Quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Litva như thế nào?
Litva là một quốc gia nhỏ bé ở Đông Bắc Châu Âu, nhưng lại sở hữu nhiều lợi thế về kinh tế khiến nó trở thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư và kinh doanh. Litva nằm ở trung tâm Châu Âu, được tiếp cận các thị trường lớn như Litva, Ba Lan, Scandinavia và Nga. Litva có hệ thống giao thông phát triển, kết nối với các nước láng giềng và Châu Âu bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy. Ngành dịch vụ đóng góp hơn 60% GDP của Litva và là ngành tạo ra nhiều việc làm nhất cho người dân. Các lĩnh vực dịch vụ phát triển mạnh bao gồm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, du lịch, vận tải và viễn thông. Litva đang ngày càng trở thành một trung tâm dịch vụ outsourcing cho các công ty quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ngành công nghiệp đóng góp khoảng 25% GDP của Litva và tập trung chủ yếu vào các ngành như sản xuất thực phẩm, chế biến gỗ, sản xuất máy móc và thiết bị, và hóa chất. Litva có nhiều khu công nghiệp hiện đại với cơ sở hạ tầng tốt và nguồn nhân lực chất lượng cao. Chính phủ Litva đang khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao như công nghệ sinh học, công nghệ nano và công nghệ thông tin. Để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Litva áp dụng mức thuế doanh nghiệp thấp nhất trong khu vực EU (15%) và có nhiều ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên. Vì vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh tại đây, để có thể phân biệt thương hiệu của mình với các đối thủ cạnh tranh khác, doanh nghiệp cần lưu ý đến thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Litva qua bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý
Luật số VIII-1981 ngày 10 tháng 10 năm 2000 về Nhãn hiệu (được sửa đổi bổ sung đến Luật số XIII-2736 ngày 19 tháng 12 năm 2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2022);
Luật số IX-352 ngày 05 tháng 6 năm 2001 về Phí đăng ký Sở hữu công nghiệp (được sửa đổi bổ sung đến Luật số XIII-2857 ngày 21 tháng 4 năm 2020)
Khái quát chung về nhãn hiệu tại Litva
Định nghĩa “nhãn hiệu” tại Litva
Theo luật Litva, nhãn hiệu được định nghĩa như sau:
Bất kỳ dấu hiệu nào:Điều này có nghĩa là nhãn hiệu có thể là từ ngữ, ký hiệu, thiết kế, sự kết hợp của các yếu tố này hoặc thậm chí là âm thanh (mặc dù nhãn hiệu âm thanh ít phổ biến hơn).
Có khả năng phân biệt:Nhãn hiệu phải đủ độc đáo để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một công ty với hàng hóa hoặc dịch vụ của công ty khác.
Hàng hóa hoặc dịch vụ của một người này với hàng hóa hoặc dịch vụ của những người khác:Điều này làm rõ rằng nhãn hiệu bảo vệ nguồn gốc của hàng hóa hoặc dịch vụ, chứ không phải bản thân hàng hóa hoặc dịch vụ.
Có khả năng được biểu diễn bằng đồ họa:Nhãn hiệu cần được trình bày theo cách có thể dễ dàng biểu diễn bằng đồ họa, chẳng hạn như logo hoặc phông chữ cụ thể.
Tính độc đáo: Nhãn hiệu phải có tính độc đáo và có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của công ty chủ đơn với hàng hóa hoặc dịch vụ của các công ty khác. Điều này có nghĩa là nó không thể là thuật ngữ chung cho sản phẩm hoặc dịch vụ, thuật ngữ mô tả chỉ đơn giản mô tả đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc thuật ngữ có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về nguồn gốc hoặc bản chất của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tính không gây nhầm lẫn: Nhãn hiệu không được giống hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hiện có cho hàng hóa hoặc dịch vụ giống nhau hoặc tương tự có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Litva sử dụng hệ thống “người nộp hồ sơ đầu tiên”, vì vậy người đầu tiên nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho một dấu hiệu cụ thể sẽ thường được cấp quyền đối với dấu hiệu đó.
Biểu diễn hợp pháp: Nhãn hiệu phải có khả năng được biểu diễn bằng đồ họa. Điều này có nghĩa là nó có thể được mô tả theo cách rõ ràng và không mơ hồ, chẳng hạn như logo hoặc phông chữ cụ thể.
Tính sẵn có: Nhãn hiệu không được giống hệt hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hiện có đã được đăng ký tại Litva. Chủ đơn có thể thực hiện tìm kiếm sơ bộ trước khi nộp đơn để đánh giá tính sẵn có của nhãn hiệu đã chọn.
Sử dụng hợp pháp: Nhãn hiệu không được trái với trật tự công cộng hoặc đạo Litva.
Quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Litva
Nộp đơn:
Đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp cho Văn phòng Sáng chế Nhà nước (VPB).
Phí nộp đơn là 180 EUR.
Nếu đơn đăng ký đề cập đến nhiều hơn một nhóm hàng hóa hoặc dịch vụ, phí bổ sung 40 EUR sẽ được áp dụng cho mỗi nhóm.
Phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu phải được thanh toán trước khi nộp đơn hoặc, nếu nộp đơn điện tử, có thể thanh toán khi nộp đơn.
Phân loại: Hàng hóa và dịch vụ trong đơn đăng ký có thể được nêu bằng cách chia theo Bảng Phân loại Nice.
Người nộp đơn: Đơn đăng ký có thể được nộp bởi cá nhân hoặc pháp nhân, nhóm cá nhân hoặc thông qua đại diện. Người nộp đơn có thể nộp đơn điện tử, nhưng cũng có thể nộp dưới dạng giấy.
Đánh giá:
Sau khi nộp đơn, đơn đăng ký và nhãn hiệu sẽ được chuyên gia của VPB đánh giá.
Nếu có sai sót trong đơn đăng ký, chủ đơn sẽ được thông báo qua email và có thể sửa chữa sai sót trong vòng 1-3 tháng (tùy thuộc vào bản chất của sai sót).
Chuyên gia của VPB đánh giá xem nhãn hiệu được yêu cầu đăng ký có đáp ứng các yêu cầu đăng ký nhãn hiệu tuyệt đối hay không, nghĩa là liệu nhãn hiệu được yêu cầu đăng ký có thể được công nhận là nhãn hiệu hay không. Chuyên gia không đánh giá mối quan hệ của nhãn hiệu với quyền của bên thứ ba (ví dụ: nhãn hiệu có vi phạm nhãn hiệu trước đó, tên pháp nhân, v.v.).
Công bố và phản đối:
Nếu nhãn hiệu đáp ứng các yêu cầu tuyệt đối, đơn đăng ký sẽ được công bố trên bản tin chính thức của VPB và nhãn hiệu được đăng ký sẽ được bảo hộ pháp lý tạm thời.
Sau khi công bố đơn đăng ký, những người có liên quan có thể nộp phản đối trong vòng 3 tháng (khoảng 5% nhãn hiệu được đăng ký bị phản đối mỗi năm).
Bất kỳ ai cũng có thể nộp ý kiến bằng văn bản cho rằng nhãn hiệu được yêu cầu đăng ký không nên được đăng ký.
Đăng ký và cấp chứng chỉ:
Nếu không có phản đối và không có lý do khác để không đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu sẽ được đăng ký sau 3 tháng và Chứng chỉ đăng ký nhãn hiệu sẽ được cấp.
Việc đăng ký nhãn hiệu mang lại cho chủ sở hữu nhãn hiệu quyền độc quyền đối với nhãn hiệu đó.
Việc đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực trong 10 năm và có thể được gia hạn mỗi 10 năm một lần (số lần gia hạn không giới hạn).
Đăng ký nhãn hiệu tại Litva thông qua Hệ thống của Liên minh Châu Âu (EU)
Nhãn hiệu EU cung cấp quyền bảo hộ thống nhất trên tất cả các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu.
Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) tại Alicante (Tây Ban Nha) chịu trách nhiệm đăng ký.
Thời hạn bảo hộ ban đầu của nhãn hiệu EU là mười năm. Nó có thể được gia hạn vô thời hạn theo các kỳ hạn mười năm tiếp theo.
Quy định (EU) số 2017/1001 của Nghị viện châu Âu và Hội đồng ngày 14 tháng 6 năm 2017 chứa tất cả các quy định pháp lý liên quan đến nhãn hiệu Liên minh Châu Âu.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Liên minh Châu Âu (EU)
Đơn đăng ký: Mẫu đơn có thể tải xuống từ trang web của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO). Chủ đơn cần điền đầy đủ thông tin về chủ sở hữu, nhãn hiệu, và danh sách hàng hóa/dịch vụ.
Hình ảnh nhãn hiệu: Hình ảnh rõ ràng, sắc nét, thể hiện đầy đủ nhãn hiệu có định dạng JPG hoặc PNG, kích thước tối đa 2 MB.
Danh sách hàng hóa/dịch vụ: Mô tả chi tiết các hàng hóa/dịch vụ mà bạn muốn bảo hộ nhãn hiệu thông qua hệ thống phân loại Nice.
Lệ phí đăng ký: Lệ phí cơ bản: €850 với mỗi nhóm hàng hóa/dịch vụ bổ sung phí sẽ tăng thêm €150
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Litva thông qua theo Hệ thống Madrid
Hệ thống Madrid là một giải Litva thuận tiện và hiệu quả chi phí để đăng ký và quản lý nhãn hiệu toàn cầu. Nộp một đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế duy nhất và thanh toán một lần lệ phí để đăng ký bảo hộ trong tới 130 quốc gia. Chủ đơn có thể sửa đổi, gia hạn hoặc mở rộng danh mục nhãn hiệu toàn cầu của mình thông qua một hệ thống tập trung.
Thỏa ước Madrid:
Thỏa ước Madrid cho phép các chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu của họ tại một quốc gia thành viên duy nhất (“quốc gia xuất xứ”) và sau đó mở rộng bảo hộ sang các quốc gia thành viên khác (“quốc gia chỉ định”) thông qua một đơn đăng ký quốc tế duy nhất.
Nghị định thư Madrid:
Litva gia nhập Nghị định thư Madrid vào ngày 15 tháng 11 năm 1997.
Nghị định thư Madrid hiện đại hóa và đơn giản hóa hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu được thiết lập theo Thỏa ước Madrid.
Nghị định thư Madrid cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ định thêm các quốc gia thành viên vào một đơn đăng ký quốc tế đã được nộp theo Thỏa ước Madrid hoặc Nghị định thư Madrid.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid
Đơn Madrid bao gồm Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam và Đơn Madrid có chỉ định Litva.
Đối với Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam, người nộp đơn phải nộp thông qua cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, tức là Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Theo Điều 25 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam bao gồm các tài liệu sau đây:
Tờ khai yêu cầu đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam (Mẫu số 01 bằng tiếng Việt tại Phụ lục II của Nghị định 65/2023/NĐ-CP);
02 tờ khai MM2 theo mẫu của Văn phòng quốc tế bằng tiếng Anh hoặc tiếng Litva;
02 mẫu nhãn hiệu đúng như nhãn hiệu trong đơn đăng ký đã được nộp tại Việt Nam (đơn cơ sở) hoặc giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (đăng ký cơ sở);
02 tờ khai MM18 bằng tiếng Anh (nếu đơn có chỉ định Hoa Kỳ);
Văn bản uỷ quyền bằng tiếng Việt (Theo mẫu của Công ty luật Việt An);
Chứng từ nộp phí thực hiện thủ tục đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam;
Các tài liệu khác có liên quan (nếu cần).
Lệ phí nộp đơn thông qua Hệ thống Madrid
Các lệ phí bao gồm:
Lệ phí cơ bản (653 franc Thụy Sĩ; hoặc 903 franc Thụy Sĩ cho một nhãn hiệu màu sắc) (Lưu ý! Giảm giá 90% áp dụng nếu chủ đơn nộp đơn ở Văn phòng Sở hữu trí tuệ của một quốc gia đang phát triển ít nhất); và
Các lệ phí bổ sung tùy thuộc vào nơi chủ đơn muốn bảo hộ nhãn hiệu của mình và số lượng nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ đơn muốn bao đăng ký. Để mở rộng phạm vi địa lý, hoặc sửa đổi hoặc gia hạn đăng ký quốc tế của mình, chủ đơn sẽ phải thanh toán các lệ phí bổ sung.
Quý khách có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Litva, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được hỗ trợ hiệu quả nhất.