Thành lập chi nhánh công ty là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu của công ty khi muốn phát triển và mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Vậy thành lập chi nhánh công ty cần những điều kiện gì? Thủ tục như thế nào? Bài viết dưới đây của Luật Việt An sẽ giải đáp cho quý khách những thắc mắc về vấn đề này.
Cơ sở pháp lý
Luật Doanh nghiệp 2020;
Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT về hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp.
Thành lập chi nhánh công ty là gì?
Thành lập chi nhánh là quá trình tạo ra một đơn vị kinh doanh mới thuộc sở hữu của một tổ chức của công ty mẹ, hoạt dộng dưới sự kiểm soát và quản lý của công ty mẹ. Chi nhánh giúp mở rộng phạm vi hoạt động và đáp ứng nhu cầu khách hàng, đồng thời nhận được sự hỗ trợ và nguồn lực từ công ty mẹ.
Tại sao cần thành lập chi nhánh công ty?
Việc thành lập chi nhánh công ty sẽ đem lại rất nhiều lợi ích như:
Mở rộng thị trường: Chi nhánh giúp cho công ty có thể tiếp vận và mở rộng thị trường ở các địa phương mới một cách nhanh chóng và hiệu quả;
Tăng độ tin cậy và uy tín: Khi có nhiều chi nhánh, công ty sẽ trở nên có uy tín và đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng và đối tác doanh nghiệp;
Tăng khả năng cạnh tranh: Việc có chi nhánh giúp công ty có thể cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ cùng ngành;
Thuận tiện trong quản lý: Với chi nhánh, công ty có thể quản lý toàn bộ hoạt động của mình một cách dễ dàng hơn bằng cấch thống nhất quy trình và chính sách công ty;
Tăng hiệu suất và sản xuất: Việc thành lập chi nhánh giúp công ty có thể tận dụng nguồn lực và vốn đầu tư để sản xuất nhiều hơn và hiệu quả hơn;
Thuận tiện trong việc chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp khác: Khi có nhiều chi nhánh, công ty có thể dễ dàng chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp khác, chẳng hạn như công ty mẹ, công ty liên kết, hay công ty con nếu cần thiết.
Nói tóm lại, việc thành lập chi nhánh cho công ty có nhiều ưu điểm về mặt kinh doanh, tài chính và quản lý, giúp cho công ty có thể mở rộng thị trường, tăng khả năng cạnh tranh và hiệu quả sản xuất.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty
Khi thành lập chi nhánh, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau đây:
Điều kiện chủ sở hữu chi nhánh:
Muốn thành lập chi nhánh, điều đầu tiên cần làm trước là thành lập công ty và được cơ quan cấp phép cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, sau khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới tiến hành thủ tục thành lập chi nhánh (không được thực hiện song song 2 thủ tục là vừa thành lập công ty và thành lập chi nhánh).
Điều kiện về tên chi nhánh:
Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh;
Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.
Điều kiện trụ sở chính chi nhánh:
Trụ sở chính của chi nhánh là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có);
Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.
Điều kiện Ngành, nghề kinh doanh chi nhánh:
Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh:
Người đứng đầu chi nhánh:
Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; Có thể là người khác hoặc thành viên công ty.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty sẽ cần những giấy tờ sau:
Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (Theo mẫu Phụ lục II-7 tại Thông tư 01/2021/TT-BKH);
Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương;
Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
Bản sao điều lệ hoạt động của chi nhánh;
Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh (hợp đồng thuê trụ sở, thỏa thuận khác về thuê, cho khai thác địa điểm…).
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty
Bước 1: Chuẩn bị đủ điều kiện thành lập chi nhánh (Đã thành lập xong công ty)
Theo đó, công ty chuẩn bị các điều kiện, tài liệu để thành lập chi nhánh.
Bước 2: Soạn hồ sơ thành lập chi nhánh
Bên cạnh những hồ sơ đã liệt kê phần trên, quý khách sẽ cần thêm:
Văn bản ủy quyền cho Công ty Luật Việt An;
Đối với một số ngành nghề do pháp luật quy định, bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh (hoặc của cá nhân khác thuộc chi nhánh) sẽ được yêu cầu.
Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty và lệ phí công bố thông tin
Công ty tiến hành nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty và lệ phí công bố thông tin tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt tru sở chi nhánh.
Bước 4: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận và công bố
Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh và công bố thông tin chi nhánh;
Trường hợp nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, cơ quan đăng ký sẽ thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Trong thông báo sẽ nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh nếu hồ sơ hợp lệ.
Bước 5: Khắc dấu cho chi nhánh
Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, chi nhánh thực hiện khắc dấu cho chi nhánh.
Khi khắc dấu cho chi nhánh nên bỏ thông tin địa chỉ quận, chỉ ghi thông tin địa chỉ tỉnh để khi có sự thay đổi trụ sở chi nhánh không cần khắc lại con dấu mới.
Bước 6: Các thủ tục sau thành lập chi nhánh công ty
Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài của chi nhánh
Thuế môn bài của chi nhánh là 1.000.000 đồng/năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lưu ý rằng đối với những chi nhánh thành lập cùng năm với doanh nghiệp mới thành lập sẽ được miễn phí môn bài trong năm đầu thành lập đó.
Nếu chi nhánh thành lập trước ngày 01/07 hàng năm thì nộp đủ thuế môn bài là: 1.000.000 đồng/năm. Nếu chi nhánh thành lập sau ngày 01/07 hàng năm thì nộp ½ thuế môn bài năm đầu thành lập: 500.000 đồng/năm;
Chi nhánh kê khai và nộp thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Làm biển và treo biển công ty tại trụ sở chính
Chi nhánh phải treo biển chi nhánh công ty tại trụ sở chi nhánh với các nội dung như sau: Tên cơ quan chủ quản (cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tức Sở Kế hoạch và Đầu tư), tên chi nhánh, địa chỉ trụ sở, số điện thoại hoặc email (nếu có).
Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử
Chi nhánh phải thực hiện mua chữ ký số điện từ để thực hiện nộp thuế điện tử cho chi nhánh;
Sau khi chi nhánh nhận được Giấy chứng nhận hoạt động, nhân viên công ty phải gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan thuế, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu nếu chi nhánh đặt ở tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác. Ngoài ra vào định kỳ tháng quý chi nhánh cũng phải thực hiện khai thuế Giá trị gia tăng về các khoản thu chi của chi nhánh;
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệpphải chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày từ ngày có sự thay đổi.
Chi phí thành lập chi nhánh
Chi phí thành lập chi nhánh công ty sẽ gồm những chi phí sau:
Nội dung
Phí
Phí xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chi nhánh
Phí mua hóa đơn điện tử và thông báo phát hành hóa đơn
Tùy nhà cung cấp
Phí biển hiệu chi nhánh
Tùy nhà cung cấp
Trên đây là sơ bộ chi phí thành lập chi nhánh để quý độc giả tham khảo. Tuy nhiên, cần lưu ý chi phí nêu trên là phí nộp cho cơ quan nhà nước (lệ phí) không bao gồm phí dịch vụ trong trường hợp sử dụng dịch vụ của công ty chúng tôi.
Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Luật Việt An
Tư vấn các điều kiện, hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh công ty;
Soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh công ty;
Đại diện khách hàng nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty;
Tư vấn các thủ tục sau thành lập chi nhánh công ty;
Dịch vụ kê khai, đóng bảo hiểm xã hội, quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho chi nhánh công ty;
Đăng ký giao dịch ngoại hối khi doanh nghiệp mở chi nhánh công ty tại nước ngoài.
Hỗ trợ các thủ tục pháp lý, nội bộ hoạt động của công ty, chi nhánh công ty.
Trên đây là những tư vấn của Luật Việt An về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty. Nếu quý khách đang có nhu cầu thành lập chi nhánh cho công ty của mình, hãy liên hệ với Luật Việt An để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất.