Thành lập công ty tại Phường Cửa Nam mới từ 1/7/2025
Theo số liệu về tình hình đăng ký doanh nghiệp của Chi cục Thống kê Hà Nội, 5 tháng đầu năm 2025, TP. Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận cho 11,6 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký 106,7 nghìn tỷ đồng. Sự tăng trưởng ấn tượng này phản ánh sức hút mạnh mẽ của môi trường đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, cùng với quá trình tinh gọn bộ máy và sáp nhập các đơn vị hành chính, thủ tục thành lập công ty tại Hà Nội cũng có những thay đổi đáng kể. Đặc biệt, từ ngày 01/7/2025, Phường Cửa Nam sẽ có những điều chỉnh về địa giới hành chính hoặc cấu trúc quản lý, kéo theo đó là những thay đổi trong các quy trình hành chính liên quan đến đăng ký kinh doanh. Trong bài viết dưới đây, Luật Việt An sẽ cung cấp cho khách hàng những tư vấn pháp lý khái quát về thành lập công ty tại Phường Cửa Nam mới từ 1/7/2025.
Phường Cửa Nam mới bao gồm những đơn vị hành chính nào?
Ngày 29/4/2025, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 19/NQ-HĐND năm 2025 về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội.
Theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND năm 2025, HĐND thành phố Hà Nội tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội thành 126 phường xã.
Theo đó, thành lập phường Cửa Nam mới trên cơ sở:
Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các phương Trần Hưng Đạo, Hàng Bài, Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm);
Nhập phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm);
Nhập một phần diện tích tự nhiên và dân số của các phường: Hàng Bông, Hàng Trống, Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm), Phạm Đình Hổ, Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng).
Thủ tục thành lập công ty tại Phường Cửa Nam mới từ 1/7/2025
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty
Khi sử dụng dịch vụ của Luật Việt An, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng soạn thảo hồ sơ thành lập công ty theo đúng quy định pháp luật. Theo đó, quý khách hàng cần cung cấp những thông tin, tài liệu sau:
Thông tin soạn thảo Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp:
Loại hình doanh nghiệp muốn thành lập:
Tên doanh nghiệp:
Tên tiếng Việt (bắt buộc)
Tên tiếng nước ngoài (nếu có)
Tên viết tắt (nếu có).
Lưu ý: Tên phải tuân thủ quy định của Luật Doanh nghiệp về tên trùng, tên gây nhầm lẫn.
Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp: Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường/phố, thôn/xóm/ấp, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh, tỉnh/thành phố.
Số điện thoại, số fax, email (nếu có).
Ngành, nghề kinh doanh: Liệt kê đầy đủ các ngành, nghề dự kiến kinh doanh theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Lưu ý: Đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, cần đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.
Vốn điều lệ: Số vốn cụ thể bằng số và bằng chữ.
Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty cổ phần: Cơ cấu vốn góp/cổ phần của từng thành viên/cổ đông sáng lập.
Thông tin về chủ sở hữu/thành viên/cổ đông sáng lập:
Đối với cá nhân: Họ và tên, ngày sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, loại giấy tờ pháp lý (CCCD/CMND/Hộ chiếu), số giấy tờ, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ thường trú, địa chỉ liên lạc.
Đối với tổ chức: Tên tổ chức, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, thông tin người đại diện theo pháp luật của tổ chức đó.
Tỷ lệ vốn góp (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên), số lượng cổ phần (đối với công ty cổ phần).
Thông tin về người đại diện theo pháp luật:
Họ và tên, ngày sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, loại giấy tờ pháp lý (CCCD/CMND/Hộ chiếu), số giấy tờ, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ thường trú, địa chỉ liên lạc.
Chức danh (Giám đốc, Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị,…).
Thông tin về Vốn pháp định (nếu có): Đối với một số ngành, nghề kinh doanh đặc biệt (ngân hàng, bất động sản, chứng khoán,…), pháp luật quy định mức vốn tối thiểu phải có.
Thời hạn hoạt động của doanh nghiệp (nếu có).
Thông tin người nộp hồ sơ (nếu người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật): Họ và tên, CCCD/CMND/Hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại.
Văn bản ủy quyền (nếu là người được ủy quyền).
Điều lệ công ty.
Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (Công ty cổ phần).
Danh sách thành viên (Công ty TNHH, công ty hợp danh)
Bản sao các giấy tờ sau đây:
Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức (Công ty cổ phần)
Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân (Doanh nghiệp tư nhân)
Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên (Công ty hợp danh)
Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức (Công ty TNHH)
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
Ngoài ra, cần hoàn thiện hồ sơ theo mẫu hồ sơ được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 68/2025/TT-BKHĐT.
Bước 2: Nộp bộ hồ sơ thành lập công ty
Hiện nay, thủ tục nộp hồ sơ để thành lập công ty tại Hà Nội được thực hiện duy nhất thông qua hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Quy trình này bao gồm các bước sau:
Chuẩn bị hồ sơ và kê khai thông tin trực tuyến
Tạo tài khoản đăng ký doanh nghiệp: Người nộp hồ sơ cần tạo tài khoản trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nếu người đại diện theo pháp luật trực tiếp nộp, tài khoản cần được tạo dưới tên người đại diện theo pháp luật.
Chờ xác nhận tài khoản: Sau khi tạo tài khoản, người nộp hồ sơ cần gửi tài khoản đăng ký kinh doanh và chờ cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt thông tin tài khoản.
Kê khai thông tin và tải hồ sơ:
Thực hiện kê khai đầy đủ các thông tin liên quan đến việc thành lập công ty trên hệ thống, tuân thủ hướng dẫn cụ thể từng mục.
Scan toàn bộ hồ sơ thành lập công ty (đã chuẩn bị trước theo quy định) thành file PDF và tải lên hệ thống Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Nộp hồ sơ và thanh toán lệ phí
Thanh toán lệ phí: Tiến hành thanh toán lệ phí theo quy định, bao gồm lệ phí đăng ký thành lập công ty và lệ phí đăng công bố thông tin về việc thành lập doanh nghiệp.
Mức phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo Thông tư 47/2019/TT-BTC là 100.000 đồng (chưa gồm VAT).
Gửi hồ sơ và nhận giấy biên nhận: Hoàn tất việc gửi hồ sơ trực tuyến và hệ thống sẽ cung cấp giấy biên nhận xác nhận quá trình nộp hồ sơ đã được tiến hành.
Bước 3: Nhận kết quả thẩm định hồ sơ
Trong khoảng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ trực tuyến, Phòng Đăng ký kinh doanh và Tài chính doanh nghiệp – Sở Tài chính Hà Nội sẽ phản hồi về tính hợp lệ của hồ sơ:
Nếu hồ sơ hợp lệ: Người nộp sẽ nhận được thông báo chính thức. Sau đó, có thể gửi bản cứng hồ sơ qua đường bưu điện bằng cách sử dụng dịch vụ chuyển phát của Vietnam Post.
Nếu hồ sơ không hợp lệ: Người nộp sẽ nhận được thông báo về việc cần điều chỉnh, bổ sung hồ sơ và phải thực hiện lại quy trình nộp hồ sơ từ đầu.
Bước 4: Công bố nội dung thông tin doanh nghiệp
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thông báo công khai nội dung thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và nộp phí theo quy định của pháp luật.
Bước 5: Khắc dấu và các thủ tục pháp lý ban đầu
Khắc dấu: Doanh nghiệp tự quyết định mẫu dấu và quản lý theo quy định nội bộ. Dấu công ty là bắt buộc và được sử dụng trong các giao dịch, văn bản của doanh nghiệp.
Xin giấy phép con liên quan (nếu có): Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp cần tiến hành các thủ tục xin cấp giấy phép con theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Bước 6: Các thủ tục sau thành lập để doanh nghiệp đi vào hoạt động
Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và con dấu, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục sau để chính thức đi vào hoạt động:
Gắn biển hiệu tại trụ sở: Đảm bảo công ty có biển hiệu rõ ràng theo quy định tại trụ sở chính.
Mở tài khoản ngân hàng: Mở tài khoản cho công ty để thực hiện các giao dịch tài chính.
Đăng ký chữ ký số: Cần thiết cho việc nộp thuế điện tử và các giao dịch trực tuyến khác của doanh nghiệp.
Đăng ký thuế ban đầu: Kê khai thông tin về thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Mua và đặt in hóa đơn: Để thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định.
Trên đây là phân tích về vấn đề thành lập công ty tại Phường Cửa Nam mới từ 1/7/2025. Quý khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu tư vấn các quy định của pháp luật, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất!