Danh sách các chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam theo các điều ước quốc tế
Khái niệm chỉ dẫn địa lý
Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.
Danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý do điều kiện địa lý quyết định, được xác định bằng mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó thông qua mức độ rộng rãi người tiêu dùng biết đến và chọn lựa sản phẩm đó.
Điều kiện địa lý mang lại danh tiếng, tính chất, chất lượng đặc thù của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý gồm:
Yếu tố tự nhiên (khí hậu, thủy văn, địa chất, địa hình, hệ sinh thái và các điều kiện tự nhiên khác);
Yếu tố con người (kỹ năng, kỹ xảo của người sản xuất, quy trình sản xuất truyền thống của địa phương…).
Chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được xác định bằng một hoặc một số chỉ tiêu định tính, định lượng hoặc cảm quan về vật lý, hoá học, vi sinh và các chỉ tiêu đó phải có khả năng kiểm tra được bằng phương tiện kỹ thuật hoặc chuyên gia với phương pháp kiểm tra phù hợp.
Khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý có ranh giới được xác định một cách chính xác bằng từ ngữ và bản đồ.
Điều kiện bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý;
Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính chủ yếu do điều kiện địa lý của khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó quyết định.
Các đối tượng sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa chỉ dẫn địa lý:
Tên gọi, chỉ dẫn đã trở thành tên gọi chung của hàng hoá ở Việt Nam;
Chỉ dẫn địa lý của nước ngoài mà tại nước đó chỉ dẫn địa lý không được bảo hộ, đã bị chấm dứt bảo hộ hoặc không còn được sử dụng;
Chỉ dẫn địa lý trùng hoặc tương tự với một nhãn hiệu đang được bảo hộ, nếu việc sử dụng chỉ dẫn địa lý đó được thực hiện thì sẽ gây nhầm lẫn về nguồn gốc của sản phẩm;
Chỉ dẫn địa lý gây hiểu sai lệch cho người tiêu dùng về nguồn gốc địa lý thực của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó.
Danh sách các chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam theo các điều ước quốc tế
Danh sách các chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam theo các điều ước quốc tế hiện nay bao gồm: Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) và chỉ dẫn địa lý được bảo hộ theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA). Trong đó, có 169 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ theo Hiệp định EVFTA và 4 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ theo Hiệp định UKVFTA.
Danh sách các chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam theo các điều ước quốc tế cụ thể như sau:
Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA)
STT
Tên chỉ dẫn địa lý
Nhóm sản phẩm
Mô tả sản phẩm
Nước xuất xứ: Áo
1
Steirisches Kürbiskernöl
Dầu và mỡ
động vật
Dầu hạt bí ngô
2
Tiroler Speck
Thịt tươi, đông lạnh và đã qua chế
biến
Thịt lợn muối
3
Inländerrum
Rượu mạnh
Rượu mạnh
4
Jägertee / Jagertee / Jagatee
Rượu mạnh
Rượu mạnh
Nước xuất xứ: Síp
5
Ζιβανία / Τζιβανία / Ζιβάνα / Zivania
Rượu mạnh
Rượu mạnh
6
Κουμανδαρία / Commandaria
Rượu vang
Rượu vang
Nước xuất xứ: Séc
7
České pivo
Bia
Bia
8
Českobudějovické pivo
Bia
Bia
9
Žatecký chmel
Cây hoa bia
Cây hoa bia
Nước xuất xứ: Đức
10
Bayerisches Bier
Bia
Bia
11
Lübecker Marzipan
Bánh kẹo và các sản phẩm nướng
Bánh hạnh nhân
12
Nürnberger Bratwurst; Nürnberger Rostbratwürste
Thịt tươi, đông lạnh và đã qua chế
biến
Xúc xích
13
Münchener Bier
Bia
Bia
14
Schwarzwälder Schinken
Thịt tươi, đông lạnh và đã qua chế
biến
Giăm bông
Nước xuất xứ: Đức, Áo, Bỉ (Cộng đồng nói tiếng Đức)
Wódka ziołowa z Niziny Północnopodlaskiej aromatyzowana ekstraktem z trawy żubrowej / Herbal vodka from the North Podlasie Lowland aromatised with an extract of bison grass
[1] Tên giống chứa đựng hoặc bao gồm yếu tố “Valencia” có thể tiếp tục được sử dụng cho sản phẩm tương tự, với điều kiện người tiêu dùng không bị nhầm lẫn về bản chất của thuật ngữ hoặc xuất xứ thực sự của sản phẩm.
[4] Tên giống “Kalamata” có thể tiếp tục được sử dụng cho sản phẩm tương tự, với điều kiện người tiêu dùng không bị nhầm lẫn về bản chất của thuật ngữ hoặc xuất xứ thực sự của sản phẩm.
[5] Các chỉ dẫn địa lý tương ứng xuất xứ từ Bắc Ai-len tiếp tục được bảo hộ theo Hiệp định UKVFTA kế thừa Hiệp định EVFTA sau khi Anh chính thức rời EU từ ngày 31/12/2020.
[7] Quy định của Tiểu mục 3 Mục B Chương 12 không ảnh hướng đến quyền sử dụng hoặc đăng ký tại Việt Nam nhãn hiệu có chứa hoặc bao gồm yếu tố “parmesan”. Quy định này không áp dụng nếu việc sử dụng có thể gây nhầm lẫn cho công chúng về nguồn gốc địa lý của hàng hóa.