Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

Căn cứ pháp lý

  • Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-VPQH 2019 Luật Sở hữu trí tuệ;
  • Thông tư 16/2016/TT-BKHCN sửa đổi bổ sung một số điều của thông tư số 01/2007/TT-BKHCN ngày 14 tháng 02 năm 2007 hướng dẫn thi hành Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều vủa Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 13/2010/TT-BKHCN ngày 30 tháng 7 năm 2010, Thông tư số 18/2011/TT-BKHCN ngày 22 tháng 7 năm 2011 và Thông tư số 05/2013/TT-BKHCN ngày 20 tháng 02 năm 2013.

Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?

Căn cứ khoản 20 Điều 3 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành: “Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam”

Một số đặc điểm của nhãn hiệu nổi tiếng

  • Là nhãn hiệu được đông đảo mọi người biết đến, tiêu biểu cho một loại hàng hóa, dịch vụ nhất định;
  • Được biết đến rộng rãi trên phạm vi rộng, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới;
  • Có giá trị thương hiệu lớn cho doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu đó;
  • Thường xuyên gặp phải tình trạng bị xâm hại quyền sở hữu trí tuệ;
  • Nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở thực tiễn sử dụng rộng rãi nhãn hiệu đó mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu như các nhãn hiệu thông thường.

Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

Căn cứ Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, một nhãn hiệu sẽ được xem là nhãn hiệu nổi tiếng nếu thỏa mãn các tiêu chí sau đây:

  • Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
  • Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
  • Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
  • Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
  • Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;
  • Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
  • Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
  • Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Tài liệu chứng minh

  • Tài liệu chứng minh quyền sở hữu nhãn hiệu và chứng minh sự nổi tiếng của nhãn hiệu và chứng minh sự nổi tiếng của nhãn hiệu có thể bao gồm các thông tin về phạm vi, quy mô, mức độ, tính liên tục của việc sử dụng nhãn hiệu, trong đó có thuyết minh về nguồn gốc, lịch sử, thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
  • Số lượng quốc gia nhãn hiệu đã được đăng kí hoặc được thừa nhận là nhãn hiệu nổi tiếng;
  • Danh mục các loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được sản xuất tiêu thụ;
  • Giá trị tài sản của nhãn hiệu, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu; đầu tư; chi phí cho quảng cáo, tiếp thị nhãn hiệu, kể cả cho việc tham gia các cuộc triển lãm quốc gia và quốc tế;
  • Các vụ việc xâm phạm, tranh chấp và các quyết định, phán quyết của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền;
  • Số liệu khảo sát người tiêu dùng biết đến nhãn hiệu thông qua mua bán, sử dụng và quảng cáo, tiếp thị nhãn hiệu, kể cả cho việc tham gia các quốc triển lãm quốc gia và quốc tế;
  • Các vụ việc xâm phạm, tranh chấp và các quyết định, phán quyết của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền;
  • Số liệu khảo sát người tiêu dùng biết đến nhãn hiệu thông qua mua bán, sử dụng và quảng cáo, tiếp thị;
  • Xếp hạng, đánh giá uy tín nhãn hiệu của tổ chức quốc gia, quốc tế, phương tiện thông tin đại chúng;
  • Giải thưởng, huy chương mà nhãn hiệu đã đạt được; kết quả giám định của tổ chức giám định về sở hữu trí tuệ.

Thời hạn bảo hộ với nhãn hiệu nổi tiếng

Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ vô thời hạn tình từ ngày nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng ghi trong quyết định công nhận nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên cũng không loại trừ trường hợp một nhãn hiệu nổi tiếng không được bảo hộ nữa, đó là khi nhãn hiệu không còn nổi tiến nữa, hay nói cách khác là khi các tiêu chí làm nhãn hiệu đó trở thành nổi tiếng không còn trên thực tế hoặc nhãn hiệu đã trở thành tên gọi chung của một loại sản phẩm dịch vụ nhất định.

Quy định về tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng trong một số FTA thế hệ mới

Đối với Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) yêu cầu các nước không được lấy tiêu chí số lượng các quốc gia đã bảo hộ nhãn hiệu, đã công nhận nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đã nằm trong danh mục nhãn hiệu nổi tiếng để quyết định bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng.

Đối với Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – EU (EVFTA), quy định về nhãn hiệu nổi tiếng sẽ được tuân thủ theo điều 6bis Công ước Paris và khoản 2 và 3 Điều 16 của Hiệp định TRIPS.

Công ty luật Việt An là hãng luật chuyên nghiệp về tư vấn sở hữu trí tuệ và đăng ký nhãn hiệu, quý khách hàng có nhu cầu tư vấn các nội dung liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ xin vui lòng liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất!

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Tư vấn đăng ký nhãn hiệu

    Tư vấn đăng ký nhãn hiệu

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber, WeChat)
    hanoi@vietanlaw.vnSkype IconSkype Chat

    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber, WeChat)
    hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat

    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO