Giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

Sự phát triển giao thương và hội nhập quốc tế khiến cho nhiều doanh nghiệp có mong muốn mở rộng quy mô ra ngoài phạm vi lãnh thổ nước sở tại, mở thêm nhiều chi nhánh ở nhiều quốc gia. Trong những năm gần đây, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, việc thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam cần đáp ứng các điều kiện, thủ tục hồ sơ theo quy định khiến cho nhiều công ty nước ngoài gặp khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ. Trong bài viết sau đây, Luật Việt An sẽ cung cấp các thông tin liên đến hồ sơ xin cấp Giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chi nhánh thương nhân nước ngoài khác gì chi nhánh trong nước?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, được thành lập tại địa điểm khác với trụ sở chính có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo uỷ quyền.

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam cũng hoạt động theo hình thức như chi nhánh của công ty trong nước. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được hoạt động và kinh doanh như công ty, có mã số thuế và con dấu riêng, nên có thể ký kết hợp đồng với đối tác và khách hàng. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có thể đăng ký chữ kí số, hóa đơn để hoạt động nếu có nhu cầu. Mỗi thương nhân nước ngoài chỉ được thành lập tối đa 1 chi nhánh trong mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

So với chi nhánh công ty trong nước, ngoài các căn cứ pháp lý điều chỉnh việc thành lập chung như: Luật Đầu tư 2020, Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, Thông tư 47/2019/TT-BTC, thì chi nhánh thương nhân nước ngoài còn được điều chỉnh bởi Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Điều kiện cấp giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Căn cứ theo Điều 8, Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh, thì thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
  • Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
  • Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
  • Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
  • Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

Hồ sơ xin cấp Giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

Hồ sơ xin cấp Giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

Căn cứ theo Điều 12, Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về hồ sơ cấp giấp phép thành lập Chi nhánh như sau:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài
  • Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản tương đương chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất
  • Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân của người đứng đầu Chi nhánh
  • Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh

Trình tự thủ tục cấp giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

Căn cứ theo Điều 13, Nghị định 07/2016/NĐ-CP trình tự cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh như sau:

Trình tự thủ tục cấp giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như đề cập ở bài viết.

Lưu ý: Khi quý khách ủy quyền cho Luật Việt An, chúng tôi sẽ giúp quý khách hàng chuẩn bị những hồ sơ cần thiết để xin Giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

Bước 2: Nộp hồ sơ

Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép, cụ thể là Bộ Công thương.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

Bước 4: Nhận kết quả

Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài trong vòng 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Ưu điểm khi các công ty nước ngoài thành lập chi nhánh tại Việt Nam:

Mở rộng thị trường:

  • Tiếp cận thị trường Việt Nam với hơn 98 triệu dân, có tiềm năng tăng trưởng cao.
  • Tận dụng lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi, gần các thị trường ASEAN năng động.
  • Tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, kết nối với các nhà sản xuất Việt Nam.

Tận dụng lợi thế về lao động:

  • Nguồn nhân lực dồi dào, trẻ trung, có trình độ học vấn và kỹ năng tốt.
  • Chi phí lao động tương đối thấp so với các nước trong khu vực.
  • Chính sách ưu đãi thuế và hỗ trợ từ chính phủ cho doanh nghiệp nước ngoài.

Hiểu rõ thị trường địa phương:

  • Thiết lập mối quan hệ trực tiếp với khách hàng Việt Nam, hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu thị trường.
  • Phản ứng nhanh nhạy với các thay đổi của thị trường giúp tăng khả năng cạnh tranh.
  • Tăng cường khả năng tiếp thị và bán hàng hiệu quả.

Tăng cường uy tín thương hiệu:

  • Gần gũi với khách hàng Việt Nam, tạo dựng niềm tin và uy tín thương hiệu.
  • Mở rộng cơ hội hợp tác với các đối tác trong nước.
  • Nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tận dụng môi trường kinh doanh thuận lợi:

  • Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách kinh tế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài.
  • Hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.
  • Cải thiện cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, việc thành lập chi nhánh tại Việt Nam còn mang lại một số lợi ích khác như:

  • Được phép sở hữu tài sản, đất đai tại Việt Nam.
  • Thuê kho bãi, văn phòng để hoạt động kinh doanh.
  • Tham gia vào các dự án đầu tư, liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam.

Một số câu hỏi liên quan

Các giấy tờ cần thiết để dịch sang tiếng Việt có cần công chứng hay không?

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 10, Nghị định 01/2021/ NĐ-CP quy định về Ngôn ngữ sử dụng trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nêu rõ: “Trường hợp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp có tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì hồ sơ phải có bản dịch tiếng Việt công chứng kèm theo tài liệu bằng tiếng nước ngoài”. Như vậy, các giấy tờ bằng tiếng nước ngoài được nộp kèm theo hồ sơ phải được dịch sang tiếng Việt và được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Chi phí liên quan đến việc thành lập chi nhánh công ty nước ngoài là bao nhiêu?

Theo quy định tại biểu phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp gửi kèm Thông tư 47/2019/TT-BTC:

  • Lệ phí đăng ký doanh nghiệp (bao gồm: Cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh) là 50.000 đồng / lần.
  • Phí Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 100.000 đồng / lần.

Lưu ý: đối với hình thức đăng ký thành lập chi nhánh công ty qua mạng, doanh nghiệp sẽ được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp, tức là chỉ cần nộp phí công bố nội dung.

Chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam có cần báo cáo tình hình hoạt động không ?

Có.

Căn cứ theo Điều 32, Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định thì: Văn phòng đại diện, Chi nhánh có trách nhiệm gửi báo cáo theo mẫu của Bộ Công Thương về hoạt động của mình trong năm trước đó qua đường bưu điện tới Cơ quan cấp Giấy phép. Ngoài ra Chi nhánh có trách nhiệm báo cáo hoạt động của chi nhánh và cung cấp tài liệu hoặc giải trình các vấn đề liên quan đến hoạt động của mình trước ngày 30/01 hàng năm theo yêu cầu của Bộ Công thương.

Dịch vụ thành lập chi nhánh của Luật Việt An

  • Tư vấn pháp lý về thành lập chi nhánh công ty nước ngoài;
  • Soạn thảo văn bản, hồ sơ liên quan đến xin cấp Giấy phép;
  • Đại diện cho khách hàng, tiến hành thủ tục xin Giấy phép;
  • Tư vấn các thủ tục pháp lý sau khi được cấp Giấy phép;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý phát sinh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

Trên đây là tư vấn của Luật Việt An về thành lập chi nhánh công ty nước ngoài. Qúy khách hàng có thắc mắc liên quan hoặc có nhu cầu hỗ trợ pháp lý, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

    Thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO
    The TitleThe Title