Thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, dịch vụ chuyển phát nhanh trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2024, doanh thu dịch vụ bưu chính đạt hơn 62.000 tỷ đồng, trong đó chuyển phát nhanh chiếm tỷ trọng lớn. Nhu cầu cao kéo theo sự ra đời ngày càng nhiều của các công ty chuyển phát nhanh trên cả nước. Tuy nhiên, đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên việc thành lập doanh nghiệp cần tuân thủ một số thủ tục pháp lý đặc thù. Bài viết sau của Luật Việt An sẽ tư vấn chi tiết về quy trình thành lập công ty chuyển phát nhanh theo quy định pháp luật hiện hành.

Căn cứ pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp năm 2020;
  • Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký kinh doanh;
  • Luật Bưu chính năm 2010;
  • Nghị định số 47/2011/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Bưu chính;

Điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh

Cá nhân, tổ chức muốn thành lập công ty chuyển phát nhanh phải đáp ứng điều kiện để được cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Luật Bưu chính năm 2010. Theo đó, điều kiện được cấp Giấy phép kinh doanh bưu chính như sau:

  • Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
  • Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;
  • Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
  • Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

Về khả năng tài chính thì tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 47/2011/NĐ-CP quy định như sau:

  • Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam;
  • Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.

Quy trình thành lập công ty chuyển phát nhanh

Quy trình thành lập công ty chuyển phát nhanh

Bước 1: Soạn thảo và nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sau khi nhận được thông tin của quý khách hàng, Công ty luật Việt An sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và đại diện cho quý khách hàng nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Hồ sơ thành lập công ty chuyển phát nhanh bao gồm các tài liệu sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc là công ty cổ phần);
  • Bản sao các giấy tờ: bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiều hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập; Bản sao quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức; bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức;
  • Các giấy tờ cần thiết khác (nếu có);
  • Giấy ủy quyền cho Công ty luật Việt An.

Sau khi nộp hố sơ tại sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, trong thời hạn 03 – 05 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ thì sở kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Công bố thông tin đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai. Nội dung công bố bao gồm: Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Ngành nghề kinh doanh; danh sách cổ đông sáng lập.

Bước 3: Khắc dấu và công bố mẫu dấu

Doanh nghiệp có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho công ty Luật Việt An hoặc tự mình thực hiện khắc dấu và thông báo mẫu con dấu với Sở kế hoạch và đầu tư.

Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Bước 4: Xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

Doanh nghiệp nộp một bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hồ sơ đề nghị bao gồm:

  • Giấy đề nghị giấy phép bưu chính (theo mẫu tại Phụ lục I);
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
  • Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);
  • Phương án kinh doanh;
  • Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
  • Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;
  • Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.
  • Giấy ủy quyền cho Công ty luật Việt An thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính cho doanh nghiệp đề nghị.

Lưu ý: Các thủ tục sau khi thành lập công ty chuyển phát nhanh

Các thủ tục sau khi thành lập công ty chuyển phát nhanh

Một số công ty chuyển phát nhanh nổi tiếng tại Việt Nam

EMS – Chuyển phát nhanh của Bưu điện Việt Nam (VNPost)

  • Là đơn vị chuyển phát nhanh chính thức của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
  • Có mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh thành và hơn 200 quốc gia qua hệ thống EMS quốc tế.
  • Chuyên vận chuyển thư tín, tài liệu, hàng hóa trong nước và quốc tế.

Viettel Post

  • Là công ty chuyển phát nhanh thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.
  • Cung cấp dịch vụ chuyển phát tài liệu, hàng hóa, bưu phẩm trong nước và quốc tế.
  • Có dịch vụ phát hẹn giờ, phát trong ngày và phát sau 24h.

 Giao Hàng Nhanh (GHN Express)

  • Dù nổi tiếng trong TMĐT, GHN cũng cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh liên tỉnh.
  • Có gói dịch vụ GHN Express phục vụ các nhu cầu gửi nhanh từ tỉnh này sang tỉnh khác.

J&T Express

  • Là doanh nghiệp chuyển phát nhanh có hệ thống vận hành bài bản trên toàn quốc.
  • Cung cấp dịch vụ chuyển phát trong nước nhanh và đúng hạn.
  • Có hỗ trợ gửi tài liệu, chứng từ, hàng hóa nhẹ – phù hợp nhu cầu doanh nghiệp.

DHL Express Vietnam

  • Là một trong những công ty chuyển phát nhanh quốc tế hàng đầu.
  • Phù hợp cho các doanh nghiệp có nhu cầu gửi tài liệu và hàng hóa ra nước ngoài.
  • Dịch vụ nổi bật: chuyển phát nhanh quốc tế 1-3 ngày.

FedEx Vietnam

  • Hãng chuyển phát nhanh quốc tế uy tín, mạnh ở mảng chuyển phát tài liệu, hàng mẫu, bưu phẩm.
  • Có dịch vụ gửi nhanh từ Việt Nam đi Mỹ, EU, châu Á.

UPS Vietnam

  • Là một trong ba ông lớn chuyển phát nhanh quốc tế tại Việt Nam.
  • Thường được các công ty FDI hoặc xuất nhập khẩu lựa chọn.

TNT Epress (nay đã được FedEx mua lại)

  • Vẫn hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu FedEx.
  • Phù hợp với chuyển phát nhanh quốc tế các lô hàng thương mại nhỏ, hàng mẫu.

Công ty luật Việt An cung cấp các dịch vụ pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký thành lập công ty tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến Công ty luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Thủ tục hành chính liên quan đến thành lập doanh nghiệp

    Thủ tục hành chính liên quan đến thành lập doanh nghiệp

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 09 79 05 77 68
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO