Thủ tục thành lập công ty năm 2018

Thành lập công ty là bước đầu tiên để cá nhân, tổ chức tiến hành hoạt động kinh doanh. So với năm 2017 thì năm 2018 thủ tục thành lập công ty có sự thay đổi. Sau đây Công ty luật Việt An xin tư vấn quý khách hàng về thủ tục thành lập công ty năm 2018 theo đúng quy định hiện hành.

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ và nộp hồ sơ

Cá nhân, tổ chức muốn thành lập công ty cần phải soạn thảo hồ sơ đề nghị đăng ký doanh nghiệp. Qúy khách hàng lựa chọn loại hình doanh nghiệp cụ thể và soạn thảo hồ sơ theo loại hình doanh nghiệp đã chọn. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bao gồm:

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp tư nhân:

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  2. Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của chủ doanh nghiệp tư nhân.

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của công ty hợp danh

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  2. Điều lệ công ty.
  3. Danh sách thành viên.
  4. Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên.
  5. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật đầu tư.

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của công ty trách nhiệm hữu hạn:

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  2. Điều lệ công ty.
  3. Danh sách thành viên.
  4. Bản sao các giấy tờ sau đây:
    • Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân;
    • Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.
      Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
    • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật đầu tư.

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của công ty cổ phần:

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  2. Điều lệ công ty.
  3. Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
  4. Bản sao các giấy tờ sau đây:
    1. Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân;
    2. Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
      Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
    3. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật đầu tư.

Sau khi soạn thảo hồ sơ hoàn chỉnh, quý khách hàng tiến hành nộp hồ sơ tới cơ quan đăng ký doanh nghiệp. Hiện nay, Qúy khách hàng có thể lực chọn nộp hồ sơ qua một trong hai phương thức:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch và Đầu tư nới doanh nghiệp đặt trụ sở;
  • Nộp hồ sơ qua mạng điện tử tại website dangkykinhdoanh.gov.vn.

Lưu ý:

  • Hiện nay, 100% doanh nghiệp đăng ký thành lập tại Hà Nội phải thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
  • Doanh nghiệp khi nộp hồ sơ qua mạng điện tử phải nộp kèm theo bản scan tài liệu trong hồ sơ.

Bước 2: Nhận kết quả và công bố thông tin đăng ký kinh doanh

Trong thời hạn 03 – 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở kế hoạch và đầu tư sẽ xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Đối với trường hợp nộp hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử: Sau khi có thông báo hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đầy đủ gồm:

  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bản giấy (hồ sơ doanh nghiệp scan nộp trên website);
  • Giấy biên nhận;
  • Thông báo hồ sơ qua mạng hợp lệ.

Doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai. Nội dung công bố bao gồm: Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Ngành nghề kinh doanh; danh sách cổ đông sáng lập.

Lưu ý: theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 50/2016/NĐ-CP thì nếu doanh nghiệp có hành vi không công bố hoặc công bố không đúng thời hạn quy định nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Bước 3: Khắc dấu và thông báo sử dụng mẫu dấu

Doanh nghiệp tiến hành khắc con dấu công ty theo thông tin mà doanh nghiệp đăng ký. Doanh nghiệp có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp.

Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp

Các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp

  • Treo biển tại trụ sở công ty;
  • Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp và đăng ký tài khoản với Sở Kế hoạch và Đầu tư;
  • Đăng ký chữ ký số điện tử và Đăng ký nộp thuế điện tử;
  • In và đặt in hóa đơn lần đầu;
  • Kê khai và nộp thuế môn bài;

Lưu ý:

  • So với quy định cũ, từ năm 2018 doanh nghiệp không phải kê khai thông báo sử dụng phương pháp tính thuế theo mẫu số 06 nữa mà phương pháp tính thuế của doanh nghiệp được xác định theo hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng;
  • Ghi nhận và thực hiện góp vốn trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày cấp đăng ký kinh doanh;
  • Thuế môn bài áp dụng đối với công ty thành lập trong năm 2018 như sau:
Bậc thuế Vốn điều lệ đăng ký Mức thuế/năm
Bậc 1 Trên 10 tỷ đồng 3.000.000 đồng
Bậc 2 Từ 10 tỷ đồng trở xuống 2.000.000 đồng
Bậc 3 Chi nhánh, địa điểm kinh doanh, tổ chức kinh tế khác 1.000.000 đồng

Dịch vụ thành lập công ty của Công ty luật Việt An

  • Tư vấn cách đặt tên công ty và tra cứu miễn phí tên công ty: Luật Việt An tư vấn cách thức đặt tên công ty để có thể đăng ký được theo quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt tra cứu tên công ty để có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký tên miền phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mỗi công ty;
  • Tư vấn về điều kiện đăng ký trụ sở công ty (Lưu ý trụ sở công ty không được là nhà tập thể và nhà chung cư). Lưu ý, khi Quý công ty thuê nhà làm trụ sở công ty cần yêu cầu chủ nhà ký hợp đồng và cung cấp bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ tương đương.
  • Tư vấn về mức vốn của công ty phù hợp với hoạt động kinh doanh của công ty, phù hợp mức thuế môn bài hàng năm, tính chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn góp của công ty. Quý doanh nghiệp nên cân nhắc mức vốn điều lệ bởi lẽ trong quá trình hoạt động, nếu doanh nghiệp muốn tăng vốn thủ tục tương đối đơn giản, tuy nhiên doanh nghiệp muốn giảm vốn cần phải hoạt động đủ 02 năm và kèm theo nhiều điều kiện pháp lý khác;
  • Tư vấn ngành nghề kinh doanh phù hợp với nhu cầu hoạt động của công ty trong tương lai cũng như các điều kiện quy định của pháp luật liên quan, áp mã ngành theo quy định của pháp luật. Tư vấn các ngành nghề phải đáp ứng điều kiện kinh doanh hoặc xin giấy phép con theo quy định;
  • Tư vấn pháp luật thuế, dịch vụ kế toán trong hoạt động của doanh nghiệp;
  • Tư vấn các vấn đề phát sinh sau thành lập công ty như thời hạn góp vốn, các thủ tục phải thực hiện sau khi thành lập công ty, tư vấn các quy định về pháp luật lao động, bảo hiểm, huy động vốn, đầu tư, hợp đồng, sở hữu trí tuệ;
  • Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty;
  • Đại diện khách hàng thực hiện thủ tục thành lập công ty tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Khắc con dấu pháp nhân và công bố mẫu dấu cho công ty;
  • Công bố thông tin đăng ký công ty sau khi thành lập;
  • Dịch vụ sau thành lập công ty: mở tài khoản ngân hàng, thiết lập hồ sơ thuế ban đầu, phát hành, đặt in hoá đơn giá trị gia tăng lần đầu cho công ty.
  • Dịch vụ kế toán thuế trọn gói cho công ty trong quá trình hoạt động công ty.
  • Tư vấn các loại thuế phát sinh trong hoạt động của công ty: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu…;
  • Tư vấn pháp lý miễn phí trong suốt quá trình hoạt động của công ty.

Quý khách hàng tham khảo quy trình thành lập công ty năm 2018 của Công ty luật Việt An. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến Công ty để được tư vẫn và hỗ trợ tốt nhất.

CÔNG TY LUẬT - ĐẠI DIỆN SỞ HỮU TRÍ TUỆ Việt An

Luật sư: Đỗ Thị Thu Hà

Văn phòng tại Hà Nội

Mobile: 0979 05 77 68

Mobile: 0977 86 08 08

Email: info@luatvietan.vn

Yahoo Online

Yahoo Online

Hotline: 0933 11 33 66
Mr Dong

Văn phòng tại TP Hồ Chí Minh

Mobile: 0913 38 07 50

Mobile: 0975 58 79 58

Email: saigon@luatvietan.vn

Yahoo Online

Skype Online

Tin tức doanh nghiệp

Trường hợp không được thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp không tránh khỏi những thay đổi như thay đổi về chủ sở hữu, thành viên, cổ đông, thay đổi về vốn, ngành nghề...

Bất cập trong quy định về thời điểm góp vốn

Theo quy định tại Luật doanh nghiệp 2014, Nghị định 78/2015/NĐ-CP và Thông tư 20/2015/TT-BKHCN, có thể thấy khi chủ thể kinh doanh tiến hành thành lập doanh nghiệp...

Thay đổi giấy phép đăng ký hoạt động chi nhánh công ty

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo...
Công ty tư vấn luật - Đại diện sở hữu trí tuệ Việt An

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động số: 01010266/TP/ĐKHĐ, cấp lần đầu ngày 23/10/2007 tại Sở Tư pháp Thành phố Hà Nội.

Giấy đăng ký hoạt động của Chi Nhánh Luật Việt An tại TP Hồ Chí Minh

Đại diện bởi: Bà Đỗ Thị Thu Hà (Giám đốc Công ty)

Mã số thuế: 0102392370