Romania, quốc gia Đông Nam Châu Âu giáp Biển Đen, sở hữu nhiều lợi thế tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nằm ở trung tâm Đông Nam Châu Âu, Romania là điểm kết nối quan trọng giữa EU, Balkan và khu vực Biển Đen. Cảng biển Constanta tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại hàng hải và xuất khẩu. Ngành dịch vụ tại Romania chiếm tỷ lệ hơn 50% GDP của cả nước bao gồm ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, thu hút du khách bởi di sản văn hóa phong phú, cảnh quan thiên nhiên đẹp và chi phí hợp lý; ngành công nghệ thông tin đang tăng trưởng nhanh chóng nhờ lực lượng lao động trẻ, có tay nghề cao và chi phí cạnh tranh; ngành bán lẻ phát triển đa dạng với nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại hiện đại. Để thu hút các nguồn vốn đầu tư, chính phủ Romania đã đưa ra các chính sách ưu đãi thuế, miễn thuế và hỗ trợ khác cho nhà đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực ưu tiên. Khu kinh tế tự do và khu công nghiệp được thành lập để thu hút đầu tư và tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi. Vì vậy ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh tại đây, để có thể phân biệt thương hiệu của mình với các đối thủ cạnh tranh khác doanh nghiệp cần lưu ý đến thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Romania qua bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý
Luật số 84 ngày 15 tháng 4 năm 1998 về Nhãn hiệu và Chỉ dẫn Địa lý (được sửa đổi bổ sung cho đến Nghị định Cấp tốc số 168 ngày 8 tháng 12 năm 2022).
Định nghĩa “nhãn hiệu” tại Romania
Nhãn hiệu được định nghĩa là bất kỳ dấu hiệu nào có thể biểu thị bằng hình ảnh và dùng để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một cá nhân hoặc pháp nhân khỏi hàng hóa hoặc dịch vụ của người khác. Các điểm chính tại định nghĩa sau bao gồm:
Dấu hiệu: Bao gồm chữ, số, ký hiệu, logo, màu sắc, hình dạng hoặc thậm chí âm thanh.
Biểu thị bằng hình ảnh: Nhãn hiệu phải có thể mô tả trực quan.
Phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ: Nhãn hiệu phải đủ độc đáo để người tiêu dùng dễ dàng xác định nguồn gốc của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Các loại nhãn hiệu có thể đăng ký tại Romania
Nhãn hiệu truyền thống
Từ ngữ: Bao gồm tên nhãn hiệu, khẩu hiệu, từ ngữ sáng tạo hoặc thậm chí tên cá nhân (với một số hạn chế).
Chữ cái và số: Các tổ hợp chữ cái hoặc số có thể là nhãn hiệu, đặc biệt nếu chúng không chỉ đơn giản mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ký hiệu và Thiết kế: Logo, biểu tượng và các thiết kế đồ họa khác có thể được đăng ký làm nhãn hiệu.
Màu sắc: Một màu duy nhất hoặc kết hợp màu sắc có thể là nhãn hiệu, mặc dù việc xác định tính độc đáo cho nhãn hiệu màu sắc có thể khó khăn hơn.
Nhãn hiệu phi truyền thống
Hình dạng: Hình dạng ba chiều của sản phẩm hoặc bao bì của nó có thể là nhãn hiệu, mặc dù có thể áp dụng các hạn chế về chức năng.
Âm thanh: Âm thanh, chẳng hạn như tiếng reo hò hoặc tiếng ồn đặc trưng liên quan đến một nhãn hiệu, có thể được đăng ký.
Hình ba chiều: Các mẫu chuyên biệt tạo ra hiệu ứng thị giác khi nhìn dưới ánh sáng.
Nhãn hiệu tập thể và bảo hộ
Nhãn hiệu tập thể: Những nhãn hiệu này xác định hàng hóa hoặc dịch vụ có nguồn gốc từ các thành viên của một hiệp hội cụ thể (ví dụ: logo của hợp tác xã).
Nhãn hiệu bảo hộ: Những nhãn hiệu này chứng nhận rằng hàng hóa hoặc dịch vụ tuân thủ các tiêu chuẩn hoặc đặc điểm nhất định (ví dụ: dấu hiệu kiểm soát chất lượng).
Tên và địa chỉ người nộp đơn:Tên hợp pháp và thông tin liên hệ đầy đủ của chủ đơn, bao gồm số điện thoại và email.
Loại người nộp đơn:Cho biết chủ đơn là cá nhân, công ty hay tổ chức hợp pháp khác. (Ví dụ: Doanh nghiệp tư nhân, Hợp danh, v.v.)
Thông tin nhãn hiệu:
Hình ảnh đại diện cho nhãn hiệu:Đây có thể là tệp hình ảnh (JPEG, PNG) hoặc mô tả rõ ràng và chi tiết về nhãn hiệu (chữ, logo, thiết kế, v.v.).
Nhóm hàng hóa và dịch vụ:Danh sách rõ ràng và cụ thể các hàng hóa hoặc dịch vụ chủ đơn dự định sử dụng nhãn hiệu. Chủ đơn có thể sử dụng Phân loại hàng hóa và dịch vụ quốc tế (còn gọi là Phân loại Nice cho hàng hóa và Phân loại Vienna cho dịch vụ) để dễ tham khảo. Các hệ thống phân loại này phân loại sản phẩm và dịch vụ, giúp Văn phòng Nhãn hiệu dễ dàng xem xét đơn đăng ký của chủ đơn.
Sau khi có đầy đủ thông tin, chủ đơn cần điển vào mẫu đăng ký nhãn hiệu
Tuyên bố sử dụng (Tùy chọn): Nếu chủ đơn đã bắt đầu sử dụng nhãn hiệu tại Romania, chủ đơn có thể gửi tuyên bố sử dụng kèm bằng chứng (ví dụ: bao bì sản phẩm, tài liệu tiếp thị) để có khả năng đẩy nhanh quá trình đăng ký.
Uỷ quyền (Tùy chọn): Nếu chủ đơn nộp đơn thông qua luật sư hoặc đại diện sở hữu trí tuệ, chủ đơn cần cung cấp Uỷ quyền cho phép nộp đơn thay mặt chủ đơn.
Phương thức nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Romania
Để nộp đơn bảo hộ nhãn hiệu tại Romania, quý khách hàng có thể nộp bằng các phương thức nộp đơn sau:
Nộp trực tiếp: Quý khách hàng có thể đến trực tiếp tại Cơ quan sở hữu trí tuệ quốc gia địa chỉ 5, Ion Ghica Street, Sector 3 P.O. Box 52 030044 Bucharest để nộp đơn và các tài liệu liên quan.
Gửi Qua Bưu Điện: Quý khách hàng có thể gửi đơn đăng ký và tất cả các tài liệu cần thiết thông qua dịch vụ bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh đến Cơ quan sở hữu trí tuệ quốc gia địa chỉ 5, Ion Ghica Street, Sector 3 P.O. Box 52 030044 Bucharest.
Quý khách hàng có thể nộp đơn online qua đường dẫn sau:
Đăng ký nhãn hiệu tại Romania thông qua Hệ thống của Liên minh Châu Âu (EU)
Nhãn hiệu EU cung cấp quyền bảo hộ thống nhất trên tất cả các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu.
Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) tại Alicante (Tây Ban Nha) chịu trách nhiệm đăng ký.
Thời hạn bảo hộ ban đầu của nhãn hiệu EU là mười năm. Nó có thể được gia hạn vô thời hạn theo các kỳ hạn mười năm tiếp theo.
Quy định (EU) số 2017/1001 của Nghị viện châu Âu và Hội đồng ngày 14 tháng 6 năm 2017 chứa tất cả các quy định pháp lý liên quan đến nhãn hiệu Liên minh Châu Âu.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Liên minh Châu Âu (EU)
Đơn đăng ký: Mẫu đơn có thể tải xuống từ trang web của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO). Chủ đơn cần điền đầy đủ thông tin về chủ sở hữu, nhãn hiệu, và danh sách hàng hóa/dịch vụ.
Hình ảnh nhãn hiệu: Hình ảnh rõ ràng, sắc nét, thể hiện đầy đủ nhãn hiệu có định dạng JPG hoặc PNG, kích thước tối đa 2 MB.
Danh sách hàng hóa/dịch vụ: Mô tả chi tiết các hàng hóa/dịch vụ mà bạn muốn bảo hộ nhãn hiệu thông qua hệ thống phân loại Nice.
Lệ phí đăng ký: Lệ phí cơ bản: €850 với mỗi nhóm hàng hóa/dịch vụ bổ sung phí sẽ tăng thêm €150
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Romania thông qua theo Hệ thống Madrid
Hệ thống Madrid là một giải Romania thuận tiện và hiệu quả chi phí để đăng ký và quản lý nhãn hiệu toàn cầu. Nộp một đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế duy nhất và thanh toán một lần lệ phí để đăng ký bảo hộ trong tới 130 quốc gia. Chủ đơn có thể sửa đổi, gia hạn hoặc mở rộng danh mục nhãn hiệu toàn cầu của mình thông qua một hệ thống tập trung.
Thỏa ước Madrid:
Romania gia nhập Thỏa ước Madrid vào ngày 06 tháng 10 năm 1920.
Thỏa ước Madrid cho phép các chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu của họ tại một quốc gia thành viên duy nhất (“quốc gia xuất xứ”) và sau đó mở rộng bảo hộ sang các quốc gia thành viên khác (“quốc gia chỉ định”) thông qua một đơn đăng ký quốc tế duy nhất.
Nghị định thư Madrid:
Romania gia nhập Nghị định thư Madrid vào ngày 28 tháng 07 năm 1997.
Nghị định thư Madrid hiện đại hóa và đơn giản hóa hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu được thiết lập theo Thỏa ước Madrid.
Nghị định thư Madrid cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ định thêm các quốc gia thành viên vào một đơn đăng ký quốc tế đã được nộp theo Thỏa ước Madrid hoặc Nghị định thư Madrid.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid
Đơn Madrid bao gồm Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam và Đơn Madrid có chỉ định Romania.
Đối với Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam, người nộp đơn phải nộp thông qua cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, tức là Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Theo Điều 25 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam bao gồm các tài liệu sau đây:
Tờ khai yêu cầu đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam (Mẫu số 01 bằng tiếng Việt tại Phụ lục II của Nghị định 65/2023/NĐ-CP);
02 tờ khai MM2 theo mẫu của Văn phòng quốc tế bằng tiếng Anh hoặc tiếng Romania;
02 mẫu nhãn hiệu đúng như nhãn hiệu trong đơn đăng ký đã được nộp tại Việt Nam (đơn cơ sở) hoặc giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (đăng ký cơ sở);
02 tờ khai MM18 bằng tiếng Anh (nếu đơn có chỉ định Hoa Kỳ);
Văn bản uỷ quyền bằng tiếng Việt (Theo mẫu của Công ty luật Việt An);
Chứng từ nộp phí thực hiện thủ tục đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam;
Các tài liệu khác có liên quan (nếu cần).
Lệ phí nộp đơn thông qua Hệ thống Madrid
Các lệ phí bao gồm:
Lệ phí cơ bản (653 franc Thụy Sĩ; hoặc 903 franc Thụy Sĩ cho một nhãn hiệu màu sắc) (Lưu ý! Giảm giá 90% áp dụng nếu chủ đơn nộp đơn ở Văn phòng Sở hữu trí tuệ của một quốc gia đang phát triển ít nhất); và
Các lệ phí bổ sung tùy thuộc vào nơi chủ đơn muốn bảo hộ nhãn hiệu của mình và số lượng nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ đơn muốn bao đăng ký. Để mở rộng phạm vi địa lý, hoặc sửa đổi hoặc gia hạn đăng ký quốc tế của mình, chủ đơn sẽ phải thanh toán các lệ phí bổ sung.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Romania của Công ty Luật Việt An
Thực hiện việc tra cứu và thông báo cho quý khách hàng bằng văn bản kết quả tra cứu nhãn hiệu tại Romania;
Soạn thảo hồ sơ và thay mặt chủ sở hữu nhãn hiệu trực tiếp nộp và theo dõi tình trạng hồ sơ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Romania;
Thông báo, tư vấn và xử lý các thiếu sót/từ chối của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) trong quá trình theo dõi đơn đăng ký nhãn hiệu tại Romania;
Hỗ trợ theo dõi, đại diện giải quyết các phản đối và phản hồi với đại diện sở hữu trí tuệ thực hiện thủ tục tại Romania.
Nhận các công văn, Giấy chứng nhận và bàn giao cho khách hàng (nếu có).
Quý khách có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Romania, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được hỗ trợ hiệu quả nhất.