Mẫu quyết định thành lập chi nhánh công ty

Mẫu quyết định thành lập chi nhánh công ty là một văn bản quan trọng, thể hiện quyết định của công ty mẹ về việc thành lập chi nhánh của công ty. Quyết định này không chỉ là cơ sở pháp lý để chi nhánh hoạt động mà còn đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Việc thành lập chi nhánh giúp công ty mở rộng phạm vi kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra cơ hội tiếp cận thị trường mới. Bài viết này, Luật Việt An sẽ cung cấp thông tin về mẫu quyết định thành lập chi nhánh công ty, các yêu cầu cần thiết và hướng dẫn cách soạn thảo mẫu quyết định sao cho đúng quy định pháp luật.

Chi nhánh doanh nghiệp là gì?

Chi nhánh doanh nghiệp là gì?

  • Căn cứ theo Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh của doanh nghiệp như sau:
  • Theo Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định thì chi nhánh doanh nghiệp là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Một số quy định về chi nhánh của doanh nghiệp

  • Địa điểm kinh doanh là nơi tiến hành các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Tên của chi nhánh công ty cần tuân thủ theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:
  • Tên chi nhánh được viết bằng các chữ cá trong bảng chữ cái tiếng Vệt, các chữ cái F,J,Z,W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cum từ “Chi nhãnh”
  • Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành
  • Người đứng đầu chi nhánh công ty thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền .
  • Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải tương đồng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp gốc. Chi nhánh chỉ được đăng ký trong các ngành nghề đã được doanh nghiệp gốc đăng ký.
  • Giao dịch dân sự do chi nhánh công ty xác lập, thực hiện thì công ty (pháp nhân) có quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh 
  • Định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan có thẩm quyền khác cùng cấp, UBND cấp huyện nơi đặt chi nhánh.

Khi nào cần thành lập chi nhánh công ty

Khi công ty muốn mở rộng thị trường và phát triển quy mô kinh doanh, việc thành lập chi nhánh công ty là một lựa chọn hợp lý. 

  • Ký kết hợp đồng tại Việt Nam, đảm bảo nội dung phù hợp với giấy phép thành lập chi nhánh.
  • Thực hiện mua bán hàng hóa theo đúng ngành nghề đã đăng ký trong giấy phép.
  • Thuê địa điểm và các cơ sở vật chất cần thiết cho chi nhánh.
  • Tuyển dụng nhân sự, bao gồm cả lao động Việt Nam và nước ngoài.
  • Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Sử dụng con dấu mang tên chi nhánh theo quy định pháp luật.

Những nội dung chính có trong mẫu quyết định thành lập chi nhánh của doanh nghiệp

Những nội dung chính có trong mẫu quyết định thành lập chi nhánh của doanh nghiệp

Một số nội dung chính có trong mẫu quyết định thành lập chi nhánh của doanh nghiệp bao gồm:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên công ty;
  • Căn cứ của quyết định thành lập chi nhánh công ty (Căn cứ vào Luật Doanh nghiệp, theo điều lệ của công ty và nhu cầu hoạt động của công ty)
  • Các điều khoản cụ thể trong quyết định thành lập chi nhánh công ty (Cụ thể bao gồm các thông tin về điều khoản như thành lập chi nhánh, địa chỉ chi nhánh, ngành nghề đăng ký hoạt động của công ty).
  • Họ tên người đại diện theo pháp luật/CSH của công ty.
  • Họ tên người có trách nhiệm thực hiện quyết định thành lập chi nhánh công ty.
  • Hiệu lực của quyết định thành lập chi nhánh.

Tuy nhiên, tùy vào từng loại hình của doanh nghiệp mà các mẫu quyết định sẽ có sự khác biệt. Vì vậy, quý khách có thể tham khảo mẫu Luật Việt An cung cấp dưới đây để có áp dụng cho doanh nghiệp của mình 1 cách chính xác nhất.

Mẫu quyết định thành lập chi nhánh của công ty TNHH 1 thành viên

Lưu ý: Đối với công ty TNHH 1 thành viên, Chủ sở hữu công ty sẽ là người ký quyết định thành lập chi nhánh

Mẫu quyết định thành lập chi nhánh của công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Lưu ý: Đối với công ty TNHH 1 thành viên, Chủ tịch hội đồng thành viên sẽ là người ký quyết định thành lập chi nhánh

Mẫu quyết định thành lập chi nhánh của công ty cổ phần

Lưu ý: Đối với công ty TNHH 1 thành viên, Chủ tịch hội đồng quản trị sẽ là người ký quyết định thành lập chi nhánh

Hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh của doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Căn cứ theo khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh gồm:

  • Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Nộp 01 bộ hồ sơ tới cơ quan đăng ký kinh doanh – Sở Tài chính;
  • Có thể nộp 1 trong 3 phương thức là nộp trực tiếp, nộp qua đường bưu điện hoặc nộp hồ sơ online theo địa chỉ: https:/dangkyquamang.dkkd.gov.vn
  • Lệ phí: Lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh doanh nghiệp hiện nay là 50.000 đồng/lần.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ

Trong vòng từ 3 ngày làm việc, tính từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy phép thành lập chi nhánh cho doanh nghiệp.

Lưu ý: Đối với chi nhánh của công ty có vốn đầu tư nước ngoài, Hồ sơ cần nộp tại Bộ Công thương và Thời gian kiểm duyệt từ 10 đến 15 ngày làm việc.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo yêu cầu điều chỉnh, nộp lại hồ sơ.

Bước 4: Nhận kết quả

Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Tài chính nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh sẽ cấp giấy phép hoạt động cho chi nhánh.

Bước 5: Hoàn thiện các thủ tục khác

  • Sau khi nhận được giấy phép hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp cần hoàn thiện những thủ tục khác như:
  • Khác dấu và đăng ký sử dụng con dấu của chi nhánh công ty
  • Kê khai lệ phí môn bài và báo cáo thuế
  • Làm thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn, đặt in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn.
  • Nộp lệ phí môn bài cho chi nhánh công ty khác tỉnh.

Trên đây là tư vấn của Luật Việt An về mẫu quyết định thành lập chi nhánh công ty trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Qúy khách hàng có thắc mắc liên quan hoặc có nhu cầu hỗ trợ pháp lý, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Thành lập công ty

    Thành lập công ty

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 09 79 05 77 68
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO