Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng
Ngày 20/06/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 35/2023/NĐ-CP, một tài liệu quan trọng liên quan đến việc sửa đổi các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ xây dựng. Nghị định này tập trung vào việc cải thiện sự phân cấp trong quản lý, giảm bớt phức tạp trong các thủ tục hành chính, đề xuất quy định rõ ràng về hoạt động kinh doanh, thúc đẩy sử dụng công nghệ thông tin, và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực xây dựng. Hãy cùng Luật Việt An điểm qua những điểm mới trong Nghị định 35/2023/NĐ-CP
Căn cứ pháp lý
Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
Những thông tin cơ bản về Nghị định 35/2023/NĐ-CP
Số kí hiệu: 35/2023/NĐ-CP
Ngày ban hành: 20/06/2023
Ngày bắt đầu hiệu lực: 20/06/2023
Loại văn bản: Nghị định
Cơ quan ban hành: Chính phủ
Người ký: Trần Hồng Hà
Một số điểm nổi bật của Nghị định 35/2023/NĐ-CP
Trao thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
Phân cấp thẩm quyền thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và phân cấp kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
Nghị định này quy định rằng một số dự án sẽ chuyển quyền thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, thẩm quyền thẩm định thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở và hoạt động kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào khai thác, sử dụng từ các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành sang Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Điều này nhằm gia tăng sự phân cấp và giảm bớt áp lực cho các cơ quan trung ương, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý địa phương và đảm bảo sự phù hợp với điều kiện địa phương.
Phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền và có thẩm quyền quyết định về phát triển đô thị
Nghị định này cho phép các Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định về việc phân lô, bán nền đất cho người dân để xây dựng nhà ở, dựa trên quy hoạch chi tiết của các dự án đã được phê duyệt. Điều này tạo sự linh hoạt trong việc quản lý đất đai và giúp tận dụng tối ưu nguồn đất cho mục tiêu xây dựng nhà ở, đồng thời đảm bảo tính hiệu quả của quá trình phát triển đô thị. Đồng thời, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cũng có thẩm quyền quyết định phát triển đô thị ở một số khu vực. Điều này giúp tỉnh có quyền quyết định về việc phát triển đô thị tại địa phương mình, phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng tỉnh.
Phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh điều chỉnh mục tiêu dự án nhà ở
Nghị định 35/2023 đã thực hiện một bước quan trọng bằng việc loại bỏ thẩm quyền cho phép điều chỉnh mục tiêu dự án nhà ở thuộc quyền quản lý của Bộ Xây dựng. Thay vào đó, quyền này được phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để xem xét và quyết định về việc điều chỉnh mục tiêu dự án đầu tư xây dựng nhà ở đối với các dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Điều này tạo ra một cơ chế linh hoạt hơn trong quá trình quản lý và điều chỉnh các dự án xây dựng nhà ở tại cấp tỉnh. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể thẩm định và điều chỉnh mục tiêu dự án dựa trên các yếu tố cụ thể, bao gồm điều kiện địa phương và nhu cầu thực tế của cộng đồng.
Trao thẩm quyền cho Sở xây dựng địa phương
Phân cấp toàn diện thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài
Nghị định cũng thay đổi quyền cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài từ Bộ Xây dựng sang các Sở Xây dựng tại các địa phương. Điều này giúp tạo sự linh hoạt trong việc quản lý hoạt động xây dựng của nhà thầu nước ngoài và đồng thời phản ánh rõ ràng điều kiện địa phương.
Phân cấp toàn diện thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng
Nghị định 35/2023/NĐ-CP tiếp tục tập trung vào sự phân cấp thẩm quyền trong lĩnh vực xây dựng bằng cách chuyển quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng từ Bộ Xây dựng sang các Sở Xây dựng tại các địa phương. Sự phân cấp này giúp tối ưu hóa quy trình xét duyệt và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện. Đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các Sở Xây dựng địa phương, tích cực tham gia vào quản lý và giám sát các hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng trong khu vực.
Bổ sung đối tượng được thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước
Tại Nghị định 35/2023/NĐ-CP đã bổ sung thêm 02 đối tượng được thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước so với Nghị định 99/2015/NĐ-CP. Từ đó, có 4 đối tượng được thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, bao gồm:
Đối tượng được bố trí sử dụng nhà ở từ trước ngày 27 tháng 11 năm 1992 (ngày ban hành Quyết định số 118/TTg của Thủ tướng Chính phủ về giá cho thuê nhà ở và đưa tiền nhà ở vào tiền lương);
Đối tượng được bố trí nhà ở theo quy định tại khoản 1 Điều 61 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP;
Đối tượng nhận chuyển nhượng quyền thuê nhà ở mà nhà ở này đã được bố trí sử dụng theo thời điểm quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản này và được cơ quan quản lý nhà ở có văn bản đồng ý việc chuyển nhượng khi làm thủ tục thuê nhà ở theo quy định của pháp luật;
Đối tượng thuộc trường hợp quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 57 Nghị định 99/2015/NĐ-CP.
Bổ sung hướng dẫn về tính giá bán nhà ở cũ
Nghị định 35/2023/NĐ-CP đã điều chỉnh và bổ sung thêm hướng dẫn về việc xác định tỷ lệ chất lượng còn lại của các căn nhà, khác biệt so với Nghị định 99/2015/NĐ-CP, được điều chỉnh bởi Nghị định 15/2021/NĐ-CP. Cụ thể, khi tính toán giá bán cho những căn nhà ở cũ:
Trường hợp trong các giấy tờ có ghi cấp nhà ở nhưng không ghi chất lượng còn lại: Tỷ lệ chất lượng còn lại của căn nhà sẽ được xác định là bằng 50% giá trị của cấp nhà đó.
Trường hợp trong các giấy tờ không ghi cấp nhà ở: Trong trường này, tỷ lệ chất lượng còn lại của căn nhà sẽ được tính bằng 50% giá trị của căn nhà cấp III, được sử dụng làm cơ sở để tính giá bán cho căn nhà ở.
Bổ sung hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng
Nghị định 35/2023/NĐ-CP đã điều chỉnh và bổ sung nội dung yêu cầu cho hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp xây dựng công trình mới không theo tuyến. Cụ thể, Khoản 15 Điều 12 của Nghị định 35/2023/NĐ-CP đã bổ sung yêu cầu về nội dung hồ sơ bao gồm:
Trường hợp chủ đầu tư thuê đất để đầu tư xây dựng: Bổ sung yêu cầu về việc cần phải có hợp đồng thuê đất hợp pháp trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng. Điều này đảm bảo rằng quyền sử dụng đất đã được định rõ và hợp pháp trước khi xây dựng.
Trường hợp đầu tư xây dựng công trình gắn vào công trình, bộ phận của công trình hiện hữu: Bổ sung yêu cầu bao gồm giấy tờ chứng minh quyền sở hữu công trình, bộ phận công trình hoặc hợp đồng thuê công trình, bộ phận công trình hợp pháp. Ngoài ra, cần có báo cáo kết quả đánh giá an toàn công trình và bản vẽ thể hiện giải pháp liên kết của công trình mới với công trình hiện hữu.
Những điều chỉnh này nhằm đảm bảo tính chính xác và đủ thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng cho các dự án xây dựng mới không theo tuyến. Điều này giúp quản lý xây dựng và đảm bảo an toàn công trình hiệu quả hơn trong thực tế.
Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về lĩnh vực xây dựng, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất.