Các chi phí phát sinh khi tạm ngừng có là chi phí được trừ không?
Tạm ngừng kinh doanh là gì?
– Tạm ngừng kinh doanh là việc doanh nghiệp tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một thời gian nhất định. Đồng nghĩa với việc, trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp sẽ không thể thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào như ký hợp đồng, trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ trên thị trường. Đây được xem như một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và đáng cân nhắc nếu doanh nghiệp chưa muốn giải thể.
Các khoản chi phí được trừ và không được trừ khi tính thuế TNDN
Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC có quy định như sau:
Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
– Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
– Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
– Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.
…
Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
– Trường hợp tài sản cố định thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp đang dùng cho sản xuất kinh doanh nhưng phải tạm thời dừng do sản xuất theo mùa vụ với thời gian dưới 09 tháng; tạm thời dừng để sửa chữa, để di dời di chuyển địa điểm, để bảo trì, bảo dưỡng theo định kỳ, với thời gian dưới 12 tháng, sau đó tài sản cố định tiếp tục đưa vào phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh thì trong khoảng thời gian tạm dừng đó, doanh nghiệp được trích khấu hao và khoản chi phí khấu hao tài sản cố định trong thời gian tạm dừng được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Doanh nghiệp phải lưu giữ và cung cấp đầy đủ hồ sơ, lý do của việc tạm dừng tài sản cố định khi cơ quan thuế yêu cầu.
…
Kết luận: Khi tạm ngừng kinh doanh tức là doanh nghiệp không có phát sinh bất kỳ chi phí nào liên quan đến hoạt động sản xuất nên các chi phí nếu có phát sinh sẽ không phải là chi phí được trừ. Tuy nhiên, đối với trường hợp công ty tạm ngừng hoạt động với thời gian dưới 9 tháng do sản xuất theo mùa vụ thì:
– Các khoản chi phí như lương, điện, thuê văn phòng… thực tế phát sinh nhưng không liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thì sẽ không được tính là chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN.
– Trường hợp TSCĐ thuộc quyền sở hữu của công ty đang dùng cho hoạt động sản xủa của doanh nghiệp tạm thời dừng do sản xuất theo mùa vụ với thời gian dưới 9 tháng, sau đó tài sản cố định đó tiếp tục được được vào phục vụ cho sản xuất thì trong khoảng thời gian tạm dừng đó, công ty trích khấu hao và khoản chi phí trích khấu hao đó được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Một số câu hỏi thường gặp khác
Tạm ngừng kinh doanh có phải nộp thuế môn bài?
– Nếu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh cả năm thì không phải nộp thuế môn bài.
– Nếu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không trọn năm thì phải nộp lệ phí môn bài.
Tạm ngừng kinh doanh có phải nộp hồ sơ quyết toán thuế?
– Nếu tạm ngừng kinh doanh tròn năm dương lịch hoặc năm tài chính thì không phải nộp hồ sơ quyết toán thuế.
– Nếu tạm ngừng không trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ quyết toán thuế.
Tạm ngừng kinh doanh doanh nghiệp có được xuất hóa đơn không?
Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp không được phép bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp không được xuất hóa đơn khi đang tạm ngừng hoạt động
Quý doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng thêm các dịch vụ của Đại lý thuế Việt An như thủ tục kê khai thuế, đăng ký thuế, soạn thảo hợp đồng lao động và các dịch vụ liên qua đến BHXH xin vui lòng liên hệ với chúng tôi!