Cơ sở pháp lý và quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Malta
Malta, quốc đảo nhỏ ở Địa Trung Hải nằm trên tuyến hàng hải quan trọng, kết nối châu Âu, châu Phi và Trung Đông, Malta trở thành trung tâm vận tải biển, logistics và thương mại quốc tế. Cảng biển tự do Malta là một trong những cảng biển lớn nhất châu Âu, thu hút nhiều doanh nghiệp vận tải và xuất nhập khẩu. Nền kinh tế Malta dựa trên dịch vụ, chiếm hơn 70% GDP và tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương. Ngành du lịch đóng góp khoảng 21% GDP và tạo ra hơn 40.000 việc làm. Malta thu hút du khách bởi khí hậu Địa Trung Hải ôn hòa, di sản lịch sử phong phú, bờ biển đẹp và nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn. Malta là trung tâm dịch vụ tài chính lớn thứ ba ở khu vực Địa Trung Hải, với hơn 700 ngân hàng, công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư. Ngành dịch vụ tài chính đóng góp khoảng 12% GDP và tạo ra hơn 25.000 việc làm. Malta là trung tâm vận tải biển và logistics quan trọng ở Địa Trung Hải, với cảng biển tự do lớn nhất châu Âu. Ngành vận tải biển và logistics đóng góp khoảng 7% GDP và tạo ra hơn 14.000 việc làm. Để thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, chính phủ Malta ban hành nhiều chính sách ưu đãi thuế, miễn thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Malta còn là thành viên Liên minh Châu Âu (EU), tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường chung EU với hơn 450 triệu dân. Vì vậy ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh và đầu tư tại đây, để có thể phân biệt thương hiệu của mình với các đối thủ cạnh tranh khác, doanh nghiệp cần lưu ý đến thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Malta qua bài viết dưới đây.
Luật Nhãn hiệu [Chương 597] (Luật XII năm 2019, được sửa đổi đến ngày 17 tháng 10 năm 2023)
Định nghĩa về nhãn hiệu tại Malta
Nhãn hiệu là bất kỳ dấu hiệu nào có thể được thể hiện bằng hình ảnh và có khả năng phân biệt hàng hóa và dịch vụ của một doanh nghiệp với doanh nghiệp khác. Nhãn hiệu có thể bao gồm các từ (bao gồm tên riêng), các yếu tố hình tượng, chữ cái, số hoặc hình dạng của hàng hóa hoặc bao bì của chúng.
Ý nghĩa của việc đăng ký nhãn hiệu
Khi chủ sở hữu đăng ký nhãn hiệu của mình, họ sẽ có được quyền sở hữu trí tuệ, được hưởng nhiều lợi ích bao gồm cả các biện pháp pháp lý cụ thể.
Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Khi đăng ký nhãn hiệu thành công, chủ sở hữu sẽ được cấp Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, là cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền sở hữu đối với nhãn hiệu đó. Nhãn hiệu đã đăng ký được pháp luật bảo hộ, giúp ngăn chặn các hành vi xâm phạm như: sử dụng nhãn hiệu giả mạo, nhái thương hiệu, cạnh tranh không lành mạnh… Nhờ vậy, chủ sở hữu có thể duy trì sự độc quyền trong việc sử dụng nhãn hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của mình, đảm bảo uy tín thương hiệu và tránh thiệt hại về kinh tế do bị xâm phạm.
Tăng cường sức cạnh tranh cho doanh nghiệp
Nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu, giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Nhãn hiệu độc đáo, ấn tượng sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo dựng lòng tin và khuyến khích họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Việc đăng ký nhãn hiệu giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín, vị thế thương hiệu trên thị trường, từ đó tạo dựng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.
Thu hút đầu tư và mở rộng thị trường
Nhãn hiệu được bảo hộ bởi pháp luật sẽ trở thành tài sản vô hình có giá trị, thu hút nhà đầu tư tiềm năng. Doanh nghiệp có thể sử dụng nhãn hiệu để cấp phép cho các bên thứ ba sử dụng, tạo nguồn thu nhập bổ sung và mở rộng thị trường cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhãn hiệu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược marketing, quảng bá thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ ra thị trường quốc tế.
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển nhượng thương hiệu
Nhãn hiệu đã đăng ký có thể được chuyển nhượng cho bên thứ ba thông qua hợp đồng. Việc chuyển nhượng nhãn hiệu có thể mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho chủ sở hữu. Việc đăng ký nhãn hiệu giúp đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp cho giao dịch chuyển nhượng, bảo vệ quyền lợi của cả hai bên.
Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế
Việc bảo hộ nhãn hiệu khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào sáng tạo, đổi mới, tạo ra sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhãn hiệu mạnh đóng góp vào việc nâng cao uy tín quốc gia, thu hút đầu tư nước ngoài và tạo dựng hình ảnh tích cực cho đất nước trên thị trường quốc tế.
Quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Malta
Đề nghị tìm kiếm trước khi nộp đơn
Trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, chủ đơn nên thực hiện “Yêu cầu tìm kiếm trước khi nộp đơn” để kiểm tra Cơ sở dữ liệu Nhãn hiệu Quốc gia xem có dấu hiệu đã đăng ký tương tự hoặc giống hệt hay không.
Yêu cầu tìm kiếm cần bao gồm:
Từ/các từ chủ đơn muốn sử dụng để tìm kiếm;
Hình ảnh/nhãn/logo;
Nhóm hoặc các nhóm sản phẩm/dịch vụ mà chủ đơn muốn tìm kiếm.
Yêu cầu tìm kiếm trước khi nộp đơn có thể được thực hiện qua email hoặc bưu điện với mức phí € 10 mỗi từ và mỗi nhóm hoặc mỗi logo và mỗi nhóm. Ngoài ra, chủ đơn có thể thực hiện tìm kiếm miễn phí trên Sổ đăng ký Nhãn hiệu Quốc gia: https://commerce.gov.mt/en/Industrial_Property/Trademarks/Pages/applications-forms.aspx (National Trademark Register).
Nộp đơn lên Văn phòng Quốc gia
Hồ sơ yêu cầu đăng ký nhãn hiệu được nộp trực tuyến cho Ban Giám đốc Đăng ký Sở hữu Công nghiệp (Industrial Property Registrations Directorate). Phí nộp đơn là € 115 cho mỗi nhãn hiệu trên mỗi nhóm và sẽ có hiệu lực trong thời hạn 10 năm kể từ ngày nộp đơn.
Thẩm định và đăng ký
Quy trình đăng ký mất khoảng 8 (tám) tháng kể từ ngày nộp đơn. Quy trình này bao gồm:
Kiểm tra tính chính xác của biểu mẫu đăng ký;
Tạo hồ sơ và nhập, quét vào Cơ sở dữ liệu Nhãn hiệu Quốc gia;
Thẩm định tuyệt đối nhãn hiệu theo Luật Nhãn hiệu Quốc gia;
Thẩm định tương đối nhãn hiệu theo Cơ sở dữ liệu Nhãn hiệu Quốc gia.
Công bố và Cấp giấy chứng nhận
Khi nhãn hiệu không bị phản đối, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành công bố việc đăng ký và cấp Giấy chứng nhận đăng ký cho người nộp đơn.
Thời hạn đăng ký nhãn hiệu là mười năm, tính từ ngày đăng ký. Nhãn hiệu có thể được gia hạn thêm các kỳ hạn mười năm theo yêu cầu của chủ sở hữu, sau khi thanh toán phí gia hạn trong thời hạn không quá sáu tháng trước ngày hết hạn. Việc gia hạn có hiệu lực kể từ ngày hết hạn của đăng ký trước đó. Nếu đăng ký nhãn hiệu không được gia hạn, Giám đốc điều hành sẽ xóa nhãn hiệu khỏi sổ đăng ký.
Đăng ký nhãn hiệu tại Malta thông qua Hệ thống của Liên minh Châu Âu (EU)
Nhãn hiệu EU cung cấp quyền bảo hộ thống nhất trên tất cả các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu.
Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) tại Alicante (Tây Ban Nha) chịu trách nhiệm đăng ký.
Thời hạn bảo hộ ban đầu của nhãn hiệu EU là mười năm. Nó có thể được gia hạn vô thời hạn theo các kỳ hạn mười năm tiếp theo.
Quy định (EU) số 2017/1001 của Nghị viện châu Âu và Hội đồng ngày 14 tháng 6 năm 2017 chứa tất cả các quy định pháp lý liên quan đến nhãn hiệu Liên minh Châu Âu.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Liên minh Châu Âu (EU)
Đơn đăng ký: Mẫu đơn có thể tải xuống từ trang web của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO). Chủ đơn cần điền đầy đủ thông tin về chủ sở hữu, nhãn hiệu, và danh sách hàng hóa/dịch vụ.
Hình ảnh nhãn hiệu: Hình ảnh rõ ràng, sắc nét, thể hiện đầy đủ nhãn hiệu có định dạng JPG hoặc PNG, kích thước tối đa 2 MB.
Danh sách hàng hóa/dịch vụ: Mô tả chi tiết các hàng hóa/dịch vụ mà bạn muốn bảo hộ nhãn hiệu thông qua hệ thống phân loại Nice.
Lệ phí đăng ký: Lệ phí cơ bản: €850 với mỗi nhóm hàng hóa/dịch vụ bổ sung phí sẽ tăng thêm €150
Quý khách có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Malta, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được hỗ trợ hiệu quả nhất.