Đối với những đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội chỉ có thể được hưởng các chế độ do cơ quan bảo hiểm chi trả khi đáp ứng đủ điều kiện pháp luật quy định. Và khi thuộc đối tượng được hưởng chế độ, người lao động cần nộp hồ sơ, tiến hành các thủ tục cần thiết để được thanh toán quyền lợi.
Đối với chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con, theo quy định tại Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì hồ sơ bao gồm:
Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;
Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;
Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;
Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này.
Khi muốn hưởng chế độ tử tuất (đối với người đang đóng bảo hiểm xã hội và người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội) thì người được hưởng chế độ chuẩn bị hồ sơ gồm:
Sổ bảo hiểm xã hội;
Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;
Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần;
Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông quy định tại khoản 2 Điều 104 của Luật này; bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp chết do bệnh nghề nghiệp;
Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
(Theo Điều 111 Luật bảo hiểm xã hội 2014).
Tuy nhiên, theo Công văn 125/NQ-CP về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì đối với hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con đã bỏ yêu cầu nộp bản sao các giấy tờ sau đây:
Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con;
Giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết;
Giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết.
Đối với thủ tục “Giải quyết hưởng chế độ tử tuất” bỏ thành phần hồ sơ: Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc bản sao Quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
Nghị quyết của Chính phủ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 29 tháng 11 năm 2017. Người lao động, các đối tượng được hưởng cần lưu ý về thành phần hồ sơ được giảm bớt để thực hiện thủ tục hưởng chế độ nhanh chóng, thuận lợi.