Hướng dẫn thành lập công ty tại Phường Ba Đình, Hà Nội

Là thủ đô trung tâm của cả nước, mỗi năm Hà Nội có hàng chục nghìn doanh nghiệp được thành lập mới. Đăng ký doanh nghiệp năm 2025 tại Hà Nội dự kiến tiếp tục xu hướng tăng trưởng với số lượng doanh nghiệp đăng ký mới ước tính khoảng 30 nghìn doanh nghiệp. Sau quá trình tinh gọn bộ máy, sáp nhập các cơ quan và các đơn vị hành chính, thủ tục thành lập công ty tại Hà Nội cũng có một số thay đổi. Sau đây, Luật Việt An sẽ cập nhật những lưu ý khi hướng dẫn thành lập công ty tại Phường Ba Đình, Hà Nội.

Phường Ba Đình mới bao gồm những đơn vị hành chính nào?

Ngày 29/4/2025, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 19/NQ-HĐND về việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã, nhằm tối ưu hóa quản lý và phát triển đô thị.

Theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND năm 2025, HĐND thành phố Hà Nội tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội thành 126 phường xã.

Thông tin Phường Ba Đình

Theo đó, thành lập phường Ba Đình mới trên cơ sở:

  • Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các phường: Quán Thánh, Trúc Bạch (quận Ba Đình);
  • Phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của các phường: Điện Biên, Ngọc Hà (quận Ba Đình);
  • Một phần diện tích tự nhiên và dân số của các phường: Đội Cấn, Kim Mã (quận Ba Đình), Đồng Xuân, Cửa Đông, Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm);
  • Một phần diện tích tự nhiên của phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ).

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bao gồm những tài liệu gì?

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tùy từng loại doanh nghiệp sẽ bao gồm những giấy tờ khác nhau theo Điều 19, Điều 20, Điều 21, Điều 22 Luật Doanh nghiệp 2020 (số 59/2020/QH14), trong đó chủ yếu bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (Công ty cổ phần).
  • Danh sách thành viên (Công ty TNHH, công ty hợp danh)
  • Bản sao các giấy tờ sau đây:
    • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức (Công ty cổ phần)
    • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân (Doanh nghiệp tư nhân)
    • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên (Công ty hợp danh)
    • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức (Công ty TNHH)
    • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

Ngoài ra, cần hoàn thiện hồ sơ theo mẫu hồ sơ được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 68/2025/TT-BTC áp dụng từ 01/07/2025.

Hướng dẫn thành lập công ty tại Phường Ba Đình, Hà Nội phải tiến hành thủ tục qua mạng 100%

Hiện nay, có các cách thức đăng ký doanh nghiệp như: trực tiếp, dịch vụ bưu chính, qua mạng điện tử.

Tuy nhiên, tại Hà Nội, kể từ ngày 11/09/2017 theo thông báo số 788/TB-KH&ĐT  ngày 07/09/2017 của UBND thành phố Hà Nội, tại Hà Nội áp dụng 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng.

Cụ thể:

Việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng:

  • Cá nhân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng (không nộp hồ sơ giấy) đối với tất cả các thủ tục hành chính có thể nộp qua mạng
  • Đối với các trường hợp cá nhân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng mà đến thực hiện các thủ tục nêu trên theo cách thức trực tiếp, bộ phận tư vấn hỗ trợ sẽ hướng dẫn truy cập trực tiếp vào hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để tạo tài khoản đăng ký kinh doanh và hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng

Thời gian thực hiện giải quyết thủ tục hành chính với các hồ sơ qua mạng:

  • Trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ (riêng đối với thủ tục giải thể/chấm dứt hoạt động là 5 ngày làm việc), Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ phản hồi về tính hợp lệ của hồ sơ.
  • Trong vòng 4h làm việc kể từ khi bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua mạng nhận được hồ sơ bằng giấy, Cơ quan đăng ký kinh doanh đối chiếu hồ sơ doanh nghiệp đã gửi qua mạng điện tử và chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu nội dung thống nhất.

Trả kết quả đăng ký doanh nghiệp qua mạng:

  • Cơ quan đăng ký kinh doanh thực hiện trả toàn bộ kết quả thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính công ích đến địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc địa chỉ khác (do doanh nghiệp đăng ký)
  • Việc chuyển phát bưu chính do Bưu điện Hà Nội (Đơn vị trúng thầu gói thầu số 2) thực hiện cam kết chuyển đến tay người nhận trong vòng 24h. Kinh phí chuyển phát nhanh được Thành phố Hà Nội hỗ trợ miễn phí 100%.

Cơ quan nào giải quyết thủ tục hướng dẫn thành lập công ty tại Phường Ba Đình, Hà Nội?

Trước đây, tại Hà Nội, Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và Sở Tài chính đã hợp nhất với tên gọi mới là Sở Tài chính Hà Nội.

Theo đó, cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Hà Nội hiện nay là Phòng Đăng ký kinh doanh và Tài chính doanh nghiệp – Sở Tài chính Hà Nội.

Cơ quan giải quyết thủ tục hướng dẫn thành lập công ty tại Phường Ba Đình

Lưu ý: Theo hướng dẫn của Sở Tài chính Hà Nội tại Thông báo số 74/NB-ĐKDN v/v tiếp nhận hồ sơ bản giấy thuộc thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội đối với các trường hợp hồ sơ không nộp được trực tuyến qua mạng:

  • Các hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của phòng Đăng ký kinh doanh và Tài chính doanh nghiệp – Sở Tài chính Hà Nội nếu thuộc trường hợp không có hoặc không đủ dữ liệu trên Hệ thống Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để nộp được hồ sơ theo hình thức trực tuyến thì thực hiện tiếp nhận trực tiếp bằng hình thức hồ sơ bản giấy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố – Chi nhánh số 01.
  • Địa chỉ: Khu liên cơ quan Thành phố Hà Nội, số 258 Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Số điện thoại: 0568.462.127.

Kết quả giải quyết các hồ sơ tiếp nhận bằng hình thức trực tiếp này vẫn được Thành phố Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp để trả qua đơn vị dịch vụ bưu chính công ích (đầu mối tại Sở Tài chính) đến doanh nghiệp theo chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiện hành của Thành phố như đối với các hồ sơ được nộp theo hình thức trực tuyến qua mạng.

Hướng dẫn thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử

Thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng chữ ký số

Căn cứ Điều 44 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng chữ ký số như sau:

  • Bước 1: Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp: dangkykinhdoanh.gov.vn.
  • Bước 2: Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
  • Bước 3: Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh và Tài chính doanh nghiệp thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh và Tài chính doanh nghiệp gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh

Tại Điều 45 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh như sau:

  • Bước 1: Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp: dangkykinhdoanh.gov.vn.
  • Bước 2: Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
  • Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh và Tài chính doanh nghiệp cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh và Tài chính doanh nghiệp gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Lưu ý:

  • Theo quy định tại khoản 4 Điều 40 Nghị định 69/2024/NĐ-CP thì tài khoản được tạo lập bởi Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh cấp cho cơ quan, tổ chức được sử dụng đến hết ngày 30/6/2025.
  • Như vậy, từ ngày 1/7/2025, các tài khoản này sẽ không còn giá trị sử dụng. Doanh nghiệp sẽ phải sử dụng tài khoản định danh điện tử trên VNeID để truy cập và kết nối với các hệ thống thông tin hành chính. Nếu không đăng ký tài khoản định danh, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh.

Thay đổi thông tin doanh nghiệp do sáp nhập địa giới hành chính thì có phải tiến hành thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh không?

Việc thay đổi địa giới hành chính có thể dẫn đến thay đổi tên gọi địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, dù thực tế không di chuyển trụ sở. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần cập nhật thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để đảm bảo tính pháp lý và thống nhất trong các giao dịch.

  • Theo Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020, trụ sở chính của doanh nghiệp phải đặt trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ rõ ràng theo đơn vị hành chính, kèm theo số điện thoại, fax và thư điện tử (nếu có).
  • Trường hợp thay đổi tên gọi địa chỉ (do điều chỉnh địa giới hành chính) nhưng không thuộc các trường hợp thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp theo các Điều 47, Điều 55 của Nghị định, doanh nghiệp vẫn phải gửi thông báo cập nhật thông tin đến Cơ quan Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính. Cơ quan đăng ký sẽ tiếp nhận, thẩm định và cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo thông tin mới.
  • Doanh nghiệp không phải trả phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp cập nhật, bổ sung thông tin về số điện thoại, số fax, thư điện tử, website, địa chỉ của doanh nghiệp do thay đổi về địa giới hành chính

Việc chủ động cập nhật địa chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo sự thống nhất trong hồ sơ pháp lý, tài liệu giao dịch.

Sau khi hoàn tất thủ tục thay đổi địa chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần đồng bộ thông tin trên các giấy tờ quan trọng như: con dấu, hóa đơn, tài khoản ngân hàng, hợp đồng và các chứng từ có giá trị khác.

Cùng với đó, địa chỉ mới cũng cần được cập nhật trên bảng hiệu công ty, website, bao bì, danh thiếp, tài liệu marketing và các kênh liên lạc chính thức để đảm bảo khách hàng, đối tác có thể dễ dàng liên hệ.

Trên đây là tư vấn về Hướng dẫn thành lập công ty tại Phường Ba Đình, Hà Nội. Qúy khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất!

Tư vấn pháp lý trực tuyến

Để lại thông tin liên hệ của bạn. Luật Việt An sẽ liên hệ lại trong thời gian nhanh nhất!

    Mục lục

    Bài viết liên quan

    Mục lục
    Ẩn

      Thành lập công ty

      Thành lập công ty

      Văn bản pháp luật

      Văn bản pháp luật

      Tư vấn pháp luật

      Tư vấn luật

      LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

      Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
      Tư vấn doanh nghiệp
      Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
      Tư vấn sở hữu trí tuệ
      Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
      Tư vấn đầu tư
      TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC
      Hotline: 09 61 37 18 18

      (Whatsapp, Zalo, Viber)
      hanoi@vietanlaw.vn

      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ Zalo 0961371818
      Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
      Dịch vụ kế toán thuế
      Tư vấn giấy phép: 09 79 05 77 68
      Tư vấn giấy phép
      Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
      Tư vấn hợp đồng
      TỔNG ĐÀI PHÍA NAM
      Hotline: 09 61 57 18 18

      (Whatsapp, Zalo, Viber)
      hcm@vietanlaw.vn

      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ Zalo 0961571818
      Liên hệ tư vấn
      Cảnh báo lừa đảo
      CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO
      Zalo
      Zalo - Luật Việt An
      Facebook - Luật Việt An