Nằm ở Nam Á, tiếp giáp với Pakistan, Trung Quốc, Afghanistan và Iran, Pakistan đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực này, được cho là mang lại lợi thế cho thương mại và đầu tư. Pakistan có trữ lượng tài nguyên thiên nhiên dồi dào, bao gồm đất đai màu mỡ, khoáng sản và nguồn nước. Những nguồn lực này có thể được khai thác để phát triển các ngành công nghiệp như nông nghiệp, khai thác mỏ và thủy điện. Pakistan còn có nhiều ngành nghề có thể phát triển kinh tế một cách mạnh mẽ như Pakistan có thể tăng cường sản xuất nông nghiệp bằng cách áp dụng các kỹ thuật hiện đại và cải thiện hệ thống tưới tiêu, Pakistan có nguồn nhân lực trẻ và có trình độ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có thể thúc đẩy sự phát triển của ngành này hay Pakistan có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, bao gồm dãy núi Himalaya, các di sản văn hóa và những bãi biển đẹp. Vì vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh tại Pakistan, để có thể phân biệt nhãn hiệu của mình với các đối thủ cạnh tranh khác, doanh nghiệp cần lưu ý đến thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Pakistan qua bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý
Sắc lệnh về Nhãn hiệu, 2001 (Sắc lệnh số XIX năm 2001)
Khái niệm về nhãn hiệu tại Pakistan
Nhãn hiệu là một từ, cụm từ, biểu tượng hoặc thiết kế dùng để nhận diện và phân biệt nguồn gốc của hàng hóa của một bên so với các bên khác. Nhãn hiệu dịch vụ là một từ, cụm từ, biểu tượng hoặc thiết kế dùng để nhận diện và phân biệt nguồn gốc của một dịch vụ thay vì hàng hóa.
Cơ quan đăng ký nhãn hiệu (TMR) là cơ quan trực thuộc Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Pakistan (IPO-Pakistan) chịu trách nhiệm đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và dịch vụ theo Pháp lệnh Nhãn hiệu năm 2001. Đây là một cơ quan của chính phủ liên bang, có phạm vi quyền hạn đối với nhãn hiệu hàng hóa và dịch vụ trong phạm vi lãnh thổ Pakistan hoạt động như một tòa án dân sự và các quyết định của TMR có thể được kháng cáo lên các tòa án tối cao cấp tỉnh. Cơ quan đăng ký nhãn hiệu do một Giám đốc điều hành đứng đầu và văn phòng của cơ quan này đặt tại Karachi, đồng thời có Văn phòng khu vực đặt tại Lahore.
Điều kiện đăng ký nhãn hiệu tại Pakistan
Tính độc đáo: Nhãn hiệu phải có tính độc đáo. Điều này có nghĩa là nó phải có khả năng xác định và phân biệt rõ ràng nguồn gốc hàng hóa hoặc dịch vụ của chủ đơn với hàng hóa hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp khác. Nhãn hiệu không thể là thuật ngữ chung cho sản phẩm hoặc dịch vụ, thuật ngữ mô tả chỉ đơn giản mô tả chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc thứ gì đó có thể đánh lừa người tiêu dùng.
Tính sẵn có: Nhãn hiệu không được giống hệt hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hiện có đã được đăng ký tại Pakistan cho các hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự.
Sử dụng hợp pháp: Nhãn hiệu không được vi phạm trật tự công cộng hoặc đạo đức, hoặc có khả năng đánh lừa công chúng. Nó cũng không thể khiêu dâm hoặc xúc phạm.
Các loại nhãn hiệu có thể đăng ký tại Pakistan
Nhãn hiệu cho Hàng hóa: Đây là loại phổ biến nhất và xác định nguồn gốc của các sản phẩm vật chất. Loại này có thể bao gồm:
Từ ngữ: Tên thương hiệu, khẩu hiệu hoặc bất kỳ từ nào khác được sử dụng để xác định sản phẩm của chủ đơn.
Logo: Thiết kế hoặc biểu tượng độc đáo đại diện cho thương hiệu của chủ đơn.
Thiết bị: Đây là các biểu diễn hai chiều của logo hoặc thiết kế.
Hình dạng: Hình dạng ba chiều liên quan đến sản phẩm của chủ đơn (ví dụ: chai Coca-Cola).
Nhãn: Thiết kế hoặc cách trình bày tổng thể của bao bì sản phẩm của chủ đơn.
Nhãn hiệu dịch vụ: Tương tự như nhãn hiệu cho hàng hóa, những nhãn hiệu này xác định và phân biệt nguồn gốc của dịch vụ thay vì sản phẩm vật chất. Ví dụ bao gồm:
Từ ngữ và khẩu hiệu: Liên quan đến một dịch vụ cụ thể (ví dụ: “Just Do It” cho dịch vụ đào tạo của Nike).
Logo và thiết kế: Được sử dụng để đại diện cho nhà cung cấp dịch vụ.
Nhãn hiệu tập thể: Những nhãn hiệu này được sử dụng bởi một hiệp hội các cá nhân để xác định hàng hóa hoặc dịch vụ do các thành viên của họ cung cấp. Một ví dụ có thể là nhãn hiệu chứng nhận được sử dụng bởi một nhóm thợ thủ công để biểu thị các sản phẩm được làm theo các phương pháp truyền thống cụ thể.
Nhãn hiệu chứng nhận: Những nhãn hiệu này chứng nhận một số đặc điểm nhất định của sản phẩm hoặc dịch vụ, chẳng hạn như chất lượng, nguồn gốc hoặc vật liệu. Một ví dụ phổ biến là nhãn hiệu chứng nhận USDA Organic cho các sản phẩm thực phẩm hữu cơ.
Hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu tại Pakistan
Đăng ký tài khoản là việc bắt buộc để sử dụng hệ thống nộp hồ sơ thương hiệu trực tuyến. Có hai loại người dùng như sau:
CÁ NHÂN (dành cho những người tự nộp đơn đăng ký nhãn hiệu). Quý khách có thể tham khảo hướng dẫn theo đường link dưới đây
ĐẠI DIỆN (dành cho những người muốn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu thay mặt cho khách hàng của họ)
Luật sư
Đại diện Nhãn hiệu Đã đăng ký (RTMA)
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Pakistan
Thông tin người nộp đơn:
Tên và địa chỉ người nộp đơn: Tên hợp pháp và thông tin liên hệ đầy đủ của chủ đơn, bao gồm số điện thoại và email.
Loại người nộp đơn: Cho biết chủ đơn là cá nhân, công ty hay tổ chức hợp pháp khác. (Ví dụ: Doanh nghiệp tư nhân, Hợp danh, v.v.)
Thông tin nhãn hiệu:
Hình ảnh đại diện cho nhãn hiệu: Đây có thể là tệp hình ảnh (JPEG, PNG) hoặc mô tả rõ ràng và chi tiết về nhãn hiệu (chữ, logo, thiết kế, v.v.).
Nhóm hàng hóa và dịch vụ: Danh sách rõ ràng và cụ thể các hàng hóa hoặc dịch vụ chủ đơn dự định sử dụng nhãn hiệu. Chủ đơn có thể sử dụng Phân loại hàng hóa và dịch vụ quốc tế (còn gọi là Phân loại Nice cho hàng hóa và Phân loại Vienna cho dịch vụ) để dễ tham khảo. Các hệ thống phân loại này phân loại sản phẩm và dịch vụ, giúp Văn phòng Nhãn hiệu dễ dàng xem xét đơn đăng ký của chủ đơn.
Tuyên bố sử dụng (Tùy chọn): Nếu chủ đơn đã bắt đầu sử dụng nhãn hiệu tại Pakistan, chủ đơn có thể gửi tuyên bố sử dụng kèm bằng chứng (ví dụ: bao bì sản phẩm, tài liệu tiếp thị) để có khả năng đẩy nhanh quá trình đăng ký.
Uỷ quyền (Tùy chọn): Nếu chủ đơn sử dụng luật sư hoặc đại lý để nộp đơn, chủ đơn có thể cần một Uỷ quyền cho phép họ hành động thay mặt chủ đơn.
Biên lai thanh toán lệ phí: Hiện lệ phí đăng ký nhãn hiệu tại Pakistan là 3000 PKR
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Pakistan thông qua theo Hệ thống Madrid
Hệ thống Madrid là một giải pháp thuận tiện và hiệu quả chi phí để đăng ký và quản lý nhãn hiệu toàn cầu. Nộp một đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế duy nhất và thanh toán một lần lệ phí để đăng ký bảo hộ trong tới 130 quốc gia. Chủ đơn có thể sửa đổi, gia hạn hoặc mở rộng danh mục nhãn hiệu toàn cầu của mình thông qua một hệ thống tập trung.
Thỏa ước Madrid:
Thỏa ước Madrid cho phép các chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu của họ tại một quốc gia thành viên duy nhất (“quốc gia xuất xứ”) và sau đó mở rộng bảo hộ sang các quốc gia thành viên khác (“quốc gia chỉ định”) thông qua một đơn đăng ký quốc tế duy nhất.
Nghị định thư Madrid:
Pakistan gia nhập Nghị định thư Madrid vào ngày 24 tháng 05 năm 2021.
Nghị định thư Madrid hiện đại hóa và đơn giản hóa hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu được thiết lập theo Thỏa ước Madrid.
Nghị định thư Madrid cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ định thêm các quốc gia thành viên vào một đơn đăng ký quốc tế đã được nộp theo Thỏa ước Madrid hoặc Nghị định thư Madrid.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid
Đơn Madrid bao gồm Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam và Đơn Madrid có chỉ định Pakistan.
Đối với Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam, người nộp đơn phải nộp thông qua cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, tức là Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Theo Điều 25 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam bao gồm các tài liệu sau đây:
Tờ khai yêu cầu đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam (Mẫu số 01 bằng tiếng Việt tại Phụ lục II của Nghị định 65/2023/NĐ-CP);
02 tờ khai MM2 theo mẫu của Văn phòng quốc tế bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp;
02 mẫu nhãn hiệu đúng như nhãn hiệu trong đơn đăng ký đã được nộp tại Việt Nam (đơn cơ sở) hoặc giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (đăng ký cơ sở);
02 tờ khai MM18 bằng tiếng Anh (nếu đơn có chỉ định Hoa Kỳ);
Văn bản uỷ quyền bằng tiếng Việt (Theo mẫu của Công ty luật Việt An);
Chứng từ nộp phí thực hiện thủ tục đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam;
Các tài liệu khác có liên quan (nếu cần).
Lệ phí nộp đơn thông qua Hệ thống Madrid
Các lệ phí bao gồm:
Lệ phí cơ bản (653 franc Thụy Sĩ; hoặc 903 franc Thụy Sĩ cho một nhãn hiệu màu sắc) (Lưu ý! Giảm giá 90% áp dụng nếu chủ đơn nộp đơn ở Văn phòng Sở hữu trí tuệ của một quốc gia đang phát triển ít nhất); và
Các lệ phí bổ sung tùy thuộc vào nơi chủ đơn muốn bảo hộ nhãn hiệu của mình và số lượng nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ đơn muốn bao đăng ký. Để mở rộng phạm vi địa lý, hoặc sửa đổi hoặc gia hạn đăng ký quốc tế của mình, chủ đơn sẽ phải thanh toán các lệ phí bổ sung.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Pakistan của Công ty Luật Việt An
Thực hiện việc tra cứu và thông báo cho quý khách hàng bằng văn bản kết quả tra cứu nhãn hiệu tại Pakistan;
Soạn thảo hồ sơ và thay mặt chủ sở hữu nhãn hiệu trực tiếp nộp và theo dõi tình trạng hồ sơ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Pakistan;
Thông báo, tư vấn và xử lý các thiếu sót/từ chối của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) trong quá trình theo dõi đơn đăng ký nhãn hiệu tại Pakistan;
Hỗ trợ theo dõi, đại diện giải quyết các phản đối và phản hồi với đại diện sở hữu trí tuệ thực hiện thủ tục tại Pakistan.
Nhận các công văn, Giấy chứng nhận và bàn giao cho khách hàng (nếu có).
Quý khách có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Pakistan, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được hỗ trợ hiệu quả nhất.