Chứng chỉ hành nghề luật sư do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cấp
Từ ngày 01/7/2025, theo quy định tại Nghị định 121/2025/NĐ-CP của Chính phủ, thẩm quyền và thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư sẽ được thay đổi. Việc này đánh dấu một bước chuyển đổi quan trọng trong hệ thống quản lý và cấp phép hành nghề luật sư tại Việt Nam, nhằm nâng cao hiệu quả, minh bạch và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của ngành luật. Trong bài viết dưới đây, Luật Việt An sẽ trình bày chi tiết về việc cấp chứng chỉ hành nghề luật sư do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cấp từ 1.7.2025.
Cơ quan, cá nhân có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề luật sư từ 1.7.2025.
Theo điều 9 Nghị định 121/2025/NĐ-CP, việc cấp chứng chỉ hành nghề luật sư từ 1.7.2025 sẽ do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh đảm nhiệm. Cụ thể, việc cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư được quy định tại khoản 3 Điều 17 của Luật Luật sư năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2012, 2015 (sau đây gọi là Luật Luật sư) thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Việc chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan tăng cường thẩm tra tiêu chuẩn tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt của người đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật được quy định tại Luật Luật sư cũng sẽ thuộc trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Trình tự, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề luật sư do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cấp từ 1.7.2025
Hồ sơ để cấp chứng chỉ hành nghề luật sư do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cấp từ 1.7.2025
Người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư lập 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Sở Tư pháp nơi tập sự hành nghề luật sư hoặc trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hồ sơ bao gồm:
Văn bản đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư;
Bản chính hoặc bản điện tử Giấy chứng nhận sức khoẻ;
Bản sao hoặc bản sao điện tử Bằng cử nhân luật hoặc Bằng thạc sỹ luật;
Bản sao hoặc bản sao điện tử Giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư.
Người được miễn tập sự hành nghề luật sư lập 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Sở Tư pháp nơi người đó thường trú hoặc trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hồ sơ bao gồm:
Giấy tờ quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 mục này;
Giấy tờ quy định tại điểm c khoản 1 mục này, trừ những người là giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sĩ luật;
Bản sao hoặc bản sao điện tử giấy tờ chứng minh là người được miễn tập sự hành nghề luật sư quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật Luật sư.
Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề luật sư do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cấp từ 1.7.2025
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư hoặc người được miễn tập sự hành nghề luật sư theo yêu cầu
Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận
Người yêu cầu sẽ phải nộp bộ hồ sơ tại Sở Tư pháp
Bước 3: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, trong trường hợp cần thiết thì tiến hành xác minh tính hợp pháp của hồ sơ và có văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Khi giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư, Sở Tư pháp yêu cầu cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cung cấp thông tin lý lịch tư pháp đối với người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề luật sư.
Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan yêu cầu trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu. Thời gian phối hợp cung cấp thông tin lý lịch tư pháp không tính vào thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Bước 4: Cấp hoặc từ chối cấp chứng chỉ
Trong vòng 10 ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cấp hoặc từ chối cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư. Trường hợp từ chối, phải có thông báo rõ lý do.
Bước 5: Nhận kết quả
Người đề nghị nhận kết quả tại Sở Tư pháp hoặc qua dịch vụ bưu chính, theo quy định.
Ý nghĩa việc thay đổi cơ quan, cá nhân có thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư từ 1.7.2025
Việc thay đổi cơ quan, cá nhân có thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư từ Trung ương sang Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bắt đầu từ ngày 1/7/2025 mang ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, phù hợp với thực tiễn địa phương và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các luật sư, ứng viên hành nghề:
Tăng cường tính địa phương hóa trong quản lý hành nghề luật sư: Việc cấp chứng chỉ tại cấp tỉnh giúp các cơ quan quản lý gần hơn với người dân, luật sư và các tổ chức hành nghề luật sư, từ đó dễ dàng nắm bắt, giải quyết các vướng mắc, phù hợp với đặc thù từng địa phương.
Nâng cao hiệu quả, giảm thủ tục hành chính: Thay vì phải qua nhiều cấp trung gian, việc cấp chứng chỉ tại địa phương giúp rút ngắn thời gian, giảm thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các luật sư, ứng viên.
Phân cấp quản lý rõ ràng, minh bạch hơn: Việc phân cấp này giúp các cơ quan quản lý có trách nhiệm rõ ràng hơn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng và tính hợp pháp của hoạt động hành nghề luật sư.
Thể hiện sự phù hợp với xu hướng phân cấp quản lý nhà nước: Đây là bước tiến trong việc phân quyền, phân cấp, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong quản lý ngành nghề.
Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm trong việc cấp, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề luật sư, từ đó nâng cao trách nhiệm và chất lượng quản lý.
Thay đổi việc cấp chứng chỉ hành nghề luật sư đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các luật sư, ứng viên hành nghề. Bài viết trên của Luật Việt An đã trình bày về việc cấp chứng chỉ hành nghề luật sư do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh từ 1.7.2025, quý khách có thắc mắc vui lòng liên hệ để được giải đáp kỹ lưỡng