanh
Hồ sơ
Thông báo tạm ngừng kinh doanh
Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc tạm ngừng kinh doanh.
Cơ quan có thẩm quyền
Phòng Đăng ký kinh doanh
Thời hạn thông báo
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;
Trong trường hợp buộc tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày Phòng Đăng ký kinh doanh nhận được văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu tạm ngừng kinh doanh, đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh hoặc chấp hành xong hình phạt, chấp hành xong biện pháp tư pháp theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Hậu quả pháp lý khi tạm ngừng kinh doanh
Có thông báo theo quy định pháp luật
Nộp hồ sơ khai thuế: Người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp là người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh mà không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm. Như vậy, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh mà không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.
Về hóa đơn: Doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh không được sử dụng hóa đơn và không phải thực hiện việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh mà được cơ quan thuế chấp thuận sử dụng hoá đơn theo quy định của pháp luật về hoá đơn thì sẽ phải thực hiện nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quy định.
Chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế: Doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh phải chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế về việc đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, về vấn đề thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế và xử lý hành vi vi phạm hành chính về quản lý thuế theo những quy định của Luật Quản lý thuế.
Không thông báo theo quy định pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính khi không thông báo việc tạm ngừng kinh doanh
Doanh ngiệp tạm ngừng kinh doanh mà không thông báo có thể phải đối mặt với chế tài phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đối với hành vi không thông báo việc tạm ngừng kinh doanh căn cứ Điều 50 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.
Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Căn cứ Điều 212 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, ở Điều này quy định Doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp Doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh 01 năm mà không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh và với cơ quan thuế.
Khóa mã số thuế
Đa số khi mà doanh nghiệp chọn giải pháp tạm ngừng kinh doanh thì khi đó tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp cần hạn chế tối đa các loại chi phí như:
Chi phí về thuê văn phòng, kho bãi;
Chi phí về thuê kế toán báo cáo thuế, làm sổ sách kế toán;
Chi phí về thuê mướn nhân sự ở các bộ phận khác…
Và khi đã cắt giảm những chi phí trên, việc doanh nghiệp không thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh đúng luật sẽ dẫn đến những hậu quả như sau:
Doanh nghiệp sẽ bị khóa mã số thuế do không treo bảng hiệu ở tại trụ sở.
Doanh nghiệp sẽ bị phạt về việc không thực hiện nộp tờ khai thuế.
Trên đây là tư vấn pháp lý của Luật Việt An về doanh nghiệp đang tạm ngừng hoạt động có được xuất hóa đơn không? Nếu có bất kỳ vướng mắc nào khác liên quan đến hóa đơn và các vấn đề liên quan đến tạm ngừng hoạt động doanh nghiệp, xin hãy liên hệ với Luật Việt An để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn. Xin chân thành cảm ơn Quý khách!