Chi phí bảo hộ thương hiệu năm 2024 (từ ngày 01/07/2024 đến 31/12/2024)
Bảo vệ thương hiệu là tấm khiên vững chắc cho doanh nghiệp, giúp khẳng định vị thế và ngăn chặn hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn e ngại về chi phí bảo hộ. Bài viết này sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về chi phí, các khoản phải đóng và những yếu tố ảnh hưởng đến tổng chi phí bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam năm nay, từ đó đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả.
Cơ sở pháp lý
Thông tư số 263/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp.
Thông tư số 43/2024/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nhìn chung, chi phí bảo hộ thương hiệu năm 2024 không có gì thay đổi, các loại lệ phí bảo hộ thương hiệu khi áp dụng Thông tư số 263/2016/TT-BTC có hiệu lực từ 2017. Tuy nhiên nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Thông qua việc điều chỉnh giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí, Thông tư này nhằm giảm gánh nặng về chi phí cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn do thiên tai, bão lũ, dịch bệnh và các yếu tố kinh tế vĩ mô khác
Bảng một số chi phí bảo hộ thương hiệu năm 2024 (từ ngày 01/07/2024 đến 31/12/2024)
STT
Loại phí
Mức phí (đồng) (từ ngày 01/07/2024 đến 31/12/2024)
Mức phí (đồng) khi thông tư 43/2024/TT-BTC hết hiệu lực
1.
Lệ phí nộp đơn
75.000
150.000
2.
Lệ phí cấp văn bằng bảo hộ
60.000
120.000
3.
Lệ phí cấp văn bằng bảo hộ đối với đơn nhãn hiệu có trên 01 nhóm sản phẩm/dịch vụ, từ điểm độc lập /phương án/ nhóm thứ 2 trở đi phải nộp thêm cho mỗi điểm độc lập /phương án/ nhóm
50.000
100.000
4.
Lệ phí duy trì hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu
50.000
100.000
5.
Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ việc thẩm định, giải quyết khiếu nại và các công việc khác trong phạm vi trách nhiệm (đối với nhãn hiệu cho mỗi nhóm có đến 6 sản phẩm/dịch vụ)
Không áp dụng miễn giảm lệ phí
180.000
6.
Phí tra cứu nhãn hiệu có trên 6 sản phẩm/dịch vụ phải nộp thêm mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ
Không áp dụng miễn giảm lệ phí
30.000
7.
Phí thẩm định
Không áp dụng miễn giảm lệ phí
550.000
Lệ phí nộp đơn, cấp văn bằng, duy trì hiệu lực: Các loại phí này đều giảm 50% so với mức phí thông thường, cho thấy sự quan tâm của nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu ngay từ khâu đăng ký đến duy trì.
Lệ phí tra cứu và thẩm định: Mặc dù không được miễn giảm trong thời gian áp dụng Thông tư, nhưng mức phí này vẫn được giữ ở mức hợp lý, nhằm đảm bảo chất lượng công tác thẩm định và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.
Phí tra cứu nhãn hiệu có trên 6 sản phẩm/dịch vụ: Mức phí này cũng tăng lên so với tình trạng không áp dụng miễn giảm trong thời gian Thông tư có hiệu lực. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn ở mức chấp nhận được.
Nhận xét chung, Thông tư 43/2024/TT-BTC đã mang đến một tin vui lớn cho cộng đồng doanh nghiệp khi giảm mạnh mức phí bảo hộ thương hiệu. Nhờ chính sách này, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ giảm bớt đáng kể gánh nặng tài chính khi đăng ký bảo hộ sản phẩm, dịch vụ của mình. Việc giảm phí không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Với chi phí bảo hộ thương hiệu thấp hơn, nhiều doanh nghiệp sẽ có động lực hơn để đăng ký bảo hộ, qua đó góp phần xây dựng và phát triển một nền kinh tế sáng tạo và cạnh tranh.