Đất nước Jamaica nằm trên eo biển Caribe, Jamaica có vị trí địa lý thuận lợi, kết nối với các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu. Cảng Kingston là cảng biển lớn nhất khu vực Caribe, đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và du lịch. Nền kinh tế Jamaica khá đa dạng với các ngành chính như du lịch, dịch vụ tài chính, khai thác mỏ, nông nghiệp và sản xuất. Jamaica sở hữu nền văn hóa độc đáo, đa dạng và phong phú, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Du lịch là ngành kinh tế quan trọng của Jamaica, đóng góp lớn vào GDP và tạo ra nhiều việc làm. Chính phủ Jamaica đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp mới như năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin và truyền thông. Để có thể phát triển kinh tế, chính phủ Jamaica nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Jamaica có nhiều ưu đãi thuế và các chính sách khuyến khích đầu tư. Vì vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh tại đây, để có thể phân biệt thương hiệu của mình với các đối thủ cạnh tranh khác, doanh nghiệp cần lưu ý đến thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Jamaica. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Jamaica qua bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý
Luật Nhãn Hiệu, 1999 (Luật số 32 năm 1999, đã được sửa đổi đến Luật số 38 năm 2013)
Định nghĩa về nhãn hiệu tại Jamaica
“Nhãn hiệu” là bất kỳ dấu hiệu nào có thể được biểu diễn bằng hình ảnh và có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp (bất kỳ cá nhân, công ty hoặc thực thể kinh doanh nào) với các doanh nghiệp khác.
“Dấu hiệu” bao gồm: từ ngữ (kể cả tên riêng), hình vẽ, chữ cái, số, màu sắc, sự kết hợp các màu sắc hoặc sự kết hợp của những yếu tố kể trên, hoặc hình dạng của hàng hóa hoặc bao bì của chúng.
Do đó, “Nhãn hiệu” là một dấu hiệu đặc biệt để nhận dạng hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định do một cá nhân hoặc thực thể kinh doanh cụ thể sản xuất hoặc cung cấp, ví dụ: “Red Stripe” (Bia Red Stripe), “Grace” (Thương hiệu Grace), “Island Grill” (Chuỗi nhà hàng Island Grill), “Mothers” (Sản phẩm chăm sóc xe hơi Mothers), “Cooyah” (Nhãn hiệu thời trang), “Reggae Boyz” (Đội tuyển bóng đá nam Jamaica), “Starfish Oils” (Dầu Starfish), “Ting” (Giải khát Ting).
Lợi ích của đăng ký nhãn hiệu
Bảo vệ quyền sở hữu: Nhãn hiệu bảo vệ quyền sở hữu và lợi ích của chủ sở hữu đối với nhãn hiệu đó. Điều này đảm bảo chủ sở hữu có quyền độc quyền sử dụng nhãn hiệu để nhận dạng hàng hóa và/hoặc dịch vụ của mình, hoặc ủy quyền cho người khác sử dụng nhãn hiệu với phí trả trước.
Đảm bảo chất lượng: Nhãn hiệu đã đăng ký cho phép chủ sở hữu đảm bảo chất lượng hàng hóa và tiêu chuẩn dịch vụ được sử dụng nhãn hiệu đó. Do có quyền độc quyền sử dụng nhãn hiệu, chủ sở hữu có thể đảm bảo nhãn hiệu chỉ được sử dụng trên hàng hóa đạt một mức chất lượng nhất định hoặc dịch vụ đáp ứng một tiêu chuẩn nhất định. Ngay cả khi cho phép người khác sử dụng nhãn hiệu theo thỏa thuận cấp phép, chủ sở hữu vẫn có thể đảm bảo hàng hóa và/hoặc dịch vụ liên quan đến nhãn hiệu đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của mình để bảo vệ uy tín và danh tiếng trên thị trường.
Công cụ quảng bá: Nhãn hiệu cũng là một phần trong việc quảng bá hàng hóa và/hoặc dịch vụ. Nhãn hiệu thường được thiết kế để thu hút người tiêu dùng, tạo sự quan tâm và xây dựng lòng tin đối với hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan.
Ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh:Bảo hộ nhãn hiệu cũng hạn chế nỗ lực của các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh, chẳng hạn như kẻ mạo danh, sử dụng các dấu hiệu đặc biệt tương tự để tiếp thị hoặc quảng bá hàng hóa hoặc dịch vụ kém chất lượng hoặc hàng hóa, dịch vụ khác biệt.
Các loại nhãn hiệu có thể đăng ký
Ngoài nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của chủ sở hữu, còn có hai loại nhãn hiệu khác:
Nhãn hiệu tập thể (Collective Mark):
Đây là nhãn hiệu phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ do các thành viên của một hiệp hội cụ thể cung cấp, so với hàng hóa hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp khác. Hiệp hội thường là chủ sở hữu của nhãn hiệu này. Mục đích chính của nhãn hiệu tập thể là cho biết những người sử dụng nó thuộc về một hiệp hội cụ thể, thường có các quy định mà các thành viên phải tuân theo. Ví dụ về các hiệp hội như vậy là Viện Hiến chương, Hiệp hội Thương mại, Viện Giáo dục, Chuỗi Khách sạn hoặc tổ chức đại diện cho Kiểm toán viên, Kỹ sư hoặc Kiến trúc sư.
Nhãn hiệu chứng nhận (Certification Mark):
Đây là nhãn hiệu cho biết hàng hóa hoặc dịch vụ mang nhãn hiệu đã được chủ sở hữu của nhãn hiệu chứng nhận và đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định do Cơ quan chứng nhận đặt ra. Chứng nhận có thể liên quan đến nguồn gốc, vật liệu và phương thức sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ, chất lượng, độ chính xác hoặc các đặc điểm khác của hàng hóa/dịch vụ được cung cấp.
Đăng ký nhãn hiệu tại Jamaica
Để đăng ký nhãn hiệu tại Jamaica, chủ đơn cần thực hiện các bước sau
Nộp đơn đăng ký: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Văn phòng Kiểu dáng Công nghiệp và Nhãn hiệu (Trade Marks & Designs Directorate) thuộc Cục Sở hữu Trí tuệ Jamaica (Jamaica Intellectual Property Office – JIPO) bằng mẫu đơn “TM1”.
Yêu cầu về biểu mẫu: Đơn đăng ký phải chứa bản sao rõ ràng của nhãn hiệu đang nộp để đăng ký, bao gồm bất kỳ màu sắc, hình thức hoặc đặc điểm ba chiều nào.
Mô tả hàng hóa/dịch vụ
Đơn đăng ký cũng phải chứa mô tả chấp nhận được và cụ thể về hàng hóa và/hoặc dịch vụ mà nhãn hiệu sẽ áp dụng.
Mặc dù JIPO phân loại hàng hóa và dịch vụ dựa trên Phân loại Nice (Nice Classification), mô tả hàng hóa và dịch vụ phải cụ thể vì tiêu đề nhóm thường không được chấp nhận làm mô tả.
Điều kiện đăng ký nhãn hiệu: Nhãn hiệu phải đáp ứng tất cả các yêu cầu theo Luật Nhãn hiệu năm 1999, Quy định Nhãn hiệu năm 2001 và Quy định Sửa đổi Nhãn hiệu năm 2011 để được bảo hộ như một nhãn hiệu, bao gồm nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận.
Kiểm tra sơ bộ: Nên tiến hành kiểm tra và thẩm tra sơ bộ tại JIPO để đảm bảo nhãn hiệu cho hàng hóa/dịch vụ được đăng ký không giống hoặc tương tự với nhãn hiệu đã đăng ký trước đó cho hàng hóa/dịch vụ giống hoặc tương tự, điều này có thể khiến nhãn hiệu của chủ đơn không được đăng ký.
Có hai lựa chọn để thực hiện kiểm tra sơ bộ:
Người nộp đơn hoặc đại diện của người nộp đơn có thể tự thực hiện kiểm tra thủ công với chi phí 1.100,00 đô la Jamaica mỗi giờ hoặc một phần của giờ.
Người nộp đơn có thể yêu cầu JIPO tiến hành kiểm tra sơ bộ và cung cấp tư vấn. Người nộp đơn cần sử dụng Thư yêu cầu để thực hiện kiểm tra này, bao gồm bản vẽ của nhãn hiệu, danh sách các nhóm và hàng hóa và/hoặc dịch vụ phù hợp. Chi phí cho việc kiểm tra này là 4.200,00 đô la Jamaica cho mỗi nhóm.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Jamaica thông qua theo Hệ thống Madrid
Hệ thống Madrid là một giải pháp thuận tiện và hiệu quả chi phí để đăng ký và quản lý nhãn hiệu toàn cầu. Nộp một đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế duy nhất và thanh toán một lần lệ phí để đăng ký bảo hộ trong tới 130 quốc gia. Chủ đơn có thể sửa đổi, gia hạn hoặc mở rộng danh mục nhãn hiệu toàn cầu của mình thông qua một hệ thống tập trung.
Nghị định thư Madrid:
Jamaica gia nhập Nghị định thư Madrid vào ngày 27 tháng 03 năm 2022.
Nghị định thư Madrid hiện đại hóa và đơn giản hóa hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu được thiết lập theo Thỏa ước Madrid.
Nghị định thư Madrid cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ định thêm các quốc gia thành viên vào một đơn đăng ký quốc tế đã được nộp theo Thỏa ước Madrid hoặc Nghị định thư Madrid.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid
Đơn Madrid bao gồm Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam và Đơn Madrid có chỉ định Jamaica.
Đối với Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam, người nộp đơn phải nộp thông qua cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, tức là Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Theo Điều 25 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam bao gồm các tài liệu sau đây:
Tờ khai yêu cầu đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam (Mẫu số 01 bằng tiếng Việt tại Phụ lục II của Nghị định 65/2023/NĐ-CP);
02 tờ khai MM2 theo mẫu của Văn phòng quốc tế bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp;
02 mẫu nhãn hiệu đúng như nhãn hiệu trong đơn đăng ký đã được nộp tại Việt Nam (đơn cơ sở) hoặc giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (đăng ký cơ sở);
02 tờ khai MM18 bằng tiếng Anh (nếu đơn có chỉ định Hoa Kỳ);
Văn bản uỷ quyền bằng tiếng Việt (Theo mẫu của Công ty luật Việt An);
Chứng từ nộp phí thực hiện thủ tục đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam;
Các tài liệu khác có liên quan (nếu cần).
Lệ phí nộp đơn thông qua Hệ thống Madrid
Các lệ phí bao gồm:
Lệ phí cơ bản (653 franc Thụy Sĩ; hoặc 903 franc Thụy Sĩ cho một nhãn hiệu màu sắc) (Lưu ý! Giảm giá 90% áp dụng nếu chủ đơn nộp đơn ở Văn phòng Sở hữu trí tuệ của một quốc gia đang phát triển ít nhất); và
Các lệ phí bổ sung tùy thuộc vào nơi chủ đơn muốn bảo hộ nhãn hiệu của mình và số lượng nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ đơn muốn bao đăng ký. Để mở rộng phạm vi địa lý, hoặc sửa đổi hoặc gia hạn đăng ký quốc tế của mình, chủ đơn sẽ phải thanh toán các lệ phí bổ sung.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Jamaica của Công ty Luật Việt An
Thực hiện việc tra cứu và thông báo cho quý khách hàng bằng văn bản kết quả tra cứu nhãn hiệu tại Jamaica;
Soạn thảo hồ sơ và thay mặt chủ sở hữu nhãn hiệu trực tiếp nộp và theo dõi tình trạng hồ sơ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Jamaica;
Thông báo, tư vấn và xử lý các thiếu sót/từ chối của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) trong quá trình theo dõi đơn đăng ký nhãn hiệu tại Jamaica;
Hỗ trợ theo dõi, đại diện giải quyết các phản đối và phản hồi với đại diện sở hữu trí tuệ thực hiện thủ tục tại Jamaica.
Nhận các công văn, Giấy chứng nhận và bàn giao cho khách hàng (nếu có).
Quý khách có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Jamaica, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được hỗ trợ hiệu quả nhất.