“Phi thương bất phú”! Khi bạn bắt đầu khởi nghiệp hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh, Công ty luật Việt An tin rằng chúng tôi sẽ là một lựa chọn tối ưu cho những bước khởi đầu vững chắc nhất của doanh nghiệp bạn.
Giấy tờ, thông tin, điều kiện khi thành lập công ty mới nhất năm 2026
Hồ sơ cung cấp đối với cá nhân thành lập công ty
Giấy tờ pháp lý của cá nhân cung cấp để thành lập công ty bao gồm:
Thẻ căn cước công dân hoặc;
Hộ chiếu còn hiệu lực.
Bản sao công chứng hoặc chụp bản chính để Luật Việt An hỗ trợ công chứng giúp quý khách;
Điều kiện thành lập công ty đối với cá nhân
Cá nhân trên 18 tuổi, thuộc trường hợp được quyền thành lập công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp, không bị treo mã số thuế trên hệ thống quả lý thuế.
Đối với pháp nhân (công ty) thành lập công ty con
Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty mẹ cần thành lập thêm công ty con.
Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn của người đại diện quản lý phần vốn góp của công ty, người đại diện theo pháp luật của công ty.
Các thông tin cần chuẩn bị để thành lập công ty
Địa chỉ trụ sở công ty: không được là nhà chung cư tập thể. Mặc dù, ngay khi thành lập công ty không cần chứng minh điều kiện về trụ sở nhưng cần chuẩn bị bản sao giấy tờ nhà đất và hợp đồng thuê, mượn trụ sở để phục vụ cho hoạt động về sau.
Thông tin công ty: Tên công ty, ngành nghề kinh doanh, thông tin cơ cấu góp vốn, vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật công ty,…
Các công việc còn lại Công ty luật Việt An sẽ hỗ trợ thủ tục thành lập công ty trọn gói cho khách hàng hoặc Quý khách hàng liên hệ để được luật sư chuyên trách của chúng tôi tư vấn cụ thể, chi tiết.
Các bước thực hiện thủ tục thành lập công ty/thành lập doanh nghiệp
Nếu Quý khách hàng thực hiện dịch vụ thành lập công ty trọn gói của Luật Việt An, chúng tôi sẽ đại diện khách hàng thực hiện 09 bước nêu trên, Quý khách hàng chỉ cần thực hiện cung cấp thông tin, ký hồ sơ theo hướng dẫn và nhận toàn bộ kết quả công việc đồng thời được hỗ trợ các thủ tục sau thành lập.
Thời gian hoàn thiện thủ tục thành lập công ty
Thời gian hoàn thiện toàn bộ thủ tục thành lập công ty thông thường từ 06-08 ngày làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xin vui lòng liên hệ với Luật Việt An để được hỗ trợ nhanh nhất!
Chi phí thành lập công ty
Nếu bạn thông qua dịch vụ của Luật Việt An chúng tôi sẽ hỗ trợ đóng tất cả các khoản phí, lệ phí phải nộp cho cơ quan nhà nước, phí công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp, phí khắc dấu, biển công ty, dấu chức danh với chi phí trọn gói khoảng trên 2.000.000 đồng. Bạn không cần trả thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào cho thủ tục thành lập công ty. Đặc biệt với chi phí trọn gói này, khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty/thành lập doanh nghiệp tại Luật Việt An doanh nghiệp sẽ được các luật sư, chuyên gia tư vấn có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệp hỗ trợ tổng thể các vấn đề pháp lý, tài chính, kế toán cho doanh nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động tránh được tối đa các rủi ro pháp lý, kinh tế do không được tư vấn đầy đủ ngay từ khi bắt đầu khởi nghiệp, kinh doanh và vận hành.
Một số tư vấn đặc biệt khi thành lập công ty
Với kinh nghiệm và thực tế hỗ trợ thủ tục thành lập doanh nghiệp cho khách hàng gần 20 năm qua, Công ty luật Việt An tổng hợp các lưu ý rất quan trọng cho công ty các nội dung khi thành lập công ty để tránh các rủi ro, mất thời gian khi thành lập công ty cũng như đảm bảo các điều kiện kinh doanh của công ty trong quá trình hoạt động:
Về mức vốn điều lệ khi thành lập công ty
Vốn tự kê khai và tự chịu trách nhiệm (không quy định mức vốn cần có để thành lập công ty).
Trừ các ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định, ký quỹ.
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành, việc kê khai vốn bao nhiêu là quyền của doanh nghiệp, doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm về vốn điều lệ của công ty (kể cả các ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp cũng chỉ cần kê khai đủ mức vốn quy định mà không cần chứng minh hay xác nhận nguồn vốn thực tế).
Các ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định doanh nghiệp phải đăng ký mức vốn theo quy định của pháp luật nhưng cũng không cần chứng minh nguồn vốn mà chỉ đảm bảo chịu trách nhiệm đối với nguồn vốn kê khai và đủ nguồn vốn ký quỹ theo quy định một số ngành nghề cụ thể.
Căn cứ vào nhu cầu hoạt động như: mức hợp đồng ký kết với đối tác, sự tham gia vào dự án, số vốn phải ký quỹ đối với một số ngành đặc thù, mức thuế môn bài muốn đóng mà doanh nghiệp lựa chọn mức vốn điều lệ hợp lý, phù hợp và tính đến tính chịu trách nhiệm của các chủ sở hữu doanh nghiệp/công ty khi cam kết mức vốn của mình.
Thời hạn góp vốn là 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đối với cá nhân thành lập công ty có thể lựa chọn góp vốn bằng hình thức hoặc chuyển khoản vào tài khoản của công ty. Tuy nhiên, đối với tổ chức là thành viên/cổ đông công ty thì việc góp vốn phải thực hiện bằng hình thức chuyển khoản vốn góp vào tài khoản của công ty có đăng ký với cơ quan đăng ký doanh nghiệp.
Theo quy định của pháp luật, thủ tục tăng vốn điều lệ công ty tương đối đơn giản, trong khi đó thủ tục giảm vốn điều lệ công ty lại tương đối nhiều điều kiện và cần thời gian nhất định trừ trường hợp thành viên, cổ đông không góp đủ vốn trong vòng 90 ngày thì công ty phải hoạt động đủ 02 năm mới có thể đăng ký giảm vốn điều lệ cùng một số điều kiện nhất định. Do đó, công ty nên cân nhắc mức vốn khi kê khai vốn điều lệ trong hồ sơ thành lập công ty để đảm bảo việc góp vốn cũng như cân bằng lợi ích các thành viên/cổ đông trong công ty.
Đặc biệt lưu ý liên quan đến trách nhiệm cá nhân của người đại diện theo pháp luật về việc kê khai và góp vốn theo quy định mới của Luật Doanh nghiệp 2025 sửa đổi.
Tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì người thành lập công ty có thể lựa chọn 5 loại hình doanh nghiệp: (1) Công ty TNHH một thành viên; (2) Công ty TNHH hai thành viên trở lên; (3) Công ty cổ phần; (4) Doanh nghiệp tư nhân; (5) Công ty hợp danh.
Tuy nhiên, do có nhiều ưu điểm nên thông thường thì chỉ có 3 loại hình doanh nghiệp phổ biến được lựa chọn khi thành lập công ty là: Công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên và Công ty cổ phần.
Trên thực tế, sự khác nhau lớn nhất của công ty cổ phần so với công ty TNHH nói chung là công ty cổ phần có thể huy động vốn linh hoạt và tham gia thị trường chứng khoán do đó số lượng cổ đông tối thiểu có 03 người và không hạn chế tối đa, dễ dàng chuyển nhượng sau khi không còn là cổ đông sáng lập. Do đó sự ra vào, thay đổi cổ phần của các cổ đông là tương đối dễ dàng, người sáng lập công ty khó kiểm soát điều này.
Còn ưu việt lớn nhất của công ty TNHH là sự tham gia của các thành viên vào công ty là rất chặt chẽ, số lượng người tham gia hạn chế từ 01 đến 50 người, danh sách thành viên xuất hiện trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mọi sự thay đổi chỉ có thể thực hiện khi có sự đồng ý của các thành viên công ty. Công ty có quyền chuyển đổi loại hình doanh nghiệp khi có nhu cầu.
Ưu nhược điểm khi thành lập công ty so với thành lập hộ kinh doanh cá thể
Tư cách pháp nhân:Hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân, công ty có tư cách pháp nhân và chỉ phải chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn góp. Trong khi đó, hộ kinh doanh cá thể phải chịu trách nhiệm hoạt động kinh doanh bằng cả tài sản dân sự của mình.
Tư vấn về trụ sở công ty
(Tham khảo Điều 42, Luật Doanh nghiệp)
Trụ sở công ty không được ở nhà tập thể, nhà chung cư.
Để bảo đảm hoạt động kinh doanh khi thuê nhà, mượn nhà làm trụ sở công ty Quý khách hàng phải ký kết hợp đồng thuê nhà, mượn nhà và yêu cầu chủ nhà cung cấp cho 02 bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ tương đương.
Trụ sở công ty phải liên hệ được, có người nhận thư báo, tránh trường hợp cơ quan thuế, cơ quan đăng ký doanh nghiệp gửi thư phát không có người nhận sẽ bị liệt vào công ty không kinh doanh tại trụ sở và bị khóa mã số thuế, khóa mã số doanh nghiệp, có thể bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nên cố định trụ sở theo cơ quan quản lý thuế, vì khi thay đổi trụ sở dẫn tới thay đổi cơ quan quản lý thuế thường phải làm thủ tục quyết toán, chốt thuế.
Đối với doanh nghiệp đi thuê văn phòng ảo: hiện nay nhiều thuế cơ sở làm rất gay gắt việc các công ty thuê văn phòng ảo mà phát sinh nhiều hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hóa nhiều, xuất nhiều hóa đơn nhưng đặt trụ sở chính bằng hình thức thuê văn phòng ảo. Theo đó, doanh nghiệp doanh nghiệp chỉ nên thuê văn phòng ảo khi chưa phát sinh nhiều hoạt động kinh doanh.
Tư vấn về đặt tên công ty
(Tham khảo Điều 37, Điều 38, Điều 39, Điều 40, Điều 41 Luật Doanh nghiệp)
Trên thực tế tên công ty ngày càng hạn chế do số lượng doanh nghiệp ngày một nhiều. Tuy nhiên, để có thể đặt được tên công ty theo mong muốn rất đơn giản bằng cách thêm các tiền tố hoặc hậu tố vào tên công ty là có thể đăng ký được.
Khi đặt tên công ty cần tránh các tên riêng có thành tố riêng nổi tiếng ví dụ như: Samsung, Nokia, Honda,… hoặc các nhãn hiệu đã đăng ký độc quyền vì có thể doanh nghiệp có nguy cơ bị yêu cầu đổi tên do trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam trước thời điểm doanh nghiệp đăng ký tên công ty bị trùng lặp.
Ngoài ra, đặt tên công ty cũng nên tính đến việc tên riêng công ty có khả năng đăng ký nhãn hiệu, tên miền để nhận diện thương hiệu doanh nghiệp trong tương lai mang tính đồng bộ, chuyên nghiệp.
Tư vấn về ngành nghề kinh doanh
(Tham khảo Nghị định 168/2025/NĐ-CP)
Hiện nay, doanh nghiệp được kinh doanh các ngành nghề pháp luật không cấm. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh các ngành nghề mà mình đã đăng ký và kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp nên lựa chọn phạm vi rộng khi đăng ký các ngành nghề kinh doanh cho công ty trong hồ sơ đăng thành lập công ty để tránh phải thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh nhiều lần.
Có thể nói điểm ưu việt của Luật Doanh nghiệp hiện hành là doanh nghiệp chưa cần xuất trình các điều kiện đối với các ngành nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu hoạt động doanh nghiệp có thể lựa chọn mở rộng các ngành nghề kinh doanh để tránh sau khi hoạt động phát sinh thêm thủ tục bổ sung ngành nghề do khi thành lập chưa bao quát các ngành nghề dự định kinh doanh.
Việc áp mã ngành nghề kinh doanh của công ty thực hiện theo mã ngành cấp 4 theo quy định tại hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam (Áp dụng theo Quyết định số 36/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 29/09/2025, có hiệu lực từ 15/11/2025, quy định về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, thay thế Quyết định 27/2018/QĐ-TTg). Luật Việt An sẽ hỗ trợ phân ngành và áp mã ngành nghề cho quý công ty.
Tư vấn về người đại diện theo pháp luật của công ty
Doanh nghiệp có thể lựa chọn các chức danh phổ biến như sau cho người đại diện theo pháp luật của công ty: Chủ tịch công ty (đối với công ty TNHH 1 thành viên), Chủ tịch Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên), Chủ tịch Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần), Tổng giám đốc, Giám đốc công ty,…
Người đại diện theo pháp luật có thể là cổ đông, thành viên góp vốn của công ty hoặc có thể là người được công ty thuê.
Ngày 17/06/2025, Quốc hội thông qua Luật Doanh nghiệp sửa đổi bổ sung 2025 chính thức có hiệu lực 01/07/2025 đã bổ sung quy định về trách nhiệm cá nhân của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tại Điều 13, Điều 16 Luật Doanh nghiệp: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm cá nhân theo quy định của pháp luật đối với thiệt hại cho doanh nghiệp do vi phạm trách nhiệm liên quan đến kê khai thông tin doanh nghiệp, kê khai vốn điều lệ, góp vốn điều lệ, Do đó, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý trách nhiệm mới vô cùng quan trọng này.
Các trường hợp nên thành lập công ty/doanh nghiệp
Không phải mọi hoạt động kinh doanh đều bắt buộc phải thành lập công ty. Theo đó, chỉ trong nhiều trường hợp nhất định, việc thành lập doanh nghiệp là cần thiết và mang lại lợi ích lâu dài cho hoạt động kinh doanh. Luật Việt An tổng hợp các trường hợp bạn nên cân nhắc thành lập công ty:
Khi khách hàng mục tiêu là tổ chức, doanh nghiệp
Nếu đối tượng khách hàng chính của bạn là các tổ chức, doanh nghiệp, việc thành lập công ty sẽ giúp:
Tăng uy tín và tính chuyên nghiệp;
Thuận lợi trong giao dịch, hợp tác B2B;
Đáp ứng yêu cầu pháp lý từ phía đối tác.
Quy định mới về khấu trừ thuế VAT áp dụng từ 01/01/2026
Trước ngày 01/01/2026, cá nhân, tổ chức có thể linh hoạt lựa chọn giữa: Thành lập công ty, hoặc thành lập hộ kinh doanh, Bởi trước 2026, hộ kinh doanh chỉ áp dụng phương pháp kê khai thuế trực tiếp, thủ tục đơn giản, phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ. Tuy nhiên, theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 01/01/2026, hộ kinh doanh có doanh thu từ 3 tỷ đồng/năm trở lên sẽ bắt buộc phải áp dụng phương pháp thuế VAT khấu trừ dù khách hàng có hoặc không yêu cầu xuất hóa đơn VAT, hộ kinh doanh vẫn phải xuất VAT và thực hiện kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ. Do đó, việc tiếp tục duy trì mô hình hộ kinh doanh sẽ không còn nhiều lợi thế, vì vậy việc thành lập công ty là lựa chọn phù hợp hơn, bởi các lý do sau:
Thuận lợi trong kê khai và quyết toán thuế
Doanh nghiệp có quy trình kế toán – thuế rõ ràng, bài bản;
Dễ dàng kê khai, khấu trừ và quyết toán thuế VAT;
Hạn chế rủi ro vi phạm quy định về thuế trong quá trình thanh tra, kiểm tra.
Đáp ứng đầy đủ yêu cầu tài chính – kế toán của đối tác trong yêu cầu và xu thế mới
Phù hợp với các đối tác, khách hàng là doanh nghiệp;
Thuận lợi trong việc xuất hóa đơn VAT, ký kết hợp đồng;
Đáp ứng các yêu cầu về minh bạch tài chính, báo cáo kế toán.
Khi đối tác cần ký hợp đồng với đơn vị có tư cách pháp nhân
Nhiều đối tác, nhà cung cấp và khách hàng chỉ ký hợp đồng với:
Doanh nghiệp có tư cách pháp nhân;
Có con dấu, mã số thuế và người đại diện theo pháp luật;
Việc thành lập công ty giúp hoạt động ký kết hợp đồng đúng pháp luật, minh bạch và an toàn hơn.
Khi cần hạch toán hoạt động kinh doanh rõ ràng, bài bản
Quản lý dòng tiền, chi phí, lợi nhuận rõ ràng;
Thực hiện hạch toán kế toán theo quy định;
Đảm bảo hoạt động kinh doanh minh bạch, bền vững, lâu dài.
Khi có định hướng phát triển quy mô và chiến lược dài hạn
Trong trường hợp bạn có chiến lược phát triển kinh doanh bài bản, mong muốn:
Mở rộng quy mô hoạt động;
Kêu gọi đầu tư, góp vốn;
Trở thành công ty có quy mô lớn hoặc công ty đại chúng trong tương lai.
Việc thành lập doanh nghiệp ngay từ đầu sẽ giúp bạn xây dựng nền móng pháp lý vững chắc cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.
Các trường hợp chưa cần thành lập công ty/thành lập doanh nghiệp
Khi các yếu tố nêu trên chưa phát sinh, bạn vẫn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh hộ cá thể, phù hợp với:
Hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ;
Doanh thu dưới 3 tỷ/năm;
Ít đối tác, không yêu cầu hóa đơn VAT khấu trừ.
Với các thay đổi mới về chính sách thuế, hóa đơn năm 2026, Luật Việt An khuyến nghị nếu khách hàng muốn đăng ký kinh doanh có định hướng phát triển lâu dài nên cân nhắc thành lập công ty thay cho thành lập hộ kinh doanh trừ khi doanh thu và mô hình kinh doanh quá nhỏ hoặc có doanh thu dưới 3 tỷ đồng/năm.
Các công việc doanh nghiệp cần thực hiện sau thủ tục thành lập công ty
Mở tài khoản ngân hàng của công ty;
Đăng ký chữ ký số để nộp thuế điện tử và báo cáo thuế qua mạng Internet;
Làm biển và treo biển công ty tại trụ sở chính;
Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử;
Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Từ 01/06/2025, đối với các công ty có thực hiện bán hàng hóa trực tiếp cho cá nhân cần thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế;
Thực hiện thủ tục kê khai thuế ban đầu, kê khai, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động…
Cấp các Giấy phép con một số ngành nghề có điều kiện để công ty đủ điều kiện đi vào hoạt động…
Luật Việt An hỗ trợ trọn gói với chi phí hợp lý nhất các thủ tục sau thành lập công ty, Nếu quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất, chu đáo nhất.
Các loại thuế cơ bản phải kê khai và đóng sau khi thành lập công ty?
Thuế Giá trị gia tăng: Doanh nghiệp phát sinh nộp thuế khi có chênh lệch tăng giữa thuế giá trị gia tăng đầu vào và thuế giá trị gia tăng đầu ra, thuế suất từ 0- 10% tùy hàng hóa, dịch vụ. Các hàng hóa, dịch vụ thông thường là 10% được tiếp tục giảm thuế là 8% (theo Nghị quyết của Quốc hội ngày 17/06/2025. Theo Nghị quyết, Quốc hội quyết nghị: Giảm 2% thuế suất Thuế giá trị gia tăng, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Thuế giá trị gia tăng 2025 (còn 8%) từ ngày 01/07/2025 đến hết năm 2026).
Thuế thu nhập doanh nghiệp: Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2025 và áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025. Theo đó, thuế suất thuế TNDN chung là là 20%, mức thuế suất 15% áp dụng cho doanh nghiệp có doanh thu dưới 3 tỷ đồng, 17% cho doanh nghiệp có doanh thu từ 3 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng.
Thuế thu nhập cá nhân: Doanh nghiệp có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trước khi chi trả lương cho người lao động và nộp thuế cho nhà nước.
Nghĩa vụ thuế khác: Ngoài ra, tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, có thể phát sinh các báo cáo thuế khác phải nộp như: thuế nhà thầu, thuế bảo vệ môi trường, tiêu thụ đặc hiệt…
Từ năm 2026 doanh nghiệp không còn phải kê khai và nộp thuế môn bài (theo Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5/2025 thì từ ngày 01/01/2026 chính thức bãi bỏ chế độ thu và nộp thuế môn bài (lệ phí môn bài) đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, công ty, doanh nghiệp).
Công ty chưa có doanh thu, chi phí có phải kê khai và nộp thuế hay không?
Sau khi thành lập công ty dù không phát sinh doanh thu và chi phí thì doanh nghiệp vẫn phải thực hiện kê khai thuế như sau:
Đối với kê khai thuế giá trị gia tăng: Doanh nghiệp không phát sinh hóa đơn đầu vào và đầu ra thì đến thời hạn kê khai và nộp thuế công ty vẫn phải nộp tờ khai thuế.
Đối với kê khai thuế thu nhập cá nhân: Doanh nghiệp không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì không phải nộp tờ khai thuế TNCN khấu trừ hàng tháng, quý. Nhưng bắt buộc phải nộp tờ khai quyết toán TNCN năm khi hết năm dương lịch.
Đối với báo cáo tài chính và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp: Doanh nghiệp không phát sinh hoạt động kinh doanh vẫn phải lập và nộp báo cáo tài chính, tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp khi kết thúc năm tài chính.
Các mốc thời gian nộp tờ khai thuế và nộp thuế
Thời hạn nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng
Thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế giá trị gia tăng
Kê khai thuế theo tháng: Chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế.
Kê khai thuế theo quý: Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu quý tiếp theo liền kề quý phát sinh nghĩa vụ thuế.
Thời hạn nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính
Theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 91/2022/NĐ-CP ngày 30/10/2022 của Chính Phủ:
“Người nộp thuế thuộc diện lập báo cáo tài chính quý theo quy định của pháp luật về kế toán căn cứ vào báo cáo tài chính và các quy định của pháp luật về thuế để xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý.
Người nộp thuế không thuộc diện lập báo cáo tài chính quý theo quy định của pháp luật về kế toán căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh quý và các quy định của pháp luật về thuế để xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý.
Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 04 quý không được thấp hơn 80% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm. Trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 04 quý thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quy 04 đến ngày liền kề trước ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước”
Thời hạn nộp báo cáo tài chính năm 2025
Điều 109 Thông tư 200/2014/TT-BTC và Điều 80 Thông tư 133/2016/TT-BTC thì thời hạn nộp báo cáo tài chính năm 2025 như sau:
“2. Đối với các loại doanh nghiệp khác
a) Đơn vị kế toán là doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh phải nộp Báo cáo tài chính năm chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm; đối với các đơn vị kế toán khác, thời hạn nộp Báo cáo tài chính năm chậm nhất là 90 ngày;
b) Đơn vị kế toán trực thuộc nộp Báo cáo tài chính năm cho đơn vị kế toán cấp trên theo thời hạn do đơn vị kế toán cấp trên quy định.”
Thực hiện nghĩa vụ thuế là quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan kê khai thuế, thực hiện các nghĩa thuế sau khi được thành lập. Doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý về các mốc thời gian kê khai và nộp các loại thuế để tránh phát sinh vi phạm dẫn tới bị phạt và gia tăng số tiền phạt theo thời gian.
Thành lập công ty có cần hộ khẩu thường trú hay không?
Việc thành lập công ty không căn cứ vào hộ khẩu thường trú của người thành lập mà người khởi nghiệp có thể thành lập công ty ở bất cứ tỉnh nào khi có nhu cầu kinh doanh tại tỉnh đó.
Có thể lựa chọn ngày hiển thị trên đăng ký doanh nghiệp không?
Công ty có thể căn ngày nộp hồ sơ để hiển thị ngày cấp đăng ký doanh nghiệp trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo mong muốn. Tuy nhiên, có thể căn nếu ngày đó không là ngày nghỉ, ngày lễ. Và việc căn ngày cũng không thể chính xác 100% mà vẫn có những rủi ro nhất định. Quý khách muốn chọn ngày có thể liên hệ Luật Việt An để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.
Hậu quả pháp lý khi thành lập công ty không hoạt động
Sau khi công ty được thành lập nếu không hoạt động tại trụ sở, không kê khai thuế (kể cả trường hợp không phát sinh việc xuất hóa đơn) công ty đối mặt với các rủi ro pháp lý như sau:
Các rủi ro về mặt pháp lý khi thành lập công ty không hoạt động, không kê khai, báo cáo thuế
Bị treo mã số thuế: Chỉ có thể hoạt động khi mở lại mã số thuế:
Bị phạt vi phạm do không kê khai thuế, không hoạt động tại trụ sở;
Người đại diện theo pháp luật của công ty cũng bị treo mã số thuế theo: Theo đó nếu người đó có thêm các doanh nghiệp khác cũng bị ảnh hưởng và chỉ được thực hiện các thủ tục liên quan khi đã hết trạng thái treo mã số thuế hoặc không thể thực hiện các thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp, quyết toán các loại thuế thu nhập cá nhân, hoặc có thể bị cấm xuất cảnh.
Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Tại sao nên lựa chọn Luật Việt An cho thủ tục thành lập công ty/thành lập doanh nghiệp?
Sau gần 20 năm hoạt động, chúng tôi tự tin mang đến cho doanh nghiệp, doanh nhân một trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty/thành lập doanh nghiệp tại Luật Việt An. Với tiêu chí luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, do đó gần 20 năm qua Công ty luật Việt An được hàng chục ngàn lượt khách hàng lựa chọn bởi dịch vụ uy tín, trách nhiệm đúng như tiêu chí câu định vị của chúng tôi “Find Viet An Law. Find Answers – Tìm đến Luật Việt An – Tìm đến câu trả lời”.
Luật Việt An đơn vị dịch vụ pháp lý đa lĩnh vực – Đồng hành toàn diện cùng doanh nghiệp
Công ty Luật Việt An là công ty luật, đồng thời là tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ, có chức năng đại lý thuế và cung cấp dịch vụ kế toán. Đội ngũ của chúng tôi bao gồm luật sư, luật gia, chuyên gia pháp lý, chuyên viên thuế có chứng chỉ hành nghề, không chỉ am hiểu pháp luật mà còn có kinh nghiệm thực tiễn sâu rộng trong tư vấn thành lập doanh nghiệp/công ty. Nhờ kiến thức chuyên sâu về pháp luật doanh nghiệp, thuế và kế toán, Luật Việt An thấu hiểu rõ những khó khăn, vướng mắc thường gặp trong quá trình khởi nghiệp và vận hành doanh nghiệp, từ đó có thể tư vấn, hỗ trợ toàn diện các vấn đề pháp lý phát sinh trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.
Chi phí pháp lý phù hợp, giải pháp tối ưu
Toàn bộ quy trình thành lập công ty được triển khai với chi phí hợp lý, thời gian nhanh chóng, giúp doanh nghiệp yên tâm hoạt động và phát triển bền vững.
Hỗ trợ pháp lý toàn diện trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp
Luật Việt An luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực pháp lý quan trọng, bao gồm:
Sở hữu trí tuệ: nhãn hiệu, bản quyền, sáng chế,..;
Pháp luật lao động – tiền lương – bảo hiểm;
Tư vấn cơ cấu tổ chức, quản trị và tái cấu trúc doanh nghiệp;
Giải quyết tranh chấp phát sinh trong quá trình kinh doanh;
Khi sử dụng dịch vụ của Luật Việt An doanh nghiệp luôn được bảo vệ pháp lý kịp thời, đúng quy định và phù hợp với thực tiễn kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
Dịch vụ trọn gói sau thành lập – Tiết kiệm chi phí, tối ưu thời gian
Không chỉ dừng lại ở việc thành lập doanh nghiệp, Luật Việt An cung cấp dịch vụ trọn gói sau thành lập, bao gồm:
Kê khai và báo cáo thuế, dịch vụ báo cáo tài chính, quyết toán thuế;
Tư vấn và thực hiện các thủ tục lao động, bảo hiểm, tiền lương;
Tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp.
Hỗ trợ văn phòng dịch vụ – Giải pháp cho doanh nghiệp kinh doanh online
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh online, không sử dụng văn phòng cố định hoặc kết hợp nhà chung cư để kinh doanh. Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế đó, Luật Việt An cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng dịch vụ, giúp doanh nghiệp:
Đáp ứng điều kiện đăng ký kinh doanh;
Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng;
Phù hợp với mô hình startup, doanh nghiệp nhỏ, kinh doanh trực tuyến.
Hệ thống văn phòng hai đầu đất nước – Lợi thế vượt trội trong hỗ trợ pháp lý
Với hệ thống văn phòng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Luật Việt An có lợi thế lớn trong việc:
Phục vụ khách hàng trên toàn quốc
Xử lý hồ sơ nhanh chóng tại các cơ quan nhà nước
Đáp ứng các nhu cầu pháp lý đa dạng và chuyên sâu cho khách hàng trong nước và quốc tế có nhu cầu đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Dịch vụ tư vấn thành lập công ty trọn gói của Công ty Luật Việt An
Tư vấn thời điểm nên thành lập công ty;
Tư vấn điều kiện thành lập công ty, các trường hợp cần có chứng chỉ hành nghề, vốn pháp định khi thành lập công ty;
Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty;
Soạn hồ sơ thành lập công ty theo quy định;
Tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu nội tại của mỗi khách hàng;
Tư vấn địa điểm, trụ sở đăng ký thành lập công ty;
Tư vấn ngành nghề kinh doanh phù hợp với yêu cầu của khách hàng;
Tư vấn các chức danh quản lý của công ty, đăng ký người đại diện theo pháp luật;
Tư vấn mức vốn phù hợp với loại hình kinh doanh, ngành nghề kinh doanh và nhu cầu cụ thể của mỗi doanh nghiệp;
Tư vấn trọn gói các điều kiện thành lập công ty;
Tư vấn các thủ tục sau thành lập công ty;
Tư vấn các loại thuế công ty phải đóng khi thành lập và các loại thuế đặc thù;
Tư vấn phát hành hóa đơn lần đầu;
Tư vấn, hỗ trợ mở tài khoản công ty;
Tư vấn, hỗ trợ kê khai thuế, dịch vụ kế toán trọn gói, dịch vụ bảo hiểm xã hội;
Tư vấn hoàn thiện hồ sơ nội bộ, quyết định phân công công việc, bầu chức danh quản lý công ty;
Tư vấn hậu quả pháp ký khi công ty thành lập không hoạt động;
Tư vấn thạn nộp thuế, mức thuế cần nộp;
Tư vấn kê khai và nộp bảo hiểm cho người lao động;
Tư vấn pháp luật lao động, hợp đồng lao động;
Tư vấn tổng thể các vấn đề pháp lý khi vận hành công ty;
Tư vấn xin các loại giấy phép đảm bảo điều kiện kinh doanh sau thành lập công ty;
Tư vấn đăng ký nhãn hiệu, mã số mã vạch cho sản phẩm, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và quyền sở hữu trí tuệ;
Tư vấn đầu tư, thu xếp nguồn vốn, hướng dẫn chuẩn bị năng lực tài chính để huy động vốn trong tương lai,….
Hướng dẫn các thủ tục sau thành lập doanh nghiệp: mở tài khoản, đặt in hoá đơn; Tư vấn đăng ký chữ ký số nộp thuế qua mạng.
Hướng dẫn tư vấn các thủ tục kê khai thuế, nộp tờ khai thuế, nộp thuế, nộp bảo hiểm xã hội;
Dịch vụ sau thành lập: tài khoản ngân hàng, thiết lập hồ sơ thuế, đăng ký phương pháp thuế, kê khai thuế ban đầu, đăng ký sử dụng hoá đơn giá trị gia tăng điện tử;
Tư vấn xây dựng website; các giấy phép và điều kiện đảm bảo hoạt động kinh doanh sau thành lập doanh nghiệp….
Luật Việt An – Giải pháp pháp lý tối ưu cho doanh nghiệp ngay từ đầu
Với mong muốn cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất cho khách hàng, dựa trên nghiên cứu chuyên sâu và kinh nghiệm thực tiễn, Luật Việt An sẽ tư vấn, rà soát và xác định chính xác các vấn đề pháp lý hiện tại của doanh nghiệp, từ đó đưa ra giải pháp tối ưu nhất ngay từ giai đoạn thành lập.
Find Viet An Law. Find Answers Tìm đến Luật Việt An – Tìm đến câu trả lời.
Tư vấn pháp lý trực tuyến
Để lại thông tin liên hệ của bạn. Luật Việt An sẽ liên hệ lại trong thời gian nhanh nhất!
Phường Cầu Ông Lãnh, TP. Hồ Chí Minh, từ lâu được xem là một trong những khu vực có môi trường kinh doanh sôi động và thuận lợi của thành phố. Với lợi thế về vị trí chiến lược, hạ…
Việc thành lập công ty mới tại phường Tân Hòa, TP. Hồ Chí Minh đang trở thành nhu cầu phổ biến của nhiều cá nhân và doanh nghiệp nhờ lợi thế về vị trí, hạ tầng và môi trường kinh…
Việc thành lập doanh nghiệp tại phường Nhiêu Lộc, Hồ Chí Minh đang trở thành nhu cầu ngày càng phổ biến trong bối cảnh môi trường kinh doanh liên tục mở rộng và các chính sách hỗ trợ phát triển…
Sau đợt sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh, nhiều phường trên địa bàn thành phố đã được sáp nhập…
Phường An Khánh, thuộc thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, đang nổi lên như một khu vực phát triển năng động nhờ lợi thế về hạ tầng đô thị, giao thông kết nối nhanh và tốc độ thu…
Trong bối cảnh kinh tế TP. Hồ Chí Minh năng động, đặc biệt, Phường Vĩnh Hội là khu vực có mật độ kinh doanh đa dạng, mang đến nhiều cơ hội lý tưởng để các doanh nghiệp mới phát triển.…