Điều kiện và phương thức đăng ký nhãn hiệu tại Maroc
Đất nước Maroc nằm ở Bắc Phi, giáp với Tây Ban Nha qua eo biển Gibraltar, Maroc đóng vai trò then chốt trong giao thương giữa châu Âu, châu Phi và Trung Đông. Cảng Casablanca và Tangier Med là những điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng, kết nối với các tuyến đường biển và vận tải quốc tế. Đất nước Maroc giàu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú bao gồm trữ lượng phosphat lớn thứ hai thế giới, đóng góp đáng kể vào xuất khẩu và thu nhập quốc gia. Các loại khoáng sản như quặng đồng, chì, mangan, và sa thạch cũng được khai thác, tạo nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp. Tiềm năng năng lượng mặt trời và gió dồi dào giúp Maroc phát triển năng lượng sạch và bền vững. Chính phủ Maroc thực hiện nhiều chính sách cải cách kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài và khuyến khích doanh nghiệp tư nhân. Lạm phát được kiểm soát, tỷ giá hối đoái ổn định, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Hiệp định thương mại tự do với EU và các quốc gia khác mở ra thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Maroc. Vì vậy ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh tại đây, để có thể phân biệt nhãn hiệu của mình với các đối thủ cạnh tranh khác, doanh nghiệp cần lưu ý đến thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Maroc qua bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý
Luật số 17-97 về Bảo vệ Sở hữu Công nghiệp (được ban hành bởi Dahir số 1-00-91 ngày 9 Dhul-Qa’dah 1420 (ngày 15 tháng 2 năm 2000), và được sửa đổi cho đến Luật số 23-13)
Định nghĩa về “nhãn hiệu” tại Maroc
Nhãn hiệu là tài sản của doanh nghiệp. Nó không chỉ đơn thuần là tên gọi hoặc biểu tượng mà còn là sự kết tinh nhận thức và cảm xúc của người tiêu dùng đối với một sản phẩm, dịch vụ, hiệu quả và hoạt động của chúng. Nhãn hiệu đại diện cho tất cả những gì một sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho người tiêu dùng.
Do đó, việc chủ sở hữu nhãn hiệu bảo vệ nhãn hiệu trong nước nơi họ kinh doanh và cuối cùng là mở rộng ra ngoài biên giới để phát triển hoạt động kinh doanh là điều rất quan trọng.
Điều 133 của Luật số 17-97 về bảo vệ sở hữu công nghiệp định nghĩa nhãn hiệu là: “dấu hiệu có thể biểu diễn bằng hình ảnh được sử dụng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của một cá nhân hoặc pháp nhân.”
Nhãn hiệu bao gồm:
Nhãn hiệu tên: Được thể hiện bằng từ ngữ, tổ hợp từ, chữ cái, số…
Nhãn hiệu hình ảnh: Chứa đựng hình ảnh hoặc đồ họa.
Nhãn hiệu phối hợp: Kết hợp cả yếu tố chữ và hình ảnh.
Nhãn hiệu âm thanh: Được thể hiện bằng ký hiệu âm nhạc.
Nhãn hiệu mùi: Được thể hiện bằng mùi hương.
Nhãn hiệu ba chiều: Thể hiện sản phẩm ở dạng ba chiều.
Các loại nhãn hiệu
Loại hình nhãn hiệu được phân biệt dựa trên các sản phẩm và dịch vụ mà nó chỉ định:
Nhãn hiệu nhà sản xuất:Được nhà sản xuất đặt trên sản phẩm trung gian hoặc thành phẩm.
Nhãn hiệu thương mại:Được thương nhân đặt trên sản phẩm để bán.
Nhãn hiệu dịch vụ:Dành cho các dịch vụ do một công ty cung cấp (ví dụ: dịch vụ tài chính, quảng cáo, phục vụ ăn uống, v.v.).
Nhãn hiệu cũng có thể là:
Nhãn hiệu tập thể:Bất kỳ ai tuân thủ các quy tắc sử dụng do chủ sở hữu đăng ký ban hành đều có thể sử dụng.
Nhãn hiệu chứng nhận:Được áp dụng cho bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể nhất định trong quy định đăng ký (ví dụ: ISO 9000).
Dựa trên hình ảnh cung cấp, đây là các tiêu chí đủ điều kiện để đăng ký nhãn hiệu tại Maroc:
Hợp pháp
Nhãn hiệu không được chứa bất kỳ dấu hiệu nào bị luật pháp cấm, chẳng hạn như cờ, quốc huy, biểu tượng và dấu hiệu chính thức của các quốc gia hoặc tổ chức liên chính phủ.
Không được vi phạm trật tự công cộng và đạo đức.
Không được chứa các yếu tố gây hiểu lầm có thể đánh lừa người tiêu dùng.
Khác biệt
Nhãn hiệu phải có khả năng phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty khác.
Không được mô tả chung chung về sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ: chủ đơn không thể đăng ký nhãn hiệu cho từ “bánh mì” để bán bánh mì.
Có sẵn
Nhãn hiệu không được vi phạm bất kỳ quyền trước đó nào, bao gồm nhãn hiệu đã đăng ký, nhãn hiệu nổi tiếng hoặc tên thương mại. Điều này có nghĩa là nhãn hiệu không được quá giống với nhãn hiệu hiện có đang được ai đó khác sử dụng.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Maroc
Đơn đăng ký nhãn hiệu phải chứa đầy đủ các thành phần sau vào ngày nộp:
a) Mẫu đơn M1 điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của người nộp đơn.
b) Hai bản sao mẫu của nhãn hiệu, in màu đen trắng.
c) Hai bản sao mẫu của nhãn hiệu, in màu (nếu thương hiệu có màu).
d) Nộp lệ phí theo quy định.
e) Giấy ủy quyền (đối với trường hợp người khác đại diện nộp đơn, không bao gồm đại diện chuyên nghiệp).
Ngay sau khi nộp đơn, chủ đơn sẽ nhận được biên nhận xác nhận việc nộp hồ sơ.
Lưu ý: Đối với việc nộp đơn trực tuyến, thủ tục thực hiện được hướng dẫn trên trang web của DirectInfo.ma.
Phương thức nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Maroc
Để nộp đơn bảo hộ nhãn hiệu tại Maroc, quý khách hàng có thể nộp bằng các phương thức nộp đơn sau:
Nộp trực tiếp: Quý khách hàng có thể đến trực tiếp tại Văn phòng Sở hữu Công nghiệp và Thương mại Maroc (OMPIC) địa chỉ RS 114 Km 9,5 Route de Nouasseur Sidi Maârouf Casablanca để nộp đơn và các tài liệu liên quan.
Gửi Qua Bưu Điện: Quý khách hàng có thể gửi đơn đăng ký và tất cả các tài liệu cần thiết thông qua dịch vụ bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh đến địa chỉ của Văn phòng Sở hữu Công nghiệp và Thương mại Maroc (OMPIC) địa chỉ RS 114 Km 9,5 Route de Nouasseur Sidi Maârouf Casablanca.
Nộp trực tuyến qua website:
Đăng nhập website và tạo tài khoản để nộp hồ sơ online http://www.directompic.ma/ Khi nộp đơn trực tuyến quý khách cần chú ý đến việc thanh toán phí liên quan theo hướng dẫn của Văn phòng Sở hữu Công nghiệp và Thương mại Maroc (OMPIC).
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Maroc thông qua theo Hệ thống Madrid
Hệ thống Madrid là một giải pháp thuận tiện và hiệu quả chi phí để đăng ký và quản lý nhãn hiệu toàn cầu. Nộp một đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế duy nhất và thanh toán một lần lệ phí để đăng ký bảo hộ trong tới 130 quốc gia. Chủ đơn có thể sửa đổi, gia hạn hoặc mở rộng danh mục nhãn hiệu toàn cầu của mình thông qua một hệ thống tập trung.
Thỏa ước Madrid:
Maroc gia nhập Thỏa ước Madrid vào ngày 30 tháng 07 năm 1917.
Thỏa ước Madrid cho phép các chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu của họ tại một quốc gia thành viên duy nhất (“quốc gia xuất xứ”) và sau đó mở rộng bảo hộ sang các quốc gia thành viên khác (“quốc gia chỉ định”) thông qua một đơn đăng ký quốc tế duy nhất.
Nghị định thư Madrid:
Maroc gia nhập Nghị định thư Madrid vào ngày 08 tháng 10 năm 1999.
Nghị định thư Madrid hiện đại hóa và đơn giản hóa hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu được thiết lập theo Thỏa ước Madrid.
Nghị định thư Madrid cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ định thêm các quốc gia thành viên vào một đơn đăng ký quốc tế đã được nộp theo Thỏa ước Madrid hoặc Nghị định thư Madrid.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid
Đơn Madrid bao gồm Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam và Đơn Madrid có chỉ định Maroc.
Đối với Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam, người nộp đơn phải nộp thông qua cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, tức là Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Theo Điều 25 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam bao gồm các tài liệu sau đây:
Tờ khai yêu cầu đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam (Mẫu số 01 bằng tiếng Việt tại Phụ lục II của Nghị định 65/2023/NĐ-CP);
02 tờ khai MM2 theo mẫu của Văn phòng quốc tế bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp;
02 mẫu nhãn hiệu đúng như nhãn hiệu trong đơn đăng ký đã được nộp tại Việt Nam (đơn cơ sở) hoặc giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (đăng ký cơ sở);
02 tờ khai MM18 bằng tiếng Anh (nếu đơn có chỉ định Hoa Kỳ);
Văn bản uỷ quyền bằng tiếng Việt (Theo mẫu của Công ty luật Việt An);
Chứng từ nộp phí thực hiện thủ tục đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam;
Các tài liệu khác có liên quan (nếu cần).
Lệ phí nộp đơn thông qua Hệ thống Madrid
Các lệ phí bao gồm:
Lệ phí cơ bản (653 franc Thụy Sĩ; hoặc 903 franc Thụy Sĩ cho một nhãn hiệu màu sắc) (Lưu ý! Giảm giá 90% áp dụng nếu chủ đơn nộp đơn ở Văn phòng Sở hữu trí tuệ của một quốc gia đang phát triển ít nhất); và
Các lệ phí bổ sung tùy thuộc vào nơi chủ đơn muốn bảo hộ nhãn hiệu của mình và số lượng nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ đơn muốn bao đăng ký. Để mở rộng phạm vi địa lý, hoặc sửa đổi hoặc gia hạn đăng ký quốc tế của mình, chủ đơn sẽ phải thanh toán các lệ phí bổ sung.
Quý khách có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Maroc, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được hỗ trợ hiệu quả nhất!