Khai thác các lợi ích từ nhãn hiệu đã được bảo hộ

Trong thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh như hiện nay, việc nhận diện và quảng bá sản phẩm, dịch vụ ngày càng có vai trò quan trọng đối với tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh. Do đó, nhãn hiệu ngày càng có tầm quan trọng đối với doanh nghiệp, giúp khách hàng nhận biết được sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải khai thác các lợi ích từ nhãn hiệu đã được bảo hộ như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Luật Việt An sẽ trình bày những nội dung pháp lý có liên quan đến khai thác các lợi ích từ nhãn hiệu đã được bảo hộ.

Nhãn hiệu đã được bảo hộ là gì?

Nhãn hiệu đã được bảo hộ là các nhãn hiệu đáp ứng điều kiện bảo hộ và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu theo quy định hiện hành.

Các loại nhãn hiệu

Các loại nhãn hiệu

Hiện nay, Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019, 2022 phân loại nhãn hiệu theo tính chất. Cụ thể, nhãn hiệu gồm 4 loại sau:

  • Nhãn hiệu thông thường là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
  • Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
  • Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.
  • Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam.

Khai thác các lợi ích từ nhãn hiệu đã được bảo hộ

Độc quyền sử dụng nhãn hiệu

Chủ sở hữu nhãn hiệu đã được bảo hộ có thể sử dụng độc quyền nhãn hiệu đó cho các sản phẩm và dịch vụ đã đăng ký kèm theo nhãn hiệu. Bất kỳ cá nhân, tổ chức nào sử dụng nhãn hiệu bảo hộ mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu đều bị coi là hành vi xâm phạm và có thể bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tăng cường vị thế cạnh tranh, tạo giá trị tài chính

Nhãn hiệu giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ của cá nhân, doanh nghiệp này với cá nhân, doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Do đó, nhãn hiệu có vai trò quan trọng trong việc quảng bá và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Nhãn hiệu hàng hoá tạo ra giá trị cho sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng sẽ rất sẵn sàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu mà họ yêu thích một cách thường xuyên hơn. Vì vậy, giá trị mang lại cho doanh nghiệp cũng sẽ cao hơn. Ví dụ như nhắc đến nhãn hiệu Choco Pie, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh chiếc bánh Choco Pie của Công ty Orion,…

Ngoài ra, một nhãn hiệu được bảo hộ lâu dài, có uy tín cũng có thể được sử dụng để huy động vốn từ các tổ chức tài chính như ngân hàng hoặc các quỹ đầu tư. Một số nhãn hiệu đã được bảo hộ lâu dài như Coca-Cola, Green Farms, Pantene, SAMSUNG,…

Khai thác lợi ích về kinh tế

Chủ sở hữu có thể chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu hoặc chuyển nhượng nhãn hiệu đã được bảo hộ của mình cho cá nhân, tổ chức khác, từ đó tạo ra nguồn thu nhập cho chủ sở hữu.

Chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu

Theo Điều 141.1 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019, 2022, chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu là việc chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng nhãn hiệu thuộc phạm vi quyền sử dụng của mình. Như vậy, quyền sở hữu vẫn thuộc về chủ sở hữu nhãn hiệu. Cá nhân, tổ chức được chuyển quyền chỉ có quyền sử dụng nhãn hiệu.

Việc chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu phải được thực hiện dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản. Có những dạng hợp đồng sử dụng nhãn hiệu sau:

những dạng hợp đồng sử dụng nhãn hiệu

  • Hợp đồng độc quyền là hợp đồng mà theo đó trong phạm vi và thời hạn chuyển giao, bên chuyển quyền không được ký kết hợp đồng sử dụng nhãn hiệu với bất kỳ bên thứ ba nào và chỉ được sử dụng nhãn hiệu đó nếu được phép của bên được chuyển quyền;
  • Hợp đồng không độc quyền là hợp đồng mà theo đó trong phạm vi và thời hạn chuyển giao quyền sử dụng, bên chuyển quyền vẫn có quyền sử dụng nhãn hiệu, quyền ký kết hợp đồng sử dụng nhãn hiệu không độc quyền với người khác;
  • Hợp đồng thứ cấp là hợp đồng mà theo đó bên chuyển quyền là người được chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu đó theo một hợp đồng khác.

Chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu

Theo Điều 138.1 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu là việc chủ sở hữu quyền chuyển giao quyền sở hữu của mình cho tổ chức, cá nhân khác. Sau khi chuyển nhượng, chủ sở hữu sẽ không còn bất kỳ quyền gì đối với nhãn hiệu. Tổ chức, cá nhân được chuyển nhượng sẽ có quyền sở hữu nhãn hiệu đã được bảo hộ.

Tuy nhiên, việc chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu cũng có những điều kiện hạn chế nhất định, cụ thể:

  • Chủ sở hữu quyền sở hữu công nghiệp chỉ được chuyển nhượng quyền của mình trong phạm vi được bảo hộ.
  • Việc chuyển nhượng quyền đối với nhãn hiệu không được gây ra sự nhầm lẫn về đặc tính, nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.
  • Quyền đối với nhãn hiệu chỉ được chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký nhãn hiệu đó.

Bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng

Với người tiêu dùng, nhãn hiệu hàng hoá có vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan như hiện nay, người tiêu dùng lại càng phải cẩn trọng hơn để tránh lựa chọn phải những sản phẩm kém chất lượng.

Người tiêu dùng thường đưa ra quyết định lựa chọn dựa trên kinh nghiệm tiêu dùng, tức là sự quen thuộc và tin tưởng của họ về các nhãn hiệu hàng hoá của cùng một loại sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, vẫn có những lúc họ mua nhầm sản phẩm làm nhái, làm giả đầy tinh vi. Khi đó, bảo hộ nhãn hiệu là công cụ hữu hiệu nhất để bảo vệ người tiêu dùng, góp phần đẩy lùi hàng giả, hàng nhái thông qua các chế tài xử phạt hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ đối với cá nhân, tổ chức làm giả, nhái lại nhãn hiệu. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng không còn hoang mang, lo lắng khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ.

Một số câu hỏi liên quan

Nhãn hiệu có được bảo hộ vĩnh viễn không?

Theo Điều 93.6 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung 2009, 2019, 2022, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm. Như vậy, thời gian bảo hộ của nhãn hiệu rất dài. Chỉ cần chủ sở hữu gia hạn thì có thể sở hữu và sử dụng được nhãn hiệu vĩnh viễn.

Tuy nhiên, nếu nhãn hiệu không được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép sử dụng trong thời hạn năm năm liên tục trước ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực mà không có lý do chính đáng thì Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sẽ bị chấm dứt (trừ trường hợp việc sử dụng được bắt đầu hoặc bắt đầu lại trước ít nhất ba tháng tính đến ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực).

Việc chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu có những hạn chế nào?

Theo Điều 142 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, hạn chế của việc chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu là:

  • Quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể không được chuyển giao cho tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể đó.
  • Bên được chuyển quyền không được ký kết hợp đồng thứ cấp với bên thứ ba, trừ trường hợp được bên chuyển quyền cho phép.
  • Bên được chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu có nghĩa vụ ghi chỉ dẫn trên hàng hóa, bao bì hàng hóa về việc hàng hóa đó được sản xuất theo hợp đồng sử dụng nhãn hiệu.

Quý khách hàng có thắc mắc hoặc có nhu cầu về mặt pháp lý liên quan đến khai thác các lợi ích từ nhãn hiệu đã được bảo hộ, xin vui lòng liên hệ Công ty luật Việt An để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Tư vấn đăng ký nhãn hiệu

    Tư vấn đăng ký nhãn hiệu

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO