Một số thủ tục sau thành lập công ty tại Na Uy

Việc hoàn tất thủ tục thành lập công ty tại với Trung tâm Đăng ký Doanh nghiệp Na Uy (Brønnøysundregistrene) và nhận mã số tổ chức (organisasjonsnummer) đánh dấu sự ra đời chính thức của công ty bạn tại Na Uy. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu, để doanh nghiệp có thể phát triển trên thị trường Na Uy, bạn cần phải thực hiện một số thủ tục sau thành lập công ty. Luật Việt An xin hướng dẫn một số thủ tục qua bài viết dưới đây.

Nghĩa vụ kê khai thuế sau thành lập công ty tại Na Uy

Nghĩa vụ kê khai thuế sau thành lập công ty tại Na Uy

Thuế thu nhập doanh nghiệp (Selskapsskatt / Corporate Income Tax)

  • Đối tượng áp dụng: Chủ yếu áp dụng cho các công ty trách nhiệm hữu hạn (Aksjeselskap – AS), công ty đại chúng (Allmennaksjeselskap – ASA) và các loại hình công ty tương tự có tư cách pháp nhân riêng.
  • Thuế suất: Thuế suất tiêu chuẩn hiện hành là 22%.
  • Cơ sở tính thuế: Thuế được tính trên lợi nhuận ròng của công ty (tức là tổng doanh thu trừ đi các chi phí hợp lý được khấu trừ theo luật thuế Na Uy).
  • Kê khai và Nộp thuế:
    • Tờ khai thuế (Skattemelding for formues- og inntektsskatt): Công ty phải nộp tờ khai thuế thu nhập hàng năm, thường hạn chót là ngày 31 tháng 5 của năm tiếp theo năm tài chính.
    • Nộp thuế tạm tính (Forskuddsskatt): Các công ty thường phải nộp thuế thu nhập tạm tính trong năm tài chính, dựa trên lợi nhuận dự kiến hoặc lợi nhuận của năm trước. Thông thường, khoản tạm tính này được chia làm 2 lần nộp vào ngày 15 tháng 2 và 15 tháng 4 của năm sau năm tài chính. Công ty mới thành lập sẽ nhận được thông báo về việc nộp thuế tạm tính từ Cơ quan Thuế.

Thuế giá trị gia tăng (Merverdiavgift – MVA / VAT)

Nếu doanh thu từ việc bán hàng hóa và dịch vụ chịu thuế MVA của công ty bạn vượt quá 50.000 NOK trong 12 tháng, bạn bắt buộc phải đăng ký công ty vào Sổ đăng ký Thuế GTGT (Merverdiavgiftsregisteret). Thuế suất hiện tại như sau:

  • Thuế suất tiêu chuẩn: 25% (áp dụng cho hầu hết hàng hóa và dịch vụ).
  • Thuế suất giảm: 15% (áp dụng cho thực phẩm và đồ uống).
  • Thuế suất thấp: 12% (áp dụng cho dịch vụ vận chuyển hành khách, dịch vụ lưu trú, chiếu phim, các sự kiện văn hóa và thể thao lớn).
  • Miễn thuế (0%): Áp dụng cho xuất khẩu, sách báo, một số dịch vụ nhất định.

Thông thường, các công ty phải nộp tờ khai MVA hai tháng một lần. Hạn chót nộp tờ khai và nộp thuế thường là 1 tháng 10 ngày sau khi kết thúc kỳ báo cáo (ví dụ: kỳ tháng 1-2 hạn nộp là ngày 10 tháng 4). Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ có doanh thu chịu thuế dưới 1 triệu NOK/năm có thể xin nộp tờ khai MVA hàng năm.

Thuế an sinh xã hội của chủ lao động (Arbeidsgiveravgift / Employer’s Social Security Contributions)

Thuế suất thay đổi tùy theo khu vực địa lý (municipality) nơi công ty đặt trụ sở hoặc nơi nhân viên làm việc. Na Uy được chia thành các “vùng” (zones) với mức thuế suất khác nhau, dao động từ 0% đến 14.1%. Mức phổ biến nhất (Zone 1, bao gồm các thành phố lớn như Oslo) là 14.1%. Chủ lao động cần thực hiện nghĩa vụ này được báo cáo hàng tháng thông qua “A-meldingen”. Việc nộp thuế thường diễn ra hai tháng một lần, cùng với thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ từ lương nhân viên.

Thuế khấu trừ tại nguồn (Kildeskatt / Withholding Tax)

  • Đối tượng áp dụng: Áp dụng khi công ty Na Uy trả các khoản thanh toán như cổ tức (utbytte), lãi suất (renter), và tiền bản quyền (royalty) cho các đối tượng không cư trú tại Na Uy (cá nhân hoặc công ty nước ngoài).
  • Thuế suất: Thuế suất tiêu chuẩn có thể áp dụng (ví dụ: 25% đối với cổ tức trả cho cổ đông cá nhân nước ngoài), nhưng thuế suất này thường được giảm hoặc miễn theo các Hiệp định Tránh Đánh Thuế Hai Lần (Double Taxation Agreements – DTAs) mà Na Uy đã ký kết với quốc gia của người nhận.

Các nghĩa vụ báo cáo khác liên quan đến thuế sau thành lập công ty tại Na Uy

Các nghĩa vụ báo cáo khác liên quan đến thuế sau thành lập công ty tại Na Uy

Báo cáo A-meldingen

Bất kỳ cá nhân, công ty hoặc tổ chức nào tại Na Uy chi trả lương, tiền công, lương hưu hoặc các khoản thù lao tương tự cho người khác (bao gồm cả nhân viên toàn thời gian, bán thời gian, lao động thời vụ…) đều được coi là chủ lao động và có nghĩa vụ phải nộp báo cáo A-meldingen. Ngay cả khi bạn chỉ có một nhân viên duy nhất, bạn vẫn phải thực hiện báo cáo này hàng tháng.

Báo cáo A-meldingen yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về:

  • Thông tin nhân viên: Mã số định danh Na Uy của nhân viên (fødselsnummer hoặc D-nummer).
  • Chi tiết thu nhập: Tổng số tiền lương, thưởng, phụ cấp, lợi ích bằng hiện vật và các khoản thu nhập khác đã chi trả trong kỳ báo cáo.
  • Thuế khấu trừ: Số thuế thu nhập đã khấu trừ từ lương của nhân viên theo quy định (dựa trên thẻ thuế – skattekort của nhân viên).
  • Đóng góp An sinh Xã hội (Folketrygdavgift): Phần đóng góp của người lao động vào hệ thống an sinh xã hội Na Uy (trừ trực tiếp từ lương).
  • Đóng góp của Chủ lao động (Arbeidsgiveravgift): Khoản đóng góp mà chủ lao động phải trả dựa trên tổng lương gộp của nhân viên, mức đóng góp này thay đổi tùy theo khu vực địa lý của doanh nghiệp.
  • Thông tin về việc làm: Loại hợp đồng lao động, chức vụ, số giờ làm việc (trong một số trường hợp), ngày bắt đầu/kết thúc hợp đồng, v.v.

Báo cáo A-meldingen là báo cáo hàng tháng. Hạn chót để nộp báo cáo cho tháng trước là ngày thứ 5 của tháng hiện tại. Ví dụ: báo cáo cho tháng 4 phải được nộp chậm nhất vào ngày 5 tháng 5. Việc nộp báo cáo được thực hiện hoàn toàn thông qua cổng thông tin điện tử Altinn (altinn.no).

Nghĩa vụ Kế toán và Lưu trữ Hồ sơ

Tất cả các doanh nghiệp phải tuân thủ Luật Kế toán Na Uy (Bokføringsloven). Việc này bao gồm việc ghi chép đầy đủ, chính xác tất cả các giao dịch kinh doanh và lưu trữ hồ sơ kế toán trong một khoảng thời gian nhất định (thường là 5 năm). Các công ty AS và các doanh nghiệp lớn khác bắt buộc phải lập và nộp báo cáo tài chính hàng năm (bao gồm bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh) cho Trung tâm Đăng ký Brønnøysund (Brønnøysundregistrene).

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Thông tin nhà đầu tư cần biết

    Thông tin nhà đầu tư cần biết

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 09 79 05 77 68
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO